X

คู่มือดัดแปลงเรือขนาดเล็กให้เป็นเรือไฟฟ้า ฉบับ พพ. ชัดเจน เข้าใจง่าย มีคลิปให้ดูประกอบ เข้าไปดาวน์โหลดได้ที่เว็บ dede.go.th

Last updated: 23 เม.ย 2567  |  704 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คู่มือดัดแปลงเรือขนาดเล็กให้เป็นเรือไฟฟ้า ฉบับ พพ. ชัดเจน เข้าใจง่าย มีคลิปให้ดูประกอบ เข้าไปดาวน์โหลดได้ที่เว็บ dede.go.th

หลังจากนำคณะสื่อมวลชนเดินทางตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าโครงการพัฒนานโยบายและมาตรการส่งเสริมเรือไฟฟ้าขนาดเล็ก จังหวัดสมุทรสงคราม โดยเป็นโครงการที่มุ่งเน้นศึกษาแนวทางการส่งเสริมการใช้เรือไฟฟ้าขนาดเล็กเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ในภาคขนส่งทางน้ำได้ไม่นานนัก กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ก็ได้แผยแพร่คู่มือดัดแปลงเรือขนาดเล็กให้เป็นเรือไฟฟ้า ลงในเว็บไซต์ www.dede.go.th โดยเนื้อหาประกอบด้วย


1.ส่วนประกอบหลักในการดัดแปลงเรือไฟฟ้าขนาดเล็ก จะพิจารณาใน 2 ส่วนหลัก คือ

(1) ส่วนตัวเรือที่จะใช้ในการดัดแปลง ซึ่งจะเป็นส่วนที่ไม่สามารถดัดแปลงได้มากนัก เนื่องจาก ตัวเรือนั้นจะเป็นเรือเดิมที่มีการใช้งานอยู่แล้ว

(2) ส่วนของความต้องการใช้งานในมิติต่าง ๆ เช่น ความเร็วเรือ ระยะทาง ระยะเวลาในการใช้งาน เป็นต้น

2.หลักการทำงานและคุณลักษณะของอุปกรณ์หลักที่ใช้งาน

3.การเลือกขนาดของอุปกรณ์ที่จะใช้ในการดัดแปลงเรือไฟฟ้าขนาดเล็ก

4.ขั้นตอนการติดตั้ง

5.การทดสอบและใช้งานเรือไฟฟ้าขนาดเล็ก

6.ข้อควรปฏิบัติและการบำรุงรักษา


นอกจากการเผยแพร่คู่มือดัดแปลงเรือขนาดเล็กให้เป็นเรือไฟฟ้าแล้ว พพ.ยังได้เผยแพร่คู่มือแนวทาง กลยุทธ์ วิธีการ และมาตรการ ในการส่งเสริมการใช้เรือไฟฟ้าและเรือไฟฟ้าดัดแปลงขนาดเล็ก รวมทั้งคลิปสาธิตการดัดแปลงเรือไฟฟ้าขนาดเล็กให้ผู้สนใจได้ศึกษาวิธีการดัดแปลง การทดสอบ และแนวทางการใช้งานให้ผู้สนใจสามารถเรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้ได้ โดยการดัดแปลงเรือเดิมให้เป็นเรือไฟฟ้าต้องยกเครื่องยนต์เรือเดิมออกแล้วติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปทำงานแทน ซึ่งการดัดแปลงแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ ส่วนของตัวเรือ และส่วนขับเคลื่อนรวมทั้งพลังงานที่ใช้

ขั้นตอนแรกต้องเลือกเรือที่มีผู้โดยสาร 8-10 คน แล้วทำการคำนวณ กำหนดขนาด และคุณสมบัติให้เหมาะสมกับขนาดของเรือ ระยะทางที่ต้องการใช้งาน แหล่งที่มาของพลังงาน หากเรือมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ก็จะสามารถลดขนาดแบตเตอรี่ หรือถ้าไม่ลดขนาดแบตเตอรี่ย่อมสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น


