X

ZEM (Zero Emissions Mobility) ยานยนต์ไร้มลพิษช่วยดักจับคาร์บอน

Last updated: 22 Oct 2023  |  609 Views  | 

ZEM (Zero Emissions Mobility) ยานยนต์ไร้มลพิษช่วยดักจับคาร์บอน

รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยดูดกลืนคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในอากาศขณะที่ขับขี่ รถยนต์คันนี้พัฒนาโดยทีมนักศึกษาจาก Eindhoven University of Technology ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยตัวถังและใต้ท้องรถทำจากพลาสติกรีไซเคิลที่มาจากเครื่องพรินเตอร์ 3D รถใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากการสนับสนุนของบริษัท Cleantron ของเนเธอร์แลนด์ สามารถรับประจุได้สูงสุด 15% ผ่านแผงโซลาร์เซลล์ของ Watllab และมีการใช้ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ปริมาณคาร์บอนจากการขับขี่ด้วย

เนื่องจากเป้าหมายของทีมในปี 2021 คือ “Zero Emissions Mobility” จึงนำไปสู่ชื่อ ZEM Car และเพื่อพัฒนาให้เข้าใกล้เป้าหมายการบรรลุความเป็นกลางทางทางคาร์บอนยิ่งขึ้น จึงใช้ตัวกรองสองตัวดักจับคาร์บอนไว้ที่ด้านล่างของรถ โดยขณะขับเคลื่อนอากาศจะผ่านตัวกรองทำให้ CO2 ไปเกาะติดที่ตัวกรอง

ตัวกรองมีข้อจำกัดเรื่องการต้องถอดออกมาทำความสะอาดทุกๆ 200 ไมล์ (ประมาณ 321 กม.) ทีมจึงได้พัฒนาลดความความยุ่งยากด้วยการออกแบบสถานีชาร์จ EV ที่สกัดก๊าซ CO2 เพื่อให้สามารถนำไปใช้ใหม่เป็นเชื้อเพลิงสะอาดอื่น ๆ หรือกักเก็บไว้ไม่ให้ออกสู่ชั้นบรรยากาศ

ปัจจุบัน รถ ZEM อยู่ในระยะเริ่มต้น ความสามารถในการดักจับก๊าซคาร์บอนจึงยังไม่สูงมากนัก ซึ่งต้องมีการพัฒนาประสิทธิภาพการดักจับก๊าซคาร์บอนต่อไป

ที่มา : Yahoo News https://shorturl.asia/pnSa6 , Spring https://shorturl.asia/hA8TF 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้