X

บี.กริม ผนึก บีไอจี ผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจน ลดปล่อยคาร์บอนกว่า 10,000 ตัน/ปี

Last updated: 14 ส.ค. 2567  |  184 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บี.กริม ผนึก บีไอจี ผลิตไฟฟ้าจากไฮโดรเจน ลดปล่อยคาร์บอนกว่า 10,000 ตัน/ปี

บี.กริม เพาเวอร์ ผนึกกำลัง บีไอจี ลงนามความร่วมมือศึกษาการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนผลิตไฟฟ้าแทนเชื้อเพลิงจากฟอสซิล ลดปล่อยก๊าซคาร์บอนกว่า 10,000 ตัน/ปี ผลักดันการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน วางเป้าหมายหมายสู่ Net Zero ปี 2050

บี.กริม เพาเวอร์ ผนึกกำลัง บีไอจี ผู้นำนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อสภาพภูมิอากาศ (Climate Technology Company) ลงนามความร่วมมือศึกษาพัฒนาการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาใช้ในการผลิตไฟฟ้า ทดแทนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก ยกระดับสู่การผลิตพลังงานสีเขียว ผลักดันการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีจากไฮโดรเจนตอบโจทย์เป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี ค.ศ. 2050 ร่วมกัน

ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่าจากแนวทางการดำเนินธุรกิจของ บี.กริม เพาเวอร์ ตามยุทธศาสตร์ “GreenLeap – Global and Green” ซึ่งได้ประกาศเมื่อปี 2566 ถือเป็นกลยุทธ์เชิงรุกเพื่อมุ่งสู่ตลาดพลังงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั่วโลก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป โดยมีกลยุทธ์หลักคือ สนับสนุนการขยายโครงการพลังงานหมุนเวียน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงจัดหาพลังงานที่สะอาด ยั่งยืน มีเสถียรภาพในระดับสูง และราคาที่เข้าถึงได้ให้กับลูกค้า ควบคู่กับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การจัดหาแหล่งพลังงานทางเลือกเพื่อการผลิตไฟฟ้าสำหรับอนาคต (Sustainable Fuels) การศึกษาความเป็นไปได้​ในเรื่องในการใช้ Hydrogen ในการผลิตไฟฟ้า เป็นต้น

การลงนามความร่วมมือกับบีไอจี ถือเป็นการพลิกโฉมการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ใหม่ ภายใต้วิสัยทัศน์ การขยายธุรกิจด้วยความโอบอ้อมอารี เพื่อก้าวสู่ผู้นำด้านการพัฒนาด้านพลังงานที่ยั่งยืนและปลอดภัย ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญตามยุทธศาสตร์ Green Leap – Global and Green ในการยกระดับความร่วมมือ ด้วยการผนึกจุดแข็ง ความชำนาญ และประสบการณ์ของทั้งสององค์กร เพื่อร่วมกันศึกษาและผลักดันการใช้ไฮโดรเจนมาผสมร่วมกับก๊าซธรรมชาติมาใช้ผลิตไฟฟ้า ทั้งยังเป็นการขยายโอกาสทางการตลาดสำหรับผู้บริโภคที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะผลักดันให้ บี.กริม เพาเวอร์ เดินหน้าสู่เป้าหมายเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 50% ในปี 2573 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 25% และก้าวไปสู่การเป็นผู้ผลิตพลังงานชั้นนำระดับโลกและบรรลุเป้าหมายการก้าวสู่องค์กรที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero Carbon Emissions) ภายในปี ค.ศ. 2050 (พ.ศ. 2593)


คุณปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี กล่าวว่า บีไอจีเดินหน้าในการนำนวัตกรรมจากไฮโดรเจนที่บีไอจีและแอร์โปรดักส์ (บริษัทแม่ของบีไอจีจากประเทศสหรัฐฯ) มีความชำนาญและเป็นผู้ลงทุนโครงการกรีนไฮโดรเจนรายใหญ่ที่สุดของโลก บีไอจีตระหนักถึงการใช้พลังงานสะอาดเพื่อร่วมผลักดันการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) ในประเทศไทยภายใต้กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ GENERATING A CLEANER FUTURE ด้วยการผลักดันการผลิตและการใช้ประโยชน์จากพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งเป็นหนึ่งใน Climate Technology เป็นแรงสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่าการใช้ไฮโดรเจนในการผลิตไฟฟ้าจะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 10,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (CO2e) ต่อปี เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ถึง 600,000 ต้น

ความร่วมมือกับบี.กริม เพาเวอร์ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญสำหรับภาคเอกชนในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดครั้งแรกในประเทศไทยและร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาพลังงานไฮโดรเจนในประเทศ ช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศในอนาคต อีกทั้งการนำไฮโดรเจนมาผลิตไฟฟ้าเป็นการผลิตไฟฟ้าทางเลือกในการใช้เชื้อเพลิงสะอาดที่สามารถตอบสนองแผนพัฒนากําลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (Power Development Plan: PDP) ทั้งนี้ ไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำจากบีไอจีได้รับใบรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์ (CFP) จากองค์กรบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ว่าปล่อยคาร์บอนลดลด 95% เทียบเท่าการผลิตบูลไฮโดรเจน (Blue Hydrogen) นอกจากการผลิตไฟฟ้าแล้ว ไฮโดรเจนยังมีศักยภาพในการเป็นโซลูชันในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคอุตสาหกรรมและภาคขนส่ง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้