X

แท็กซี่มู๊ฟออน ติดแก๊สวิ่งขาดทุน เปลี่ยนมาใช้ TAXI EV!

Last updated: 21 Feb 2024  |  4193 Views  | 

TAXI EV

สถานการณ์บีบ ใช้ก๊าซ NGV มีส่วนลดแต่ปั๊มทยอยปิด ติดแก๊ส LPG ก็ต้นทุนพุ่ง เตรียมขยับราคาในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า “สมาร์ทแท็กซี่” ชวนคนขับรถแท๊กซี่หันมาใช้ “TAXI EV” หนีขาดทุน ด้วยค่าชาร์จที่ถูกกว่าค่าก๊าซถึง 50%

 “SMART TAXI” แอปพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่จุดกระแสเปลี่ยนผ่านการใช้รถแท็กซี่จากติดแก๊สมาเป็นแท็กซี่ไฟฟ้า เนื่องจากการใช้แก๊สเริ่มไม่ตอบโจทย์ รถที่ใช้ก๊าซ NGV มีแต้มต่อตรงที่มีบัตรส่วนลดก็จริงแต่ปั๊มเอ็นจีวีเริ่มทยอยปิดตัวลง หาปั๊มเติมก๊าซยากขึ้น ส่วนแท็กซี่ติดแก๊ส LPG ราคาจริงหลังนโยบายลอยตัวค่าแก๊สจะถีบตัวสูงขึ้นอีกมาก การเปลี่ยนมาใช้รถแท๊กซี่ไฟฟ้าน่าจะเป็นคำตอบแห่งอนาคต

เพจ SMART TAXI เปรียบเทียบให้เห็นต้นทุนค่าเชื้อเพลิงกันแบบชัดๆว่า ถ้าใช้ก๊าซ NGV ค่าก๊าซจะอยู่ที่ 400-500 บาท/วัน ถ้าใช้แก๊ส LPG ค่าแก๊สตกวันละ 600-700 บาท แต่ถ้าเป็นแท็กซี่ไฟฟ้า ค่าชาร์จไฟตกวันละเพียง 200-300 บาท ถูกกว่าใช้ก๊าซเอ็นจีวีประมาณ 50% หรือครึ่งต่อครึ่ง ขณะเดียวกันถูกกว่าใช้แก๊สแอลพีจีถึง 66% หรือจ่ายแค่ 1 ใน 3 ของค่าแก๊ส

ไม่แน่ชัดว่าค่าเช่ารถแท็กซี่อีวีจะขยับขึ้นหรือไม่ แต่เพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้ขับขี่รถแท็กซี่หันมาใช้ TAXI EV คาดว่าอู่เช่ารถแท็กซี่อาจจะยืนราคาเช่าเดิมแต่เลือกปล่อยรถไฟฟ้าที่มีสภาพใหม่และค่าชาร์จถูกกว่าค่าเติมแก๊สให้กับคนขับที่มีประวัติดีก่อน

นอกจากข้อความชักชวนให้เปลี่ยนแปลงทางเลือก เพจ SMART TAXI ยังลงภาพรถไฟฟ้าป้ายแดงยี่ห้อ MG รุ่น EP จอดอยู่แน่นเกือบ 50 คัน กำลังจะถูกทำสี ติดมิเตอร์ เพื่อทำเป็นรถแท็กซี่ไฟฟ้าให้เช่า

ที่รถรุ่นนี้ถูกเลือกมาทำเป็นรถแท็กซี่ไฟฟ้าน่าจะเป็นคุณสมบัติของรถที่ภายในตัวรถกว้างขวาง ขณะที่ด้านท้ายก็จุได้เยอะ สามารถขนกระเป๋าและสัมภาระต่างๆของผู้โดยสารได้เต็มที่ ราคารถก็เข้าถึงง่ายเพราะมีมารการภาครัฐสนับสนุน

เรามาดูสเป็ครถรุ่นนี้กัน

NEW MG EP Plus ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความสะดวกสบายในการใช้งานที่หลากหลาย ด้วยช่องเก็บของตามจุดต่างๆ รอบห้องโดยสาร เบาะที่นั่งผู้โดยสารด้านหลังสามารถพับปรับได้แบบ 60:40 รวมถึงพื้นที่ด้านหลังที่มีความจุสูงสุดถึง 1,456 ลิตร เหมาะสำหรับสัมภาระหลายไซส์หลายขนาด


เรื่องสำคัญก็เรื่องความสิ้นเปลืองด้านเชื้อเพลิง NEW MG EP ใช้แบตเตอรี่ LITHIUM-ION ขนาดใหญ่ ให้พลังงานสูงขนาด 50.3 kWh ขับได้ไกลถึง 380 กม.ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานการป้องกันน้ำ และฝุ่น IP67 มีระบบระบายความร้อนแบบ LIQUID COOLING SYSTEM จึงช่วยให้แบตเตอรี่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงภายใต้สภาวะต่างๆ โดยทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่เร่งแรงสูงสุดได้ถึง 120 kW / 163 แรงม้า ตอบสนองการขับขี่ได้ดั่งใจ

ถ้าชาร์จแบตฯตามสถานี QUICK CHARGE สามารถชาร์จพลังงานจาก 0% – 80% ในเวลาประมาณ 40 นาที ถ้าเป็น NORMAL CHARGE สามารถชาร์จจาก 0% – 100% ภายใน 7 ชม. 15 นาที

ค่าใช้จ่ายในการชาร์จไฟฟ้า เมื่อชาร์จผ่าน MG HOME CHARGER จาก 0% – 100% อยู่ที่ประมาณ 200 บาท ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

ในกรณีจำเป็นต้องซ่อมบำรุงรักษาแบตเตอรี่ สามารถถอด เปลี่ยนเฉพาะ MODULE ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งชุด จึงช่วยประหยัดค่าบำรุงรักษาในอนาคต มีการรับประกันแบตเตอรี่นานถึง 8 ปี หรือ 180,000 กม. (แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน)

ราคาของรถรุ่นนี้ปกติ 998,000 บาท แต่ได้รับส่วนลดจากมาตรการส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้าจากของรัฐบาล 227,000 บาท ราคาสุทธิอยู่ที่ 771,000 บาท

Application SMART TAXI เป็นแอปพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่ที่สามารถหาเส้นทางและคำนวณราคาก่อนเรียกรถได้ มีรถแท็กซี่ในระบบกว่า 2,000 คัน สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ ดำเนินงานโดย บริษัท สมาร์ทแท็กซี่ จำกัด (Smart Taxi co.,ltd.) โทร. 02-044-9999 กด 2

ที่มา : SMART TAXI / MG

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้