X

วิศวฯเกษตรเจ๋ง! สร้างต้นแบบรถปิกอัพ EV ดัดแปลงให้ IKEA ส่งเฟอร์นิเจอร์ในกรุงเทพ ระยะทาง 180 กม.

Last updated: 10 ธ.ค. 2566  |  1181 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิศวฯเกษตรเจ๋ง! สร้างต้นแบบรถปิกอัพ EV ดัดแปลงให้ IKEA ส่งเฟอร์นิเจอร์ในกรุงเทพ

คณะวิศวฯ เกษตรศาสตร์ ศรีราชา-บางเขน ร่วมกับ บ. M-World Logistic สร้างต้นแบบรถปิกอัพ EV ดัดแปลงให้ IKEA ใช้ส่งเฟอร์นิเจอร์ รัศมีการวิ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ระยะทางไม่เกิน 180 กม. เริ่มให้บริการแล้ว

อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชาและบางเขน ร่วมวิจัย พัฒนา และสร้างต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในโครงการนำร่องโมเดลสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของบริษัท IKEA ซึ่งเป็นผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์จากประเทศสวีเดน

ผศ.ดร.อุเทน สุปัตติ (กลาง) รศ.ดร.เชาวลิต มิตรสันติสุข (ซ้าย) และ รศ.ดร.คมสันต์ หงษ์สมบัติ (ขวา)


เป้าหมายในการร่วมมือครั้งนี้เพื่อทำการวิจัยและพัฒนาต้นแบบรถบรรทุกขนาดเล็กไฟฟ้าดัดแปลงสำหรับใช้ในเชิงพาณิชย์ (Development of a Prototype of EV conversion for a commercial light-duty truck) โดยได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยภายใต้แผนงานวิจัยการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบคมนาคมแห่งอนาคต จาก กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม  และหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถยานยนต์ในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)

ดร.สุรทิน ธัญญะผลิน บริษัท M-World Logistic (ซ้าย-ยืน) และ Mr.Christian Roejkjaer , CEO Ikano Retail for Southeast Asia & Mexico (ขวา-นั่ง) ร่วมทดสอบระบบและทดลองขับ EV-TUK TUK                      และรถบรรทุก EV

ทีมผู้วิจัยและพัฒนาประกอบด้วยอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ได้แก่ ผศ.ดร.อุเทน สุปัตติ (วิทยาเขตศรีราชา) รศ.ดร.เชาวลิต มิตรสันติสุข และ รศ.ดร.คมสันต์ หงษ์สมบัติ (บางเขน) ร่วมกับ ดร.สุรทิน ธัญญะผลิน บริษัท M-World Logistic

จุดประสงค์ของการศึกษาและสร้างต้นแบบยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงที่เป็นรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า (EV) ขนาดเล็กครั้งนี้ คือ เพื่อใช้ในกิจการขนส่งสินค้า (Logistic) ที่มีรัศมีในการวิ่งในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ระยะทางไม่เกิน 180 กิโลเมตร


จุดเด่น คือ การออกแบบที่เหมาะสมต่อการใช้งานรับส่งสินค้าในเชิงพาณิชย์ ทั้งขนาดน้ำหนักการบรรทุก ความเร็ว อัตราเร่ง และระยะทางในการวิ่งต่อการอัดประจุ  รวมถึงการติดตั้ง Battery Pack ไว้ใต้ท้องรถ เพื่อการทรงตัวที่ดีของรถ และรองรับการการพัฒนาต่อยอดไปสู่รถไฟฟ้าดัดแปลงที่ใช้แพล็ตฟอร์มแบตเตอรี่แบบสับเปลี่ยนได้ (Swapping Battery Platform) รวมถึงจะช่วยลดเวลาในการดำเนินการอัดประจุและสอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม Logistics   และบริการจัดส่งสินค้าในอนาคต

หลังจากทำการดัดแปลงเรียบร้อยทีมงานจากหน่วยปฏิบัติการวิจัย PEEM นำรถกระบะไฟฟ้าดัดแปลงเข้าทดสอบ EMC และ Safety ที่ PTEC (ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สวทช.)


ทีมงานจากหน่วยปฏิบัติการวิจัย PEEM นำรถกระบะดัดแปลง EV เข้าทดสอบ EMC และ Safety ที่ PTECH

EMC Test (Electromagnetic Compatibility) คือ การทดสอบความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า หรือการตรวจวัดความสามารถในการทำงานของอุปกรณ์หรือระบบในระดับที่น่าพึงพอใจภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า โดยไม่ทำให้เกิดการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้ามากเกินควรต่อสิ่งอื่นใดที่อยู่แวดล้อม

Safety คือ การทดสอบความปลอดภัยเพื่อให้มั่นใจว่าระบบไฟฟ้าแรงสูงในยานยนต์ไฟฟ้ามีความปลอดภัยต่อการใช้งาน


รถบรรทุก EV ต้นแบบได้ผ่านการรับรองจดทะเบียนขนส่งตามประกาศข้อกำหนด หลักเกณฑ์ มาตรฐาน และใช้แผ่นป้ายทะเบียนตรงตามประเภทรถ จากกรมการขนส่งทางบก ปัจจุบัน อยู่ในระหว่างการทดสอบวิ่งบริการส่งสินค้าถึงบ้านภายในวันเดียว (same-day delivery)

นับเป็นครั้งแรกของบริษัท IKEA ประเทศไทยที่ได้นำรถบรรทุก EV ส่งสินค้าถึงบ้าน โดยทำการเปิดตัวรถบรรทุก EV พร้อมกับการเปิด IKEA สุขุมวิท ซึ่งเป็น IKEA แห่งที่ 4 ในประเทศไทย ณ บริเวณชั้น 3 ศูนย์การค้าดิ เอ็มสเฟียร์ เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

 
ที่มา : เพจคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์/สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย

ภาพ : TODAY Bizview / บริษัท IKEA ประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้