X

รองนายกฯ ติดตามความก้าวหน้า EECd และ EECi จับตา CtrlS ร่วมกับกฟผ.ตั้งศูนย์สถานีชาร์จ EV ต้นแบบ

Last updated: 9 ส.ค. 2567  |  183 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รองนายกฯ ติดตามความก้าวหน้า EECd และ EECi จับตา CtrlS ร่วมกับกฟผ.ตั้งศูนย์สถานีชาร์จ EV ต้นแบบ

รองนายกฯ ภูมิธรรม ติดตามความก้าวหน้าเขตส่งเสริมฯ EECd และ EECi จับตา CtrlS Datacenter ดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลกจากประเทศอินเดียลงทุนให้บริการ Cloud Service ที่มีแผนถ่ายทอดเทคโนโลยีร่วมกับกฟผ. และกรมธุรกิจพลังงานตั้งศูนย์ EV Charging Station ต้นแบบระดับประเทศ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะ อาทิ ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดร.ธิติวัฐ อดิศรพันธ์กุล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ดร.ธนพล บุญวรุตม์ ที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรี รศ.ดร.มณฑล แก่นมณี ที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรี และ นายวุฒิศักดิ์ รัตนสุวรรณ ที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เพื่อติดตามความก้าวหน้า โครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) และโครงการเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ณ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุน ถึงความพร้อมในการเตรียมปัจจัยรองรับและส่งเสริมระบบนิเวศการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย สร้างโอกาสขับเคลื่อนการลงทุนอุตสาหกรรมด้านดิจิทัลสู่พื้นที่อีอีซี ได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567


รองนายกรัฐมนตรี ภูมิธรรม และคณะ ได้ติดตามความก้าวหน้าพร้อมร่วมรับฟังการบรรยายสรุปโครงการ EECd และ โครงการ EECi ซึ่งเป็นโครงการภายใต้เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่อีอีซี เพื่อรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมด้านดิจิทัล และศูนย์กลางนวัตกรรมเชื่อมโยงการวิจัยและการลงทุนเทคโนโลยีขั้นสูง และเป็นการสร้างโอกาสสำคัญ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศไทย นอกจากนี้ คณะฯ รองนายกรัฐมนตรี ยังได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียม (Assembly Integration and Testing : AIT) ที่แสดงถึงความก้าวหน้าด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอวกาศ ที่รองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมขั้นสูงในอนาคตต่อไป



ทั้งนี้ เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล หรือ EECd จะเป็นศูนย์กลางพัฒนาธุรกิจ และอุตสาหกรรมดิจิทัลในพื้นที่อีอีซี สนับสนุนให้เกิดการลงทุน พัฒนาบุคลากร และความรู้ด้านดิจิทัลให้กับประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม ขณะนี้มีนักลงทุน ที่เตรียมการลงทุนในพื้นที่ EECd ที่สำคัญ ๆ ได้แก่ บริษัท CtrlS ซึ่งเป็นบริษัท Data Center ระดับโลกจากประเทศอินเดีย จะประกอบกิจการ Data Center ขนาด 150 เมกะวัตต์ ในพื้นที่โครงการ EECd พร้อมให้บริการ Cloud Service โดยมีมูลค่าการลงทุนโครงการรวมประมาณ 15,000 ล้านบาท โดยเช่าพื้นที่จำนวน 25 ไร่ ระยะเวลา 50 ปี สร้างรายได้แก่ สกอ. มูลค่าทั้งหมดประมาณ 1.31 พันล้านบาท สนับสนุนให้เกิดการจ้างงานกว่า 1,000 อัตรา

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีแผนสนับสนุนระบบ Cloud Service ในพื้นที่ และจัดเทรนนิ่งให้ผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรชาวไทยได้เรียนรู้ เพื่อเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีร่วมกัน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน จัดตั้งศูนย์อัดประจุไฟฟ้าต้นแบบระดับประเทศ (EV Charging Station) โดยเช่าพื้นที่จำนวน 5 ไร่ ระยะเวลา 20 ปี เพื่อเป็นต้นแบบให้ศูนย์อัดประจุไฟฟ้าทั่วประเทศทั้งที่ดำเนินการแล้วในปัจจุบัน และที่กำลังจะก่อสร้างในอนาคต


ที่มา : EEC

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้