X

วว.เยี่ยมชม สนง.วิจัยและพัฒนาฯกองทัพเรือ หารือความร่วมมือโครงการทดสอบอากาศยานไร้คนขับ

Last updated: 29 ธ.ค. 2566  |  659 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วว.เยี่ยมชม กองทัพเรือ หารือความร่วมมือทดสอบอากาศยานไร้คนขับ

วว.เยี่ยมชม สำนักงานวิจัยและพัฒนาทางการทหารกองทัพเรือ หารือความร่วมมือโครงการทดสอบอากาศยานไร้คนขับเพื่อการลาดตระเวนทางทะเลระยะที่ 2 (MARCUS B) เผยห้องปฏิบัติการทดสอบได้มาตรฐาน ISO/IEC 17025 และ AS9100D

ดร.ดวงพร อุนพานิช ผู้อำนวยการ ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุ (MPAD) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และดร.สุเทพ จอยเอกา นักวิชาการ MPAD ให้การต้อนรับ น.อ.ภาณุพงศ์ ขุมสิน ผู้อำนวยการ กองวิจัยและพัฒนาสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ พร้อมนายทหารโครงการ กองทัพเรือ และคณะนักวิจัยในโอกาสเข้าเยี่ยมชมและหารือความร่วมมือการทดสอบอากาศยานไร้คนขับในโครงการอากาศยานไร้คนขับเพื่อการลาดตระเวนทางทะเล ระยะที่ 2 (MARCUS B) ซึ่งกองทัพเรือจะทำการจัดสร้างขึ้น เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ณ วว. เทคโนธานี คลองห้า จังหวัดปทุมธานี


ที่ผ่านมากองทัพเรือได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาต้นแบบ MARCUS B แต่ยังมีความต้องการเพิ่มสมรรถนะการปฏิบัติงานให้มากขึ้นให้เหมาะสมกับภารกิจราชการชายแดนทางทะเล ต่อมาได้มีโครงการอากาศยานไร้คนขับเพื่อการลาดตระเวนทางทะเล ระยะที่ 2 (MARCUS B) ส่งเสริมการผลิตอากาศยานไร้คนขับเพื่อภารกิจการลาดตระเวนทางทะเล และการลดการพึ่งพาต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายปฏิบัติภารกิจชายทะเลอ่าวไทยทางด้านที่ติดกับประเทศกัมพูชาเป็นแห่งแรก ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการทดสอบวัสดุ ชิ้นส่วนและโครงสร้างซึ่งเป็นความจำเป็นพื้นฐานในการสร้างอากาศยานไร้คนขับ และเป็นประโยชน์ในการสร้างอากาศยานไร้คนขับรุ่นต่อๆ ไป

ที่ผ่านมา วว. ได้ดำเนินโครงการพัฒนาห้องปฏิบัติการทดสอบวัสดุสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและซ่อมอากาศยานภายใต้การดำเนินงานของห้องปฏิบัติการตรวจสอบคุณสมบัติวัสดุและวิเคราะห์ความเสียหาย MPAD ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการวิเคราะห์/ทดสอบของภาครัฐ ที่ได้รับการรับรองระบบ ISO/IEC 17025 และ AS9100D มีศักยภาพในการเป็นหน่วยวิเคราะห์และทดสอบอากาศยานและอากาศยานไร้คนขับ โดยเฉพาะการทดสอบทางกล ทั้งแบบสถิตและพลวัตเพื่อตอบสนองความต้องการการผลิตชิ้นส่วนและพัฒนาความร่วมมือในการทดสอบอากาศยานไร้คนขับของกองทัพเรือ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์เชิงพานิชย์ตามนโยบายของกองทัพเรือ และสร้างความเชื่อมั่นต่อผลงานการวิจัยให้กับผู้ประกอบการไทย

ดร.ดวงพร  อุนพานิช   ผู้อำนวยการ ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุ วว. (ลำดับที่ 5 จากซ้าย)   ดร.สุเทพ  จอยเอกา นักวิชาการ MPAD  (ลำดับที่ 3 จากซ้าย) น.อ.ภาณุพงศ์ ขุมสิน ผู้อำนวยการ กองวิจัยและพัฒนา กองทัพเรือ (ลำดับที่ 4 จากซ้าย)

สนใจทดสอบอากาศยานไร้คนขับสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและรับบริการจาก ห้องปฏิบัติการตรวจสอบคุณสมบัติวัสดุและวิเคราะห์ความเสียหาย

ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุ (MPAD) วว. ติดต่อได้ที่ โทร. 0 2577 9272, 0 2577 9000 E-mail : sutep@tistr.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้