X

E-Pit สถานี Ultra-fast charge ของ Hyundai ที่ TRUE DIGITAL PARK เตรียมเปิดให้บริการ...เร็วๆนี้

Last updated: 31 ก.ค. 2567  |  772 จำนวนผู้เข้าชม  | 

E-Pit สถานี Ultra-fast charge

E-Pit สถานีชาร์จระบบ Ultra-fast charge แรงดันไฟฟ้า 800 โวลต์ของ Hyundai ที่ TRUE DIGITAL PARK เตรียมเปิดให้บริการ...เร็วๆนี้

“E-Pit” คือสถานีชาร์จรถยนต์ EV ของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้อย่าง Hyundai ที่โดดเด่นด้วยระบบชาร์จเร็วพิเศษ (Ultra-fast charging) แรงดันไฟฟ้า 800 โวลต์ (350 กิโลวัตต์) สามารถชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า จาก 0 ถึง 80% ได้ในเวลาเพียง 18 นาที หรือถ้าเลือกจะชาร์จแค่ 5 นาทีก็สามารถวิ่งต่อได้อีกเป็น 100 กิโลฯ


ฮุนไดออกแบบและพัฒนาสถานีบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่พวกเขาตั้งชื่อว่า "E-pit" โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากจุด พิต สต็อป (Pit stop) ของการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 หรือ ฟอร์มูลา วัน (Formula 1) ซึ่งเป็นจุดที่ทีมช่าง/ทีมเซอร์วิสของแต่ละทีมใช้สำหรับซ่อมแซมหรือปรับปรุงรถ ทั้งก่อนแข่ง ระหว่างแข่ง และหลังแข่ง แต่ขึ้นชื่อเรื่องปฏิบัติการเปลี่ยนยาง/เติมเชื้อเพลิงแบบมืออาชีพภายในเวลาไม่กี่วินาทีเพื่อให้รถสามารถแข่งขันต่อโดยใช้เวลาน้อยที่สุด

ฮุนไดประทับใจสิ่งนี้เลยนำออกแบบและพัฒนาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีบริการที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง โดย E-pit ทุกสถานีจะมีการติดตั้งหลังคากันแดดกันฝนเอาไว้ด้วย


สถานี E-pit ติดตั้งเครื่องชาร์จที่รองรับระบบชาร์จ 2 แบบ

1) แบบสแตนดาร์ด สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0- 80% ได้ในเวลา 40 นาที

2) แบบแรงดันไฟฟ้า 800V หรือ ระบบชาร์จเร็วพิเศษ (Ultra-fast charging) ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 10- 80% ในเวลาเพียง 18 นาที และใช้เวลาชาร์จเพียง 5 นาทีก็สามารถวิ่งได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร

แต่รถยนต์ที่สามารถชาร์จแบบ Ultra-fast charging แรงดันไฟฟ้า 800V ได้ก็ต้องเป็นรุ่นใหม่ ๆ ที่รองรับ E-GMP เช่น Hyundai Ioniq 5


นอกจากนี้ สถานี E-pit ยังมาพร้อมกับระบบการชำระเงินแบบดิจิทัล ผู้ที่ต้องการชาร์จ เพียงเสียบสายชาร์จ พอชาร์จเสร็จระบบก็จะคิดค่าค่าไฟ ค่าธรรมเนียม ให้ชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือได้โดยตรง

Hyundai มีแผนขยายสถานี E-pit กระจายทั่วประเทศเกาหลี โดยจะติดตั้งตามจุดพักรถบนทางหลวง และตามเมืองต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ Ecosystem รถยนต์พลังงานสะอาดในอนาคต

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทแม่ของฮุนไดรีเทิร์นกลับมาทำตลาดในไทยอีกครั้ง ทั้งเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ทั้งเปิดโชว์รูม แล้วก็สร้างสถานีชาร์จ E-Pit ระบบ Ultra-fast charge ที่ TRUE DIGITAL PARK สร้างไว้ใกล้ๆกับ ไอออนิกแล็บ หรือโชว์รูมของฮุนไดในประเทศไทย เป็นสถานีชาร์จ E-Pit แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ถูกสร้างเพื่อรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของฮุนไดในประเทศไทยโดยเฉพาะ ปัจจุบันยังไม่ได้เปิดให้บริการแบบสาธารณะ แต่ใช้สำหรับทดสอบการชาร์จสำหรับลูกค้าของฮุนไดที่สนใจทดสอบรถ



ตัวสถานีดีไซน์หรูดูดี เกาหลีสไตล์ คุมโทนสี ขาว-ดำ สุดคลาสสิค ตัวเครื่องชาร์จ Ultra-fast charge สีขาวขลิบดำ ดีไซน์โค้งมน ทั้งมินิมอล ทั้งล้ำยุค มีเครื่องชาร์จอยู่ 2 เครื่อง 2 ช่องชาร์จ ติดตั้งหลังคากันแดดกันฝนอย่างดี ใกล้ๆสถานีชาร์จติดตั้งเอนเนอร์จี สตอเรจ ที่พร้อมจ่ายไฟให้ชาร์จได้ไหลลื่นไม่มีสะดุด ตัวเอนเนอร์จีสตอเรจก็ดีไซน์เฉียบเรียบหรูเข้ากั๊นเข้ากัน แถมมีรั้วล้อมรอบป้องกันไว้ดิบดี



จากตัวสถานีชาร์จสามารถเดินไปที่ ไอออนิกแล็บ ได้ในไม่กี่ก้าว ที่นั่นมีรถฮุนไดจอดโชว์อยู่ 2-3 คัน รวมทั้ง Hyundai Ioniq 5 N ที่จะเปิดตัวปลายปีนี้ และบรรดารถโมเดล แอคเซสซอรี่ต่างๆ ฯลฯ


แวะไปสำรวจสถานีชาร์จ E-Pit กันได้ที่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค (TRUE DIGITAL PARK) ทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสปุณณวิถี สุขุมวิท 101 เขตพระโขนง กรุงเทพฯ

ขณะนี้ยังไม่เปิดให้บริการแก่ผู้ใช้รถ EV ทั่วไป แต่ใกล้เปิดบริการ...เร็วๆนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้