X

ไม่ได้มาเล่นๆ! AION สยายปีกเจาะทุกเซ็กเมนท์ตลาด EV ในไทย

Last updated: 9 ส.ค. 2567  |  399 จำนวนผู้เข้าชม  | 

AION สยายปีกเจาะทุกเซ็กเมนท์ตลาด EV

AION เจาะทุกเซ็กเมนท์ตลาด EV ในไทย ทั้งนำเข้า EV หรู / เปิดโรงงานปั๊มรถ EV ตีตลาด / รุกธุรกิจสถานีชาร์จไฟฟ้า / TAXI EV / ล่าสุดอ้าแขนเปิดรับพันธมิตรขยายเครือข่ายเพื่อขายรถยนต์ไฟฟ้าและเครื่องชาร์จ EV...เรียกว่าทำตลาดแบบเบ็ดเสร็จ ครบวงจร เต็มห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมอีวี...เต็มทุกปริมณฑล EV ในไทย

มันอาจจะเป็นข่าวเล็กๆ และดู “ธรรมดาๆ” สำหรับข่าว AION เปิดรับสมัครผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ แต่นี่เป็นจิ๊กซอร์ตัวเล็กๆที่เติมเต็มภาพรวมการรุกตลาด EV ของทุนยักษ์ใหญ่จากจีนรายนี้ให้เห็นกันชัดเจนเต็มตา



บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) เพิ่งลงประกาศให้ผู้สนใจร่วมเป็นตัวแทนจำหน่าย เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว AION แต่ก่อนหน้านี้ไม่นานเปิดตัวโรงงาน GAC AION The Lighthouse เฟสแรกในไทยเพื่อเป็นฐานการผลิตรถยนต์รุ่นพวงมาลัยขวา (RHD) ป้อนตลาดรถ EV ในอาเซียน มีกำลังการผลิต 50,000 คัน/ปี มีแผนผลิต Aion Y Plus เวอร์ชั่น เมด อิน ไทยแลนด์ เป็นรุ่นแรก



GAC AION เป็นในเครือบริษัท กว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป หรือ จีเอซี (Guangzhou Automobile Group หรือ GAC) ตั้งโรงงานในประเทศไทยในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในนิคมอุตสาหกรรมระยอง จังหวัดระยอง ด้วยเงินลงทุน 2,300 ล้านบาท (64.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) กำลังการผลิต 50,000 คันต่อปี หนุนไทยก้าวสู่การเป็นฮับของการผลิตและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค



โรงงานนี้เป็นโรงงานแห่งแรกในต่างประเทศของ GAC AION เป็นฐานการผลิตรถยนต์รุ่นพวงมาลัยขวา (RHD) โดยรถยนต์ไฟฟ้า Aion Y Plus จะเป็นรถรุ่นแรกที่ผลิตในโรงงานแห่งนี้

ส่วนธุรกิจสถานีชาร์จ EV ในไทยนั้น AION เดินหน้าเปิดสถานีซุปเปอร์ชาร์จ 120kW ในไทยไปเรียบร้อยเฉียด 10 แห่ง แถมเตรียมอัพเลเวลเป็นขนาด 240kW และขยายเครือข่ายสถานีชาร์จ โดยมีทีเด็ดเป็นเครื่องชาร์จ AION H640 แรงดันไฟฟ้า 800A ที่ชาร์จแค่ 5 นาทีวิ่งได้ 500 กม.!

เรียกได้ว่าสั่นสะเทือนวงการสถานีชาร์จ EV ในไทย...อย่างแรง



GAC AION เข้ามาหาพันธมิตรธุรกิจสถานีชาร์จในไทยมาระยะหนึ่งแล้ว และเดิมเกมรุกอย่างมีชั้นเชิง ลึกซึ้ง ถึงขนาดเข้าคลุกวงใน เซ็น MOU กับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) และพันธมิตรชั้นนำกว่า 18 บริษัท เพื่อร่วมพัฒนาระบบ EV Data Roaming เชื่อมต่อ EV Charger ของแต่ละเครือข่ายสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าไปเรียบร้อยแล้ว



ธุรกิจสถานีชาร์จของ AION ในไทยดำเนินการภายใต้ชื่อ GAC Energy Technology (Thailand) Co., Ltd. (บริษัท จีเอซี เอนเนอร์ยี่ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด) ได้จดทะเบียนบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ขอบเขตธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า แท่นชาร์จไฟฟ้า การนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์กักเก็บพลังงาน และผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์/โซลาร์เซลล์ บริการการติดตั้งแท่นชาร์จไฟฟ้าในครัวเรือน และอื่น ๆ ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายการบริการครอบคลุมทั่วประเทศไทย

GAC Energy Technology (Thailand) วางแผนลงทุนสร้างโครงข่ายสถานีชาร์จให้ครอบคลุมในรัศมี 15 กิโลเมตร-ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยในปีนี้จะสร้างสถานีชาร์จ 25 แห่ง และตั้งเป้าสร้างสถานีชาร์จความเร็วสูงให้ครบ 100 แห่งภายในปี ค.ศ. 2027



ด้านตลาด TAXI EV บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ บริษัท อีวีมีพลัส จำกัด ทำธุรกิจให้เช่า/ขายรถแท็กซี่ไฟฟ้ามาระยะหนึ่ง มีการส่งมอบรถแท็กซี่ไฟฟ้าให้ผู้ที่สนใจทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดมาจำนวนหนึ่งแล้ว และเมื่อไม่นานมานี้ก็ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า AION ES ล็อตแรกให้แก่ผู้ประกอบการแท็กซี่ไฟฟ้าในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเปิดบริการในนาม EVme VIP Taxi ไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2567



ไม่ทันไรก็ประกาศรับรับพันธมิตรขยายเครือข่ายเพื่อขายรถยนต์ไฟฟ้าและเครื่องชาร์จ EV...ซึ่งชี้ชัดว่า AION เอาจริงเอาจังกับการทำธุรกิจ EV ในประเทศไทย...ไม่ได้มาเล่นๆ



 
สนใจเข้าร่วมเครือข่ายกับไอออนติดต่อ : Call center 02-013-9999 / Email: zhouk@aion.com.cn

ที่มา :  AION THAILAND

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้