X

BYD จับมือ Idemitsu คิดค้น EV Fluids Lineup สำหรับถ่ายเทความร้อนในรถ EV ทุกจุด มอเตอร์/แบตเตอรี่/เกียร์

Last updated: 12 ก.พ. 2567  |  1380 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BYD จับมือ Idemitsu คิดค้น EV Fluids Lineup สำหรับถ่ายเทความร้อนในรถ EV

BYD จับมือ Idemitsu คิดค้น EV Fluids Lineup สำหรับถ่ายเทความร้อนในรถ EV ทุกจุด มอเตอร์/แบตเตอรี่/เกียร์ ล่าสุดได้มีการนำไปใช้ในรถ BYD ในรูปแบบ OEM เผยเตรียมแนะนำสู่ตลาดอัฟเตอร์มาร์เก็ตในตลาดไทยในอีก 5 ปีข้างหน้า

ปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนที่เพิ่มขึ้นทุกวัน นับเป็นการส่งสัญญานการเปลี่ยนผ่านจากยุครถเครื่องยนต์สันดาปสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า ชัดเจนแล้วว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีจำนวนรถ EV มากจนทำให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องมากมาย ในระดับที่ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายวางแผนเตรียมแนะนำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ EV เข้าสู่ตลาดประเทศไทย โดยมี Idemitsu เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น

ตลอดเวลากว่า 50 ปี Idemitsu เป็นที่รู้จักของคนไทยในฐานะตัวแทนจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นแบรนด์ Apollo และ Daphne มีโรงงานผลิตน้ำมันหล่อลื่นตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี


แพลตฟอร์ม BYD ที่ Idemitsu แสดงให้เห็นจุดต่างๆ ที่ต้องใช้น้ำมัน EV Fluids Lineup

การประกอบกิจการอยู่ในประเทศไทยมายาวนานทำให้มีการปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลของตลาดอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเมื่อเห็นแนวโน้มการเติบโตของตลาดยานยนต์ไฟฟ้า จึงได้เตรียมการรองรับตลาดด้วยการนำ IDEMITSU EV FLUIDS ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการเปิดตัวในประเทศไทยญี่ปุ่นไปเมื่อเร็วๆ นี้ มาแนะนำให้คนไทยได้รู้จักในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2023

ความแตกต่างคือรถยนต์สันดาปจะใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ขณะที่รถ EV ใช้น้ำมันในการระบายความร้อนในจุดหลักๆ คือ มอเตอร์ แบตเตอรี่ เพลา และเกียร์ ซึ่ง IDEMITSU ได้ทำการวิจัยและพัฒนาน้ำมันชนิดนี้ร่วมกับ BYD โดยได้มีการนำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า BYD ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ OEM

ผลิตภัณฑ์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า EV และ HEV ของ Idemitsu เป็นน้ำมันสูตรใหม่ที่พัฒนาตามประเภทการใช้งานของยานยนต์ไฟฟ้า มีด้วยกัน 6 หมวดหมู่ ดังนี้

1.E-Axle EDF

2.E-Compressor PAG

3.E-Power Stearing PS Grease Nano-urea

4.Shock Absorber Fluid

5.HUB Bearing Grease Nano-urea

6.Battery Cooling Fluid



อย่างไรก็ตาม น้ำมันสำหรับรถ EV โดยตรง หรือ Idemitsu EV Fluids นั้น แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ

1.EV Fluids for e-Axle , Dedicated Hybrid Transmission and Mortor Cooling

น้ำมัน EV สำหรับ e-Axle , ระบบส่งกำลังไฮบริดโดยเฉพาะ และการระบายความร้อนของมอเตอร์

2.Nano Hrea Grease for e-Motor main shaft bearing and other grease lubrication applicatuons

จาระบี Nano Hrea สำหรับแบริ่งเพลาหลักของ e-Motor และการใช้งานจาระบีอื่นๆ

3.EV Batteery Coolant for direct oil cooling (battery immersion) thermal management

EV Batteery Coolant สำหรับการระบายความร้อนด้วยน้ำมันโดยตรง (การแช่แบตเตอรี่) การจัดการความร้อน

ทั้งนี้ ในส่วนมอเตอร์ไฟฟ้านั้น ต้องการใช้น้ำมันเฉพาะที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมและคิดค้นสูตรให้แตกต่างจากของเหลวทั่วไป Idemitsu EV Fluids จึงได้รับการพัฒนาโดยคำนึงถึงหลักที่ทำให้เป็นตัวเลือกดีที่สุดสำหรับประสิทธิภาพในยานพาหนะไฟฟ้า : ตำแหน่งมอเตอร์ ความเข้ากันได้ของวัสดุ ASTM การนำความร้อน การวิจัยและการทดสอบสารเติมแต่ง โดยใช้เทคโนโลยีน้ำมันพื้นฐานแบบใหม่เพื่อการถ่ายเทความร้อนที่ดีขึ้น และมีการน้ำไปใช้ในส่วนต่างๆ ของรถยนต์ไฟฟ้าดังนี้

PO  : e-Motor in front of engin   (e-Motor หน้าเครื่องยนต์)

P1 : e-Motor behind engin   (e-Motor หลังเครื่องยนต์)

P2 : e-Motor at transmission input   (e-Motor ที่อินพุตเกียร์)

PS : Power split (DHT)   (การแยกกำลัง (DHT))

P3 : e-Motor at back of transmission   (e-Motor ที่หลังเกียร์)

P4 : e-Motor At rear axle (e-Motor ที่เพลาล้อหลัง)


ปัจจุบัน Idemitsu เน้นทำตลาดน้ำมันรถ EV สำหรับลูกค้ากลุ่ม OEM ส่วนตลาดอัฟเตอร์มาร์เก็ต หรือตลาดซ่อมบำรุง ได้มีการประเมินว่าน่าจะมีการแนะนำสู่ตลาดประเทศไทยในอีก 5 ปี ข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก ๆ เริ่มเปลี่ยนไปใช้บริการกับอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไปที่สามารถซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าได้

ดังนั้นการนำผลิตภัณฑ์น้ำมัน IDEMITSU EV FLUIDS มาจัดแสดงในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2023 ครั้งนี้ เพื่อแสดงถึงความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีรถยนต์จากเครื่องยนต์สันดาปสู่ยานยนต์ไฟฟ้านั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้