X

สถานีชาร์จไร้สายสำหรับรถ EV อาจมาถึงเร็วกว่าที่คิด!

Last updated: 18 ก.ค. 2567  |  201 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สถานีชาร์จไร้สายสำหรับรถ EV

จะเพอร์เฟ็คแค่ไหน ถ้าสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าโดยเพียงแค่เสียบหัวรถคันเก่งเข้าช่องชาร์จ?

เทคโนโลยีโคตรไฮเทคเกี่ยวกับรถ EV มีออกมาไม่ขาดสาย รวมไปถึงเทคโนโลยีการชาร์จไร้สายก็อาจมาถึงเร็วกว่าที่คุณคิด การชาร์จไร้สาย หรือที่เรียกว่า Inductive Charging จะมาเปลี่ยนแปลงวิธีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่ใช้ในการถ่ายโอนพลังงาน เราจึงไม่ต้องใช้สายชาร์จและหัวชาร์จให้ยุ่งยากอีกต่อไป


แต่อย่างไรก็ตามหากเทคโนโลยีนี้มาถึงจริง ก็ยังต้องเผชิญกับความท้าทายในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเครื่องชาร์จที่สูงขึ้น ประสิทธิภาพในการชาร์จจะสู้การชาร์จด้วยสายแบบปัจจุบันหรือไม่ รวมไปถึงค่าชาร์จจะแพงเว่อร์หรือเปล่า

ประโยชน์ของการชาร์จแบบไร้สาย

1. สะดวกสบาย เพราะไม่ต้องลงจากรถมาเสียบสายชาร์จ

2. ความปลอดภัย เพราะสามารถลดความเสี่ยงจากไฟฟ้าช็อตและความเสียหายทางกายภาพในเรื่องอื่นๆได้

3. ความทนทาน เพราะไม่มีการสึกหรอของหัวชาร์จ

หลายประเทศกำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีนี้ รวมไปถึงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบ Wireless Charging ในตัวเพื่อรองรับการชาร์จแบบไร้สาย แต่อย่างไรก็ตามหากเทคโนโลยีนี้มาถึงจริง ก็ยังต้องเผชิญกับความท้าทายในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการติดตั้งที่สูงขึ้น และประสิทธิภาพในการชาร์จที่อาจน้อยกว่าการชาร์จด้วยสาย

ที่มา : on-ion EV CHARGER

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้