X

SCGC จับมือ สถาบันยานยนต์ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยคาร์บอนต่ำ

Last updated: 15 ส.ค. 2567  |  250 จำนวนผู้เข้าชม  | 

SCGC จับมือ สถาบันยานยนต์ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยคาร์บอนต่ำ

SCGC จับมือ สถาบันยานยนต์ ลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยคาร์บอนต่ำ ยกระดับศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลกรองรับแนวโน้มความนิยมรถยนต์ไฟฟ้า

บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC ร่วมกับ สถาบันยานยนต์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย สู่การเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์คาร์บอนต่ำ เพื่อยกระดับศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดโลกของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับรถยนต์ในประเทศไทย พร้อมนำดิจิทัลโซลูชันสำหรับอุตสาหกรรมมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต สอดรับทิศทางเมกะเทรนด์โลก นำอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำแห่งอนาคตอย่างเป็นรูปธรรม



ดร.สุรชา อุดมศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ และประธานเจ้าหน้าที่สายงานนวัตกรรม SCGC เปิดเผยว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้  SCGC เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนานวัตกรรมพลาสติกสำหรับผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการออกแบบ การขึ้นรูป และการคำนวณคาร์บอน และร่วมพัฒนาวัสดุสำหรับแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลกในการรองรับแนวโน้มความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคที่กำลังเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งนำเทคโนโลยี Industrial and Digital Solutions ของ REPCO NEX ในธุรกิจ SCGC มาประยุกต์ใช้และเพิ่มขีดความสามารถในกระกวนการผลิต รวมถึงการร่วมพัฒนา ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไทย เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยให้มีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป”

ดร.เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการ สถาบันยานยนต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สถาบันยานยนต์มีความตั้งใจที่จะผลักดันวงการยานยนต์สู่การเป็น Future Mobility ไปพร้อมกับการพัฒนาวัสดุในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากการผลิตแบบดั้งเดิม มาเป็นการผลิตแบบใหม่ที่มุ่งเน้นในเรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ผลักดันให้ใช้วัสดุและชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศไทย และมุ่งเน้นเรื่องการผลิตยานยนต์ที่สะอาด ประหยัด และปลอดภัย การร่วมมือกับ SCGC ในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการใช้องค์ความรู้ทางนวัตกรรมพลาสติกและดิจิทัลโซลูชันมาเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถของผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในไทย ให้เกิดความยั่งยืนทางเศรษฐกิจควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อก้าวไปสู่การเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์คาร์บอนต่ำอย่างเป็นรูปธรรม”



สำหรับ SCGC เป็นผู้ผลิตสินค้าปิโตรเคมีชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน มีความเชี่ยวชาญทางด้านวัสดุพลาสติกในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมทั้งอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ มานานกว่า 40 ปี และมีการพัฒนาต่อยอดอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นนวัตกรรมและโซลูชันมากมาย ประเภทของวัสดุพลาสติกที่นำมาพัฒนาและช่วยสนับสนุนในความร่วมมือครั้งนี้ ได้แก่ โพลิเอททีลีน พอลิโพรพีลีน พลาสติกคอมพาวด์ พลาสติกรีไซเคิล (Post-Consumer Recycled หรือ PCR)  และวัสดุทางเลือกอื่น ๆ รวมถึงการออกแบบชิ้นงานและการขึ้นรูปจากวัสดุดังกล่าว รวมถึงการเข้าไปมีส่วนช่วยปรับปรุงและแก้ไขปัญหาในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ด้วยวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล Data analytics รวมถึงนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้าน Industrial and Digital Solutions ของ REPCO NEX ในธุรกิจ SCGC มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา: สถาบันยานยนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้