X

สกพอ.หารือคณะนักธุรกิจไต้หวัน ขยายการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์

Last updated: 31 พ.ค. 2567  |  287 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สกพอ.หารือคณะนักธุรกิจไต้หวัน ขยายการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์

สกพอ.หารือคณะนักธุรกิจไต้หวัน ขยายการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่อีอีซี เผยไต้หวันมีมูลค่าการลงทุนสะสม 840 ล้านเหรียญสหรัฐในกลุ่ม Electrical appliances, Automotive และ Petrochemical

ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี มอบหมายให้นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ สกพอ. สายงานเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ ให้การต้อนรับและร่วมประชุมกับคณะผู้บริหารนักธุรกิจไต้หวัน นำโดยนายหลัว ยุน จุ้น (Mr. Lourence - Lo) โดยการประสานงานจากสภาส่งเสริมการค้าและการส่งออกไต้หวัน ประจำประเทศไทย หรือ TAITRA จำนวน 50 คน ที่ได้มาเยือนไทยเพื่อศึกษาแนวทางและโอกาสการลงทุนในพื้นที่อีอีซี เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567


ทั้งนี้ คณะผู้บริหารนักลงทุนไต้หวันได้รับฟังการบรรยายจาก สกพอ. เกี่ยวกับนโยบายและสิทธิประโยชน์การลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก รวมทั้งสถานการณ์การลงทุน และบทบาทสำคัญของกลุ่มธุรกิจไต้หวันในการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายของอีอีซี อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยคณะนักลงทุนไต้หวันได้ให้ความสนใจอย่างมากกับสิทธิประโยชน์ของอีอีซี ในการสนับสนุนการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการต่างชาติ


ที่ผ่านมา ไทยและไต้หวัน มีความสัมพันธ์ที่ดียาวนานมากว่าครึ่งศตวรรษ โดยเฉพาะความร่วมมือในพื้นที่อีอีซี ทั้งสองฝ่ายได้ให้ความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้งในด้านเศรษฐกิจและการค้า การท่องเที่ยว การศึกษา และวัฒนธรรม โดยไต้หวัน นับเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่มีมูลค่าการลงทุนอันดับต้นๆ ของอีอีซี ที่มีมูลค่าลงทุนสะสม 840 ล้านเหรียญสหรัฐ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายสำคัญ เช่น Electrical appliances, Automotive และ Petrochemical โดยมีบริษัทชั้นนำของไต้หวันได้มาตั้งฐานผลิตในพื้นที่อีอีซี อย่าง บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ลงทุนสร้างโรงงานผลิตผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจังหวัดชลบุรี ในนามของบริษัท ฮอริซอน พลัส จํากัด (HORIZON PLUS) และกลุ่มผู้ผลิต semiconductor โดยเฉพาะกลุ่มแผงวงจร หรือ PCB ประเภทต่างๆ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้