ดังนั้นเมื่อได้เรือที่ต้องการดัดแปลงแล้ว ต้องทำการยกถอดชุดเครื่องยนต์เดิมออก ทำการตรวจสอบตำแหน่งติดตั้ง และขนาดรูของแท่นชุดขับเคลื่อนเพื่อจัดเตรียมชุดแกนเขาควายให้เหมาะสมกับชุดมอเตอร์ไฟฟ้า จากนั้นจึงติดตั้งชุดขับมอเตอร์ไฟฟ้าแทนตำแหน่งเครื่องยนต์ดีเซล แล้วทำการติดตั้งแบตเตอรี่ ลงในกล่องวางแบตเตอรี่ เพื่อป้องกันความเสียหายของแบตเตอรี่ โดยติดตั้งบริเวณท้ายเรือซึ่งอยู่ใกล้กับมอเตอร์ไฟฟ้า

สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่นั้น สามารถชาร์จผ่านระบบอัดประจุไฟฟ้า ซึ่งมี 2 แบบ คือชาร์จผ่านชุดควบคุมการอัดประจุ หรือโซลาร์ชาร์จเจอร์ของระบบโซลาร์เซลล์ และชาร์จผ่านชุดควบคุมการอัดประจุจากไฟบ้าน หรือแบตเตอรี่ชาร์จเจอร์ โดยจะมีวงจรสำหรับตัดการชาร์จเมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็ม


ทั้งนี้การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพิ่มเติมเพื่อเป็นแหล่งพลังงานสำรอง หรือเป็นแหล่งพลังงานหลักนั้น สามารถติดตั้งบนหลังคาของเรือได้เลย ส่วนขนาดของโซลาร์เซลล์ที่จะติดตั้งนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของหลังคาของเรือ โดยควรเลือกใช้แผงแบบยืดหยุ่นซึ่งมีน้ำหนักเบาเหมาะสำหรับเรือขนาดเล็ก มีความปลอดภัยและสามารถติดตั้งบนหลังคาผ้าใบได้โดยตรง ซึ่งการติดตั้งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนได้แก่

1.ต่อสายไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์เข้าชุดควบคุมการอัดประจุ

2.ต่อสายไฟฟ้าจากชุดควบคุมการอัดประจุเข้าสู่กล่องรวมสาย

3.ต่อสายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไปยังกล่องรวมสาย

4.ต่อสายไฟฟ้าจากกล่องรวมสายเข้าสู่ชุดระบบควบคุมมอเตอร์ ทำการติดตั้งระบบน้ำหล่อเย็นให้กับชุดมอเตอร์กับชุดควบคุมมอเตอร์

เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วเรือที่ดัดแปลงจะสามารถขับเคลื่อนได้ โดยใช้ความเร็วสูงสุด 15 กม.ต่อชั่วโมง มีเสียงเบา ประหยัดพลังงาน ไม่มีกลิ่นเขม่าและควัน

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มีความปลอดภัยการขับขี่ทางน้ำผู้ขับขี่ควรทดสอบเรือก่อนนำไปใช้งานจริง และควรเข้ารับการอบรมหลักสูตรการขับเรือ และมีใบอนุญาตขับขี่เรืออย่างถูกต้อง เพื่อให้ผู้ขับขี่เรือมีความรู้ในกฎจราจร และมีความชำนาญในการขับขี่เรือโดยปฏิบัติตามข้อบังคับของกรมเจ้าท่า และปฏิบัติตามกฎจราจรการขับขี่เรืออย่างเคร่งครัด

สนใจศึกษารายละเอียดคู่มือดัดแปลงเรือขนาดเล็กให้เป็นเรือไฟฟ้า คลิกไปดูได้ที่...
https://www.dede.go.th/articles?id=4696&type=dedenews

 

ที่มา : กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้