X

ฝนตกน้ำรอระบาย ขับรถ EV ลุยน้ำแบบชิลๆ ได้ไหม?

Last updated: 7 ส.ค. 2567  |  171 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝนตกน้ำรอระบาย ขับรถ EV ลุยน้ำแบบชิลๆ ได้ไหม

ปีนี้ฝนชุกเป็นพิเศษ หลายคนที่กำลังตัดสินใจออกรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มาใช้งานสักคันอาจจะลังเลเกรงว่าจะเกิดปัญหาขลุกขลักเวลาเกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย ซึ่งผู้ประกอบการ EV หลายๆ ราย ต่างก็พากันยืนยันว่ารถยนต์ไฟฟ้ายังขับได้ดีในเวลาฝนตกและมีน้ำท่วมขังไม่เกินครึ่งล้อ แต่นั่นแหละ ก็ยังมีผู้ใช้รถยนต์จำนวนไม่น้อยยังไม่ค่อยมั่นใจอยู่ดี

ล่าสุด! เพจเฟสบุ๊คกระทรวงพลังงานได้ ไขข้อข้องใจ รถ EV ในช่วงหน้าฝน ให้ผู้ใช้รถคลายความกังวลทั้งในเรื่องการขับขี่ และการชาร์จรถ EV ดังนี้

 ขับรถ EV ในช่วงหน้าฝนได้ไหม

ได้ เหมือนรถยนต์ทั่วไป เพราะรถ EV มีการผนึกให้กันน้ำและกันความชื้นเข้าสู่แบตเตอรี่

ขับรถ EV ลุยน้ำท่วมขังไหวไหม

ไม่ว่าจะรถน้ำมันหรือรถ EV ก็ไม่แนะนำให้ขับลุยน้ำขัง แม้ว่า มอเตอร์ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบไฟฟ้า จะมีฉนวนไฟฟ้า ที่ช่วยป้องกันน้ำ หรือละอองฝนได้ แต่เพื่อความปลอดภัย ควรขับช้า ๆ ไม่ควรขับผ่านถนนที่มีน้ำสูงเกินครึ่งล้อรถ (ประมาณ 30 เซนติเมตร)

ชาร์จรถ EV ตอนฝนตกได้ไหม

ได้ ระบบชาร์จของตัวรถ และสถานีชาร์จ ต่างมีระบบความปลอดภัยเรื่องการกันน้ำแต่ต้องระมัดระวังอย่าให้น้ำฝนกระเด็นเข้าไปในรูของปลั๊กหัวชาร์จ ทั้งนี้ ก่อนชาร์จไฟฟ้ากับตัวรถ ควรสังเกตว่าสายไฟหรือเครื่องจ่ายไฟไม่มีการชำรุดเสียหาย หรือเป็นจุดบริเวณที่มีฝนสาดเข้ามา

ข้อควรระวังของรถไฟฟ้า EV

หลังจากขับรถลุยน้ำท่วมแล้วควรขับและเหยียบเบรคสลับกัน เพื่อไล่น้ำออกจากผ้าเบรก ถ้าน้ำเข้ารถ ควรนำไปศูนย์บริการรื้อพรมออกตากแดดให้แห้ง เปิดประตูไล่ความชื้นออก

 
ที่มา : กระทรวงพลังงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้