X

สมอ.บูรณาการร่วมหน่วยงานรัฐและเอกชนพิจารณาดำเนินการ NQI มาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ EV

Last updated: 5 Nov 2023  |  888 Views  | 

สมอ.บูรณาการร่วมหน่วยงานรัฐและเอกชนพิจารณาดำเนินการ NQI มาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า

สมอ.บูรณาการร่วมหน่วยงานรัฐและเอกชนพิจารณาดำเนินการ NQI มาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ EV ในการประชุมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วน ณ ห้องประชุม 1 กรมการขนส่งทางบก เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566

นายเอกนิติ รมย์ยานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นประธานในการประชุมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชิงคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วน (Automotive’ s National Quality Infrastructure, Automotive NQI) ครั้งที่ 5 (4/66) ในประเด็นของการร่วมกันพิจารณาเป้าหมายและการดำเนินการ NQI ของยานยนต์ไฟฟ้า ในด้านมาตรฐาน ข้อกำหนด หน่วยทดสอบและรับรอง และการบริหารจัดการในภาพรวม , การจัดให้มีคณะทำงาน และการประชุมหารือร่วมกันในการกำหนดแนวทางการออกข้อกำหนดทางเทคนิคด้านยานยนต์ของประเทศไทย เพื่อให้การบังคับใช้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน ลดภาระของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และสอดคล้องกับแนวทางสากล


รวมทั้งหารือแผนบังคับใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ในแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการชนด้านหน้าและด้านข้าง พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือร่วมกันเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับการดำเนินงานและแผนการดำเนินงานของกรมการขนส่งทางบก

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ยังมีการกำหนดการประชุมครั้งต่อไปในเดือน ม.ค. 67 โดยขอให้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม สำหรับการประชุมครั้งนี้มีนายวีรพงษ์ เอี่ยมเจริญชัย รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม , นายชีพ น้อมเศียร ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมยานยนต์, นายจักรกฤช ตั้งใจตรง ผู้ตรวจราชการกรม และเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก , สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวมทั้งภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือให้เกิดการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวของในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้