X

กลไกทุบกระจกใน ZEEKR 7X...ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้!

Last updated: 2 ต.ค. 2567  |  288 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กลไกทุบกระจกใน ZEEKR 7X...ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้!

ไม่ใช่สายมู ไม่ใช่พวก “เล่นของ” แต่ ZEEKR 7X โคตะระเจ๋ง ติดตั้งกลไกไว้ทุบกระจกรถยามตกน้ำตกท่าเวลาลุยป่า หรือว่าเกิดอุบัติเหตุไฟลุกไหม้รถแบบเดียวกับที่กำลังเป็นข่าวใหญ่...กลไกนี้ช่วยได้!

ในกลุ่มคนขับรถที่มากประสบการณ์ โดยเฉพาะพวกเล่นรถออฟโรด ที่มักมีอุบัติเหตุระหว่างเดินทางหรือตกน้ำตกท่าเวลาลุยป่าจะพกพาค้อนเล็กๆเอาไว้ทุบกระจกเพื่อเอาตัวรอดจากการจมน้ำ จะให้ครบเครื่องก็ต้องมีมีดพับเล็กๆ ความยาวซัก 4 นิ้ว เอาไว้ตัดสายเบลล์ให้ขาดเพื่อให้ตัวไม่ติดกับเบาะแล้วจมไปกับรถที่กำลังดิ่งลงก้นแม่น้ำ

การเอาตัวรอดจากการจมน้ำมี “นาทีชีวิต” ที่สั้นมากๆ ถ้าไม่มีสติ ไม่มีการเตรียมตัวไว้ก่อนโอกาสรอดยาก...


ต้องยอมรับว่าการตั้งใจเพิ่มกลไกนี้ไว้ใน ZEEKR 7X เป็นไอเดียที่สุดยอด ยิ่งโลกยุคนี้เหตุการณ์ฝนตกเป็นบ้าเป็นหลังจนเกิดน้ำท่วมฉับพลันมีให้เห็นกันเป็นประจำ หรือกรณีเกิดการเฉี่ยวชนจนเกิดไฟไหม้รถก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจคาดเดาได้เลย การมี “กลไกทุบกระจก” จะเป็น “ตัวช่วย” ที่ดีถ้ามีติดไว้ในรถทุกคันเหมือนถังดับเพลิง

อย่างที่รู้กันว่าเวลารถตกน้ำจะไปดันประตูเปิดออกมานั้นเป็นเรื่องยาก เพราะน้ำมีแรงดันมหาศาล การจะหมุนเปิดกระจกก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งมีไฟลัดวงจรยิ่งแย่ไปใหญ่เพราะประตูไฟฟ้าจะเปิดไม่ได้ แต่การจะทุบกระจกรถก็ต้องมีไทมิ่ง มีจังหวะที่ดี คือต้องรอให้น้ำเข้ามาใสตัวรถจนเกือบเต็มแล้วค่อยกดสวิตช์หรือดึงสลักที่ติดตั้งไว้ตรงใต้มือจับประตู กลไกที่มีความแรงในการทุบสูงถึง 647 ปอนด์ก็จะทุบกระจกจนแตก และสามารถเอาตัวรอดออกมาได้



กลไกนี้ผ่านการทดสอบจริง (โดยมีทีมกู้ภัยและนักประดาน้ำคอยช่วยเหลือ) ซึ่งปรากฏว่าใช้งานได้ดี ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเอาตัวรอดออกมาได้



ที่มา/ภาพ : เว็บไซต์ Carnewschina

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้