X

ปลัดฯ กระทรวงอุตสาหกรรม หนุนจัดตั้งศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า

Last updated: 15 Aug 2023  |  667 Views  | 

ปลัดฯ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมงาน “Automotive Summit Appreciation Night 2023”

ปลัดฯ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมงาน “Automotive Summit Appreciation Night 2023” พร้อมแสดงความยินดีแก่ สถาบันยานยนต์ ในโอกาสครบรอบ 25 ปี และงานสัมมนาวิชาการออโต้โมทีฟ ซัมมิท ครบรอบ 10 ปี เผยพร้อมหนุนจัดตั้งศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมงาน “Automotive Summit Appreciation Night 2023” สัมมนาวิชาการออโต้โมทีฟ ซัมมิท ครบรอบ 10 ปี และแสดงความยินดีแก่ สถาบันยานยนต์ ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ณ ห้อง SILK 3 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยมี นายอนุสรณ์ เนื่องผลมาก ประธานกรรมการสถาบันยานยนต์ ดร. เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ คณะกรรมการสถาบันยานยนต์ ผู้บริหารองค์กรภาคราชการ ภาคการศึกษา ผู้บริหาร อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ผู้บริหารบริษัทยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ ให้การต้อนรับ  เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สถาบันยานยนต์ นับเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม จากการที่รัฐบาลได้มอบหมายให้สถาบันยานยนต์เป็นกลไกลหลักของรัฐ ที่ช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ มีหน้าที่สำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการ ดำเนินการด้านการทดสอบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยี และยกระดับมาตรฐานการผลิตให้สูงขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์

กระทรวงอุตสาหกรรม เล็งเห็นความสำคัญเรื่องการลดปริมาณมลพิษจากรถยนต์สันดาปภายในรถรุ่นใหม่ โดยมอบหมายให้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) วางแผนปรับมาตรฐานการปล่อยมลพิษจากยูโร 4 ที่ใช้ในปัจจุบัน เป็นมาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ในอนาคตอันใกล้นี้ รวมทั้งส่งเสริมให้มีโครงสร้างพื้นฐานด้านการตรวจสอบรับรองที่มีความพร้อม เช่น ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) และสนับสนุนการการจัดตั้งศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งดำเนินงานโดยสถาบันยานยนต์ เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลด้าน EV ให้เกิดการผลิตและการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เป็นไปตามเป้าหมายการผลิตและการใช้ยานยนต์ไร้มลพิษ หรือ Zero Emission Vehicle (ZEV) ตามนโยบาย 30@30 ลดการใช้น้ำมัน ลดปริมาณการปล่อยไอเสีย รวมทั้งลดฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นหนึ่งกลไกในการนำพาประเทศไทยเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

นอกจากนี้ สถาบันยานยนต์จะนำพาอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่เทคโนโลยีการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต การยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทย พัฒนาและส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ดำเนินการด้านการทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์อย่างครบวงจร เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก ได้อย่างมีศักยภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

สุดท้ายนี้ ปลัดฯ ได้กล่าวเชิญชวนให้ผู้ประกอบการยานยนต์เข้ามาใช้บริการทดสอบยานยนต์และยางล้อ ที่ได้รับมาตรฐานสากล R117, R41, R51, R13, R13H, R79 และการทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของไทย (มอก.) ณ สนามทดสอบ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้