X

Hybrid sodium-ion battery ว่าที่ "ตัวเปลี่ยนเกม" แบตเตอรี่รถ EV

Last updated: 4 ส.ค. 2567  |  386 จำนวนผู้เข้าชม  | 

hybrid sodium-ion battery

  • ชาร์จและจ่ายไฟได้เร็วกว่าเทคโนโลยีเก่า 100 เท่า
  • ความจุ 247 วัตต์-ชั่วโมงต่อกิโลกรัม (Wh/kg)
  • จ่ายไฟในอัตราสูงถึง 34,748 วัตต์ต่อกิโลกรัม (W/kg)
  • ประสิทธิภาพและสมรรถนะไม่เปลี่ยนหลังการชาร์จและจ่ายไฟมากกว่า 5,000 รอบ!


งานวิจัยล่าสุดในวารสาร Energy Storage Materials เผยถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซเดียมไอออนชนิดใหม่ (hybrid sodium-ion battery) ที่สามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็ว “ในเวลาไม่กี่วินาที” โดยคาดว่าในอนาคตอาจนําไปประยุกต์ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า สมาร์ตโฟน ไปจนถึงยานอวกาศ

แบตเตอรี่โซเดียมไอออนชนิดใหม่นี้ผสมผสานระหว่างวัสดุแอโนดจากแบตเตอรี่ทั่วไปกับแคโทดจากซูเปอร์คาปาซิเตอร์ โดยเมื่อประกอบเต็มรูปแบบแล้ว แบตเตอรี่ใหม่นี้จะชาร์จและจ่ายไฟได้เร็วกว่าเทคโนโลยีเดิมถึง 100 เท่า มีความจุถึง 247 วัตต์-ชั่วโมงต่อกิโลกรัม (Wh/kg) และจ่ายไฟในอัตราสูงถึง 34,748 วัตต์ต่อกิโลกรัม (W/kg)

นอกจากนี้ แบตเตอรี่ยังคงประสิทธิภาพและสมรรถนะหลังการชาร์จและจ่ายไฟเกิน 5,000 รอบจากการทดสอบ แสดงถึงโอกาสที่จะนําไปใช้งานได้อย่างต่อเนื่องยาวนานโดยไม่เสื่อมสภาพ ซึ่งสําคัญต่อการนําไปใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงานในโครงข่ายไฟฟ้า

ทีมนักวิจัยผู้พัฒนากล่าวว่าแบตเตอรี่โซเดียมไอออนชนิดใหม่นี้อาจเป็น "ทางเลือกรุ่นถัดไปที่มาทดแทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน” เนื่องจากโซเดียมสามารถหาได้ง่ายกว่าลิเธียมมาก จึงทําให้ต้นทุนถูกกว่าและเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนกว่า

ปัจจุบันแบตเตอรี่โซเดียมไอออนยังมีข้อจำกัดที่ให้กําลังไฟและความจุต่ำกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน รวมถึงใช้เวลาชาร์จนานกว่า หากแบตเตอรี่โซเดียมไอออนชนิดใหม่นี้ประสบความสําเร็จ ก็จะถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในวงการรถยนต์ไฟฟ้าเลยทีเดียว

อ้างอิง : บทความของ www.livescience.com 

 

(หมายเหตุ : โซเดียม เป็นธาตุในตารางธาตุซึ่งมีสัญลักษณ์ Na และหมายเลขอะตอม 11 โซเดียมเป็นโลหะอ่อน มีลักษณะเป็นไข มีสีเงิน อยู่ในกลุ่มโลหะแอลคาไล โซเดียมมีมากในสารประกอบทางธรรมชาติ)

ที่มา : Onion EV Charger

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้