X

ทาคูนิ เตรียมส่งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า TEM รุ่น T1 และ V8 ลุยตลาดไทยปลายปีนี้

Last updated: 23 มิ.ย. 2567  |  465 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทาคูนิ เตรียมส่งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า TEM รุ่น T1 และ V8 ลุยตลาดไทยปลายปีนี้

กำลังอยู่ในช่วงทดสอบการใช้งานจริงของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า TEM รุ่น T1 และ V8 ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) “ทาคูนิ” ได้นำ EV BIKE ทั้ง 2 รุ่นไปออกบูธเช็กเรตติ้ง ในงาน Automotive Summit 2024 เมื่อวันที่ 19-20 มิถุนายน 2567 

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า TEM รุ่น T1 เป็นรุ่นที่มีมอเตอร์ขนาด 1,500 วัตต์ แบตเตอรี่ลิเทียมขนาด 48 โวลต์ 32 แอมป์ฮาว ชาร์จไฟเต็มวิ่งได้ 60-65 กิโลเมตร/แบตเตอรี่ 1 ก้อน ตัวรถใส่แบตเตอรี่ได้ 2 ก้อน สามารถสลับแบตเตอรี่ได้ การชาร์จใช้ไฟบ้าน ใช้เวลาชาร์จประมาณ 5-6 ชั่วโมง มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 35,000 บาท


มอเตอร์ไซค์รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ไม่สามารถจดทะเบียนได้ เหมาะสำหรับใช้ขับขี่ในหมู่บ้าน สถาบันการศึกษา และในพื้นที่ส่วนบุคคล ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างทดสอบการใช้จริงร่วมกับเซเว่นอีเลฟเว่น ในสาขาที่ตั้งอยู่ในเขตชุมชนที่มีการจราจรไม่หนาแน่นมากนัก



อีกรุ่นเป็นมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง DRAGON SIDECAR ส่วนของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็น TEM รุ่น V8 มาพร้อมมอเตอร์ 3,000 วัตต์ แบตเตอรี่ลิเทียมขนาด 72 โวลต์ 45 แอมป์ฮาว ชาร์จไฟเต็มวิ่งได้ 80-90 กิโลเมตร/แบตเตอรี่ 1 ก้อน (ถ้าติดตั้งพ่วงข้างวิ่งได้ 60 กิโลเมตร) ตัวรถใส่แบตเตอรี่ได้ 2 ก้อน และสามารถสลับแบตเตอรี่ได้เช่นเดียวกัน ราคาขายรวมพ่วงข้างประมาณ 80,000บาท ถ้าเป็นรถเปล่าราคา 70,000 บาท


ทั้งนี้ตัวพ่วงข้างเป็นโปรเจคร่วมกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ที่ต้องการให้พัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่บรรทุกถังแก๊สแอลพีจีได้ โดยตัวถังต้องตั้งตรงเพื่อความปลอดภัยในขณะขนส่ง ส่วนที่นำมาต่อพ่วงถูกออกแบบมาสำหรับขนถังแก๊สน้ำหนัก 40 กิโลกรัม จำนวน 3 ถัง ซึ่งเมื่อเติมแก๊สเข้าไปแล้วนำหนักต่อถังจะเพิ่มขึ้นเป็น 80 กิโลกรัม ดังนั้นเมื่อบรรทุกเต็มความจุจะหนักรวม 240 กิโลกรัม


มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า TEM รุ่น V8 นอกจากจะมีการพัฒนาเป็นรถพ่วงข้างร่วมกับ OR แล้ว “ทาคูนิ” ยังได้มีการทดสอบการใช้งานกับสถานีสวอปแบตเตอรี่ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต โปรเจคนี้มีการพัฒนาและทดลองใช้งานจริงมาประมาณปีกว่าและกำลังมีแพลนว่าจะทำตลาดเชิงพาณิชย์ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยในระยะต่อไปจะมีการนำรถสามล้อไฟฟ้ามาแนะนำเข้าสู่ตลาด EV ในประเทศไทยอีกด้วย


ที่ผ่านมา ทาคูนิกรุ๊ป ได้มีการเซ็นเอ็มโอยูกับเทลจี “TAILG” บริษัท EV ยักษ์ใหญ่จากจีน และ ”สตาเลี่ยน” ผู้ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถมอเตอร์ไซค์ในไทย ร่วมกันจัดตั้งบริษัท TTS Connect จำกัด เพื่อนำชิ้นส่วนเข้ามาประกอบและจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทย โดยทาคูนิถือหุ้นใหญ่ 40% ส่วนพันธมิตรถือฝ่ายละ 30% ของทุนจดทะเบียน วางเป้าหมายปี 67 จะมีการนำเข้ามาประกอบพร้อมจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจำนวนประมาณ 4,000-10,000 คัน

ขณะนี้มีการปูพรมเปิด 5 โชว์รูม ประเดิมที่ศูนย์การค้าพีเพิล ปาร์ค ถนนรามอินทรา มีนบุรี และบริเวณโรงงานสตาเลี่ยน ถนนแพรกษา สมุทรปราการ และทยอยเปิด Pop-up store อีก 5 สาขา ตามหัวเมืองใหญ่ มั่นใจกระแสตอบรับดี รับเทรนด์รถมอเตอร์ไซค์อีวีมาแรงอยู่ในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้