X

สอศ. ผนึกกำลัง 32 สถานประกอบการ ผลิตและพัฒนาคนอาชีวะรองรับอุตสาหกรรมใหม่และEV ในพื้นที่ EEC

Last updated: 31 ส.ค. 2567  |  188 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สอศ. ผนึกกำลัง 32 สถานประกอบการ ผลิตและพัฒนาคนอาชีวะรองรับอุตสาหกรรมใหม่และEV ในพื้นที่ EEC

สอศ. ผนึกกำลัง สถานประกอบการ 32 แห่ง ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวะสมรรถนะสูง ให้เรียนรู้วิทยาการเทคนิคสมัยใหม่ทั้งห้องเรียน และภาคปฏิบัติการรถยนต์ EV รองรับอุตสาหกรรมใหม่ในพื้นที่ EEC

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือ ยกระดับและขยายเครือข่ายความร่วมมือการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง รองรับความต้องการในเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก ตอบสนองนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดยมี นายนิทัศน์ วีระโพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี กล่าวรายงาน นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นายพีระ สุนทรรัตน รองศึกษาธิการจังหวัดชลบุรี Mr.Ma Haiyang ประธานกรรมการ บริษัท ไอออนออโตโมบิลเซลส์(ประเทศไทย) จำกัด Mr. Huang Yongjie ประธานกรรมการ บริษัท เชเลิฟอินเตอร์เนชั่นแนลเอ็ดดูเคชั่นกรุ๊ป จำกัด นางสาววรรณวิษา หอมยามเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยสตีลเคเบิลจำกัด(มหาชน) ผู้บริหารสถานประกอบการ ผู้บริหารสถานศึกษาจังหวัดชลบุรี แขกผู้มีเกียรติ คณะครู นักศึกษา เข้าร่วม ณ หอประชุมคมสันวิทยาคาร วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการ กอศ. กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับกัลยาณมิตรและภาคีเครือข่าย ภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดำเนินความร่วมมือยกระดับและขยายเครือข่ายความร่วมมือการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง รองรับความต้องการในเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก ตอบสนองนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ได้มอบหมายให้ตนในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือจากนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ มุ่งหวัง พัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ให้เกิดความเชื่อมั่นและศรัทธาจากผู้เรียนและผู้ปกครอง และให้สถานศึกษาดำเนินการตามนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" โดยจัดสภาพแวดล้อมการเรียนให้เหมาะสม สนับสนุนการจัดการศึกษาทวิภาคี ส่งเสริมผู้เรียนอาชีวศึกษาได้รับทักษะ ที่ตรงกับความต้องการของภาคสถานประกอบการ ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรต่างๆ เรียนรู้ด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้ และประสบการณ์ในการฝึกอาชีพ ตอบโจทย์ให้ผู้เรียนมีรายได้ระหว่างเรียน จบแล้วมีงานทำ หรือ Learn to Earn


"การดำเนินงานตามนโยบายนับเป็นโอกาสที่ร่วมกันเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและยกระดับอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะสูงขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น 12 อุตสาหกรรมใหม่ หรือในหลายอุตสาหกรรม ซึ่ง สอศ. ในฐานะองค์กรที่ผลิตพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสู่ตลาดแรงงาน จะมุ่งมั่นผลิตพัฒนากำลังคนอาชีวะสมรรถนะสูงให้กับผู้ประกอบการ ทั้งในพื้นที่ EEC และทั่วประเทศ นำทรัพยากรที่ได้จากการสนับสนุนของภาคประกอบการ

“นักเรียน นักศึกษาอาชีวะจะได้เรียนรู้วิทยาการเทคนิคสมัยใหม่ รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่ได้รับทั้งในห้องเรียน และภาคปฏิบัติการรถ EV ให้มีความรู้ความสามารถ พร้อมเป็นกำลังคนขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม ร่วมกันเดินหน้าขับเคลื่อนและผลิตกำลังคนอาชีวศึกษา สร้างรากฐานของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป" เลขาธิการ กล่าว


ด้านนายนิทัศน์ วีระโพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี (วท.ชลบุรี) กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ยกระดับและขยายเครือข่ายความร่วมมือการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง ระหว่าง วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี กับ กลุ่มสถานประกอบการ ด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ จำนวน 9 แห่ง และ กลุ่มสถานประกอบการที่ร่วมมือจัดการศึกษาระบบทวิภาคีภายใต้รูปแบบ EEC Model Type A จำนวน 32 แห่ง และรับมอบห้องปฏิบัติการและครุภัณฑ์ทางการศึกษา พร้อมมอบโล่เชิดชูเกียรติสถานประกอบการที่ทำคุณประโยชน์ จำนวน 26 แห่ง



วท.ชลบุรี พร้อมขับเคลื่อนเพื่อผลิตและพัฒนากําลังคนอาชีวศึกษา ให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม ให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมระดมทรัพยากร พัฒนาการเรียนสอน พัฒนาหลักสูตร ขับเคลื่อนการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีคุณภาพสูง เพื่อเป็นกลไกสำคัญในขับเคลื่อน ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และ สอศ. และบรรลุสู่เป้าหมายความสําเร็จต่อไป

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้