X

ชัชชาติถก BOI หามาตรการหนุนยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์

Last updated: 2 ก.ย. 2567  |  161 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชัชชาติถก BOI หามาตรการหนุนยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์

ชัชชาติถก BOI หามาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์ ตลอดจนหารือเพื่อสร้างความร่วมมือในการพัฒนากรุงเทพฯให้เป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุน รวมถึงศึกษาแนวทางกำหนดมาตรการเพื่อพัฒนา Business Ecosystem ฯลฯ

โครงการของ กทม. ที่เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า

  • กทม.ให้บริการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (BRT) โฉมใหม่ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100%  เพื่อช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากมีนักเรียนใช้บริการ BRT จำนวนมาก และเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร โดยในระยะยาวมีแผนเปลี่ยนรถที่ใช้อยู่มาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั้งหมด
  • รถเก็บขยะไฟฟ้า : กทม. นำร่องใช้รถเก็บขยะไฟฟ้า เพื่อลดการปล่อยมลพิษและเสียงดังจากการทำงานของรถเก็บขยะแบบเดิม
  • กทม. จับมือกับแอพพลิเคชั่น MUVMI เปิดหลักสูตรพนักงานขับรถยนต์สามล้อไฟฟ้าในสำนักงานและบริการสาธารณะ ไปแล้ว 2 รุ่น ผู้ผ่านการอบรมจะมีรายได้เฉลี่ย 19,000–22,000 บาท/เดือน


วันที่ 2 กันยายน 2567 นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอ พร้อมด้วยนายนฤชา ฤชุพันธุ์ รองเลขาธิการบีโอไอ ให้การต้อนรับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะฯ ในโอกาสที่คณะผู้บริหารระดับสูงของกรุงเทพมหานครเข้าหารือเพื่อสร้างความร่วมมือในการพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุน รวมถึงศึกษาแนวทางกำหนดมาตรการเพื่อพัฒนา Business Ecosystem และชีวิตความเป็นอยู่ของกรุงเทพมหานคร ณ สำนักงานบีโอไอ กรุงเทพฯ


ทั้งสองฝ่ายร่วมหารือเกี่ยวกับข้อมูลและมาตรการส่งเสริมการลงทุนในกิจการศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศ (International Business Center) ซึ่งครอบคลุมถึงมาตรการสนับสนุนด้านภาษี ด้านวีซ่าและใบอนุญาตทำงานที่บีโอไอดำเนินการอยู่ พร้อมทั้งหารือถึงความเป็นไปได้ในการยกระดับการบริการดูแลต่างชาติและครอบครัว (Expat Center) ทั้งผ่านทางแอพลิเคชัน หรือการตั้งศูนย์เพื่อแก้ปัญหาให้กับต่างชาติ รวมถึงการจัดกิจกรรมด้านวัฒนธรรม ภาษา หรือสันทนาการต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่ต่างชาติที่ทำงานในประเทศไทย

นอกจากนี้ ได้หารือเกี่ยวกับมาตรการที่จะสามารถช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ในกรุงเทพมหานคร เช่น การนำมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อชุมชนและสังคมของบีโอไอ เข้ามาช่วยสนับสนุนสถาบันการศึกษาและการแพทย์ มาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับรถยนต์เชิงพาณิชย์ หรือการติดตามผลของมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่พักสำหรับผู้มีรายได้น้อย เป็นต้น

 
กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีโครงการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) หลายโครงการ เพื่อลดมลพิษทางอากาศและสร้างเมืองที่ยั่งยืน โดยมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนรถโดยสารสาธารณะและรถยนต์ส่วนบุคคลให้เป็นพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น โครงการที่น่าสนใจ ได้แก่



การเปลี่ยนรถเมล์เป็นรถ EV : กทม. มีแผนที่จะเปลี่ยนรถเมล์โดยสารประจำทางเป็นรถพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อลดมลพิษจากไอเสียและเสียงรบกวน ซึ่งจะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในเมืองและสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นสำหรับประชาชน

รถเก็บขยะไฟฟ้า : กทม. นำร่องใช้รถเก็บขยะไฟฟ้า เพื่อลดการปล่อยมลพิษและเสียงดังจากการทำงานของรถเก็บขยะแบบเดิม

การติดตั้งสถานีชาร์จรถ EV : กทม. กำลังเร่งติดตั้งสถานีชาร์จรถ EV เพิ่มขึ้นในพื้นที่สาธารณะ อาคารสำนักงาน และที่พักอาศัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถ EV และกระตุ้นให้เกิดการใช้งานมากขึ้น

การส่งเสริมการใช้รถ EV ในหน่วยงานภาครัฐ : กทม. เริ่มต้นเปลี่ยนรถยนต์ราชการเป็นรถ EV และส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ภายในกรุงเทพมหานครหันมาใช้รถ EV เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีและสร้างความตระหนักในการใช้พลังงานสะอาด

การสนับสนุนการดัดแปลงรถยนต์สันดาปเป็นรถ EV : กทม. ร่วมมือกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาในการพัฒนาระบบและเทคโนโลยีสำหรับการดัดแปลงรถยนต์สันดาปเป็นรถ EV เพื่อลดต้นทุนและขยายการเข้าถึงรถ EV ให้กับประชาชน

การศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับรถ EV : กทม. ให้การสนับสนุนการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีรถ EV เพื่อพัฒนาระบบนิเวศของรถ EV ในประเทศไทยและแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถ EV

นอกจากนี้ กทม. ยังมีโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถ EV อีกมากมาย เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้รถ EV การให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับรถ EV แก่ประชาชน ตลอดจนร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนารถ EV และสถานีชาร์จ

ที่มา : BOI

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้