X

ส่องนวัตกรรม ‘EV สเก็ตบอร์ด ควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน’ ผลงานนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.

Last updated: 11 มี.ค. 2567  |  563 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส่องนวัตกรรม ‘EV สเก็ตบอร์ด ควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน’ ผลงานนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล

ตามไปดู EV สเก็ตบอร์ด ยานยนต์ไร้คนขับ ใช้สมาร์ทโฟนควบคุมการขับขี่ ฝีมือนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาไฟฟ้า KMITL : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับเป็นสิ่งที่มีการคาดหมายกันว่าจะเป็นสเต็ปท์ต่อไปของเทคโนโลยียานยนต์พลังงานไฟฟ้า หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าสิ่งนี้นักศึกษาไทยก็ทำได้!


โครงงานนี้คือการปรับปรุงรถสเก็ตบอร์ดไฟฟ้า หรือ Electric Skateboards (EV Skateboards) เพื่อการศึกษา ซึ่งเป็นผลงานของนายจตุรภัทร สว่างศรี นางสาวชนกนาถ บัวจันทร์ และนายจิรัฎฐ สุวรรณธนดิษฐ์ นักศึกษาปี 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาไฟฟ้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMITL)


นายจตุรภัทร สว่างศรี ได้อธิบายถึงผลงานการสร้างสรรค์ของกลุ่มฯ ว่าเป็นแพล็ตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นรถต้นแบบ รถที่ได้มาตอนแรกมีแต่โครง ต้องเอามารื้อของเก่าออกก่อน จากนั้นติดตั้งระบบขับเคลื่อนใหม่หมด โดยใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 2 ลูก ขนาด 12 โวลต์ กับ 54 โวลต์ แบตเตอรี่ก้อนเล็กจะใช้เลี้ยงวงจรควบคุมการจ่ายไฟให้กับมอเตอร์ด้านหน้า ส่วนแบตเตอรี่ที่ใช้ในการขับเคลื่อนจะเป็นขนาด 54 โวลต์ ติดตั้งมอเตอร์ 2 ตัว


“หลักการทำงานของ EV สเก็ตบอร์ดคันนี้จะควบคุมการขับขี่ผ่านสมาร์ทโฟน เชื่อมต่อผ่านบลูทูธในแอพพลิเคชั่น Dabble โดยจะส่งค่าไปที่บอร์ด Arduino UNO R3 ที่เป็น Micorcontroller ซึ่งทีมของเราจะเขียนโค๊ดสั่งการณ์ไปในบอร์ดให้สามารถควบคุมการทำงานของรถ โดยจะมีหน้าที่บังคับมอเตอร์ข้างหน้า และมอเตอร์เลี้ยว ในรูปแบบการสลับขั้วจากบวกเป็นลบ จากลบเป็นบวก คือมอเตอร์ DC มันจะกลับทางกันถ้าเรากลับขั้ว”


ปัจจุบันรถคันนี้ผ่านการทดสอบการใช้งานจริงบนถนนในมหาวิทยาลัย ดังนั้นจึงสามารถนำไปใช้ในระบบโลจิสติกส์ ใช้ขนสินค้าในคลังสินค้าหรือในโรงงานที่เป็นพื้นที่ปิด  อย่างไรก็ตามทางกลุ่มมีความมั่นใจว่าในสเต็ปท์ต่อไปสามารถพัฒนาให้เป็นรถวิ่งบนถนนได้ โดยการต่อยอดให้เป็นรถที่วิ่งตามเส้นทางแบบรถยนต์ไร้คนขับ

 

 สาธิตการควบคุม EV Skateboards ผ่านสมาร์ทโฟน รถสามารถขับเคลื่อนได้จริง เมื่อสั่งการณ์ให้ล้อหมุนก็จะหมุน สั่งให้เลี้ยวก็สามารถเลี้ยวได้ ในแง่ของการใช้งานจริงรถจะวิ่งได้แค่ไหนอยู่ที่ขนาดแบตเตอรี่ที่นำมาใช้ ปัจจุบันยังไม่ได้ทดสอบวิ่งระยะทางไกลๆ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้