X

เดมเลอร์ DS420 ปี 1984 แปลงร่างเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ผลงาน...EV Studio

Last updated: 18 มี.ค. 2567  |  743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เดมเลอร์ DS420 ปี 1984 แปลงร่างเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% ผลงาน...EV Studio

เดมเลอร์ DS420 ดัดแปลงเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% คันนี้เป็นผลงานสำนัก “EV Studio” โดยที่ตัวรถทั้งภายนอกและภายในยังรักษาสภาพจากโรงงานเอาไว้ เพราะความหลงใหลในดีไซน์เดิมๆสุดคลาสสิค

รถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง หรือ EV conversion อาจจะยังไม่ได้รับความนิยมแพร่หลายมากนัก เนื่องจากแบตเตอรี่ลิเทียมยังมีราคาค่อนข้างสูง ประมาณ 300,000 - 800,000 บาทขึ้นไป จึงทำให้คนส่วนใหญ่นิยมซื้อรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ป้ายแดงมากกว่า

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการดัดแปลงรถสันดาปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ปัจจัยเรื่องราคาพลังงานที่ถูกกว่าน้ำมันหลายเท่า เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เลือกเปลี่ยนมาเป็น EV


เดมเลอร์ DS420 ปี 1984 คันนี้ถูกนำมาดัดแปลงเป็นรถพลังงานไฟฟ้าเพราะเจ้าของเหนื่อยหน่ายกับการซ่อมเครื่องยนต์จนต้องจอดทิ้งไว้ที่บ้าน เมื่อต้องการให้รถกลับมาวิ่งบนท้องถนนได้อีกครั้งจึงยอมควักเงินนับล้านนำรถไปดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่อู่ EV Studio


การตัดแปลงเริ่มจากยกเครื่องยนต์ขนาด 4,235 ซี.ซี. และถังน้ำมันขนาด 10 แกลลอน (38 ลิตร) ออก แต่ยังรักษาชุดเกียร์เดิมไว้ ยังใช้เกียร์ออโต้เหมือนเดิม การดัดแปลงเพียงแค่เปลี่ยนเอาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ามาใส่แทน สิ่งที่ติดตั้งเพิ่มเติมเข้ามามี มอเตอร์ แบตเตอรี่ ระบบคอนโทรล และตัวชาร์จ โดยใช้แบตเตอรี่ขนาด 80 กิโลวัตต์ สามารถวิ่งได้ 550-600 กม.ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง


แบตเตอรี่ที่เลือกใช้เป็นแบตเตอรี่ลิเทียมนิเคิลแมงกานีสโคบอลท์ออกไซต์ (NMC- Lithium Nikel Manganese Cobalt Oxide) ที่เลือกใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้เพราะมีความหนาแน่นของพลังงานสูง และสามารถใช้งานได้นาน โดยทางอู่เป็นบริษัทเดียวที่มีบริการหลายๆด้าน ทั้งซอฟท์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และออกแบบผลิต จึงมีทีมงานที่สามารถสั่งซื้อแบตเตอรี่ลิเทียมจากประเทศจีนมาแพ็กในประเทศไทย ทำให้การออกแบบมีความยืดหยุ่น สามารถดีไซน์ให้เข้ากับโครงสร้างของตัวรถได้

แบตเตอรี่ 3 โมดูล ติดตั้งด้านหน้ารถ เดมเลอร์ DS420 พลังไฟฟ้า 100%

แบตเตอรี่ 2 โมดูล ติดตั้งด้านหลังรถ เดมเลอร์ DS420 พลังไฟฟ้า 100%


“การติดตั้งแบตเตอรี่ให้กับรถทุกคันต้องมีการเช็กบาลานซ์ของรถยนต์ทั้ง 4 ล้อก่อน คือก่อนทำต้องมีการชั่งน้ำหนักรถทั้ง 4 ล้อ หลังจากเอาเครื่องยนต์ออกต้องชั่งน้ำหนักอีกรอบหนึ่ง สำหรับเดมเลอร์คันนี้เราเลือกติดตั้งแบตเตอรี่ด้านหน้า 3 โมดูล ด้านหลัง 2 โมดูล โดยแต่ละโมดูลจะมี 18 เซลล์”


ส่วนของช่วงล่างยังใช้ของเดิม ทางอู่ใช้วิธีเอามอเตอร์ชนเพลา ดังนั้นอารมณ์การขับขี่จะเปลี่ยนแปลงไม่มาก สิ่งที่เปลี่ยนแปลงมีเพียงแค่การเปลี่ยนขุมพลังจากน้ำมันเป็นไฟฟ้า ขณะนี้มีการนำรถไปวิ่งทดสอบได้ในระดับหนึ่ง กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบชาร์จให้ตอบโจทย์การใช้งานจริงมากขึ้น


“การชาร์จตอนนี้ยังเป็นระบบ AC ชาร์จเจอร์อยู่ ใช้เวลาชาร์จประมาณ 1 วัน เพราะเป็นระบบชาร์จช้า เรากำลังอยู่ระหว่างพัฒนาให้เป็นชาร์จเร็ว ซึ่งลูกค้าต้องนำรถมาอัพเกรดอีกรอบ เพราะระบบแบตเตอรี่ยังไม่รองรับฟาสต์ชาร์จ ถ้าจะให้รองรับต้องมีระบบคูลลิ่ง ระบบระบายความร้อนเพิ่มเติมเข้ามา”


ต้องติดตามกันต่อไปว่าหลังจากดัดแปลงสำเร็จเสร็จสิ้น 100% แล้ว เดมเลอร์ DS420 คันนี้จะแรงกว่าสมัยใช้เครื่องยนต์ 4.2 ลิตรหรือไม่...
 
ประวัติรถเดมเลอร์ DS420

เดมเลอร์ DS420 เป็นที่รู้จักในฐานะ “เดมเลอร์ลีมูซีน” (Daimler Limousine) ผลิตโดย บริษัท เดมเลอร์ จำกัด ระหว่างปี พ.ศ. 2511-2535 รถถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานอย่างเป็นทางการ นิยมกับการใช้เป็นรถตากอากาศ มักถูกใช้เป็นรถของรัฐอย่างเป็นทางการ ว่ากันว่าไม่มีรถลีมูซีนรุ่นไหนที่ส่งมอบให้กับกษัตริย์ประเทศต่างๆมากไปกว่า DS420 และยังคงใช้เป็นรถของราชวงศ์ในสหราชอาณาจักร สวีเดน เดนมาร์ก และลักเซมเบิร์ก

เดมเลอร์ DS420 ติดตั้งเครื่องยนต์ 4,235 ซี.ซี. (Jaguar XK straight- six-) เกียร์อัตโนมัติ 3 สปีด กำลังสูงสุด 165 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 309 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 3 สปีด เร่งความเร็ว 0-100 กม./ชม. ใน 14.6 วินาที

(ข้อมูลรถยนต์จากเว็บไซต์ hmong.in.th)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้