X

ANAK เสาติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV Charger มีดีไซน์ ไอเดียระดับ “สถาปนิก”

Last updated: 26 พ.ย. 2566  |  2089 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ANAK เสาติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV มีดีไซน์ ไอเดียระดับ “สถาปนิก”

การเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องติดตั้ง EV Charger ไว้ที่บ้าน กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ที่เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตจากการเติมน้ำมันตามปั๊มมาเป็นการชาร์จไฟฟ้าที่บ้านแทน

จุดเปลี่ยนนี้นี่เองที่ทำให้ นัฐพล อนรรฆพงศ์ กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้ง บริษัท ลอจิค เทสท์ (ประเทศไทย) จำกัด ตัดสินใจสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เสาชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ “ANAK” (อะนัก) ที่มีดีไซน์ดูดีมากกว่าที่จะเป็นเพียงแค่เสาติดเครื่องชาร์จ EV ทั่วไป

“เสาติดเครื่องชาร์จมักเป็นเหล็กสีดำธรรมดา เมื่อติดตั้ง Wall Charge เข้าไปแล้วอาจทำให้พื้นที่บริเวณนั้นมองดูไม่สวยเท่าไหร่ ขณะที่บางพื้นที่ต้องการงานดีไซน์ให้ออกมาดูดีเข้ากับสถานที่ เช่น โรงแรม คอนโด คาเฟ่ หรือบ้านหรูๆ ที่มีการออกแบบมาอย่างสวยงามลงตัว หากติดตั้งเครื่องชาร์จแล้วอยู่ดี ๆ เดินท่อออกมาก็จะทำให้ดูแปลกๆ  เราก็พยายามดีไซน์ให้บ้านที่ติดตั้งเครื่องชาร์จแล้วยังสวยเหมือนเดิม”


ไอเดียที่ชัดเจนดังกล่าวเป็นการนำประสบการณ์ที่ “นัฐพล” เคยทำงานด้านสถาปนิกในสายงานก่อสร้างมาดีไซน์เสาชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า แนะนำสู่ตลาดให้เข้ากับเทรนด์ EV ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้

“เสาชาร์จอีวี “อะนัก” สร้างจากการเอาความถนัดของเราไปจับเทรนด์ดูว่าจะได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างไร ผลิตภัณฑ์ทุกตัวมีการยื่นจดสิทธิบัตรไว้แล้ว ตอนนี้เรียกว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นกิจการ ยังใช้เงินทุนของตัวเอง ที่ตัดสินใจทำธุรกิจนี้ เป็นการให้โอกาสตัวเองได้ลองทำอะไรใหม่ๆ รับประสบการณ์ใหม่ ๆ”


“การดีไซน์เน้นให้ดูมีสไตล์ ผู้ซื้อสามารถเลือกแบบให้เข้ากับตัวบ้าน มีหลายๆ บ้านที่ไม่ได้ติดเครื่องชาร์จกับเสา บางครั้งติดที่ผนัง ก็เลยดีไซน์สำหรับติดผนังมาด้วย มีทั้งขาลอย และแบบตั้งจากพื้นถึงฝ้า แบบขาลอยจะทำให้การใช้งานในพื้นที่ยืดหยุ่นได้ ส่วนแบบตั้งจากพื้นถึงฝ้าทำให้พื้นที่ดูเรียบร้อยมากขึ้น ดูเหมือนตั้งใจออกแบบมาพร้อมบ้านตั้งแต่แรก ข้างบนจะเห็นเป็นกล่อง อันนั้นยืดหดได้ ซ่อนสายไฟ ซ่อนเต้าไฟได้ เหมาะกับบ้านที่มีฝ้าสูง 2.8-3.10 เมตร ถ้าความสูงต่างออกไปก็สั่งทำได้” นัฐพลอธิบายถึงตัวผลิตภัณฑ์


“ราคารุ่นสแตนดาร์ด ประมาณ 4,300 บาท รุ่นที่ดีไซน์เป็นเสาราคาเริ่มต้น 9,990 บาท วัสดุทำจากอลูมิเนียม เป็นลายไม้ เลือกสีได้ มีทั้งเฉดสีอ่อน และสีเข้ม อยากได้ดีไซน์แบบเป็นระแนง หรืออลูมิเนียมกันน้ำ ติดตั้งกลางแจ้งได้เลย วัสดุที่นำมาทำเลือกใช้สเปคดี เคลือบสีหลายชั้น ถ้าโรงรถอยู่ในบ้าน ไม่โดนแดด ไม่โดนฝน เรามีแบบไม้จริงให้เลือก มีทั้งไม้สักและไม้โอ๊ค เป็นไม้จริง เนื้อแข็ง แผ่นไม้หนา 1 นิ้ว ผ่านการอบมาแล้ว”

“ถ้าติดตั้งในพื้นที่ที่โดนละอองน้ำ อาจจะไม่ค่อยแนะนำ สมมติอยู่ในบ้านมีความชื้นบ้างเล็กน้อย อันนี้เอาอยู่ ก็จะได้แท็กเจอร์แบบเฟอร์นิเจอร์ ราคาประมาณหมื่นสอง ตัวติดผนังราคาเริ่มต้น 17,990 บาท อีกแบบราคาเริ่มต้น 19,990 บาท สามารถเลือกไม้จริงได้เหมือนกัน ถ้าเป็นไม้จริง แพงสุดไม่เกิน 25,000 บาท”


อย่างไรก็ตาม การทำตลาดยังเป็นช่วงเริ่มต้น บริษัทฯจึงเลือกนำผลิตภัณฑ์ไปออกบูธตามงานแสดงสินค้าที่เปิดพื้นที่ให้ EV ลูกค้าส่วนใหญ่จะได้จากกลุ่มผู้ประกอบการ EV Charger ที่ต้องการให้เป็นพาร์ทเนอร์ไปออกบูธร่วมกันเพื่อช่วยเสริมให้โปรดักส์ของเขาดูดี

“ตอนนี้ยอดขายเดือนละประมาณหลักสิบ ยังไม่มาก การทำตลาดจะเน้นการบอกต่อ กำลังผลิตต่อเดือนอยู่ที่ 20-30 ตัว ผมมี Sourcing 2-3 โรงงาน ที่ทำด้วยกันหลากหลายรุ่น ถ้ามีออเดอร์เป็นวอลุ่มสามารถรองรับได้” นัฐพล กล่าวในตอนท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้