X

กรมพัฒน์ ร่วมกับกนอ.จัดหลักสูตร Up-Skill ดิจิทัล EV และ Robot นำร่องใน 14 นิคมอุตสาหกรรม รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

Last updated: 18 เม.ย 2567  |  429 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรมพัฒน์ ร่วมกับกนอ.จัดหลักสูตร Up-Skill ดิจิทัล EV และ Robot นำร่องใน 14 นิคมอุตสาหกรรม

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมพัฒนาศักยภาพแรงงานภาคอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรม จัดหลักสูตร Up-Skill ดิจิทัล EV และRobot  นำร่องใน 14 นิคมอุตสาหกรรม รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน

 นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่าข้อมูลของสภาพัฒน์ คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2567 จะขยายตัวจากภาคส่งออก การอุปโภคบริโภคและท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะเดียวกันสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์และแนวโน้มอุตสาหกรรม ปี 2567 และสภาอุตสาหกรรมภาค 5 ภาค นำเสนอมุมมองแนวโน้มอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นในปีนี้จาก 46 กลุ่มอุตสาหกรรม พบกลุ่มอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะขยายตัวดีขึ้น อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น กลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ กลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า จากข้อมูลดังกล่าวกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในฐานะหน่วยงานที่ต้องพัฒนาศักยภาพแรงงานให้มีผลิตภาพสูง รองรับความต้องการของตลาดแรงงาน จึงร่วมกับหลายหน่วยงานเพื่อวางแผนในการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ ร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เตรียมความพร้อมหลักสูตรการฝึกเพื่อพัฒนาทักษะแรงงานของไทยให้ทันต่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยและนวัตกรรมใหม่รองรับการเจริญเติบโตด้านอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งตรงกับนโยบาย Up-Skill for More Earn รองรับเศรษฐกิจใหม่ของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ทั้งนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมแผน Up–Skill และ Re-Skill ให้แรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้แก่ อุตสาหกรรมด้านยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ไฟฟ้าและหุ่นยนต์ ดิจิทัลและการวิเคราะห์ข้อมูล นอกจากนี้ยังมีการร่วมกันกำหนดหลักสูตรของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมาใช้ในการฝึกอบรม ซึ่งจะนำร่องใน 14 นิคมอุตสาหกรรม ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ นิคมอุตสาหกรรมพิจิตร นิคมอุตสาหกรรมแก่งคอย นิคมอุตสาหกรรมนครหลวง นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร นิคมอุตสาหกรรมบางขัน นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นิคมอุตสาหกรรมบางปู นิคมอุตสาหกรรมบางพลี นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ นิคมอุตสาหกรรมสงขลา และนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว 

 “การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้แรงงานไทยได้รับการยกระดับกำลังแรงงานของประเทศ เพิ่มผลิตภาพแรงงานและยกระดับรายได้ของกำลังแรงงานได้อย่างยั่งยืน รองรับการเติบโตของประเทศในภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งยังสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วย” อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกล่าวในท้ายที่สุด

ที่มา :  กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้