X

ชมนวัตกรรม EV ในงาน เมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2024 พร้อมอัพเดทเทรนด์เครื่องจักรอุตสาหกรรม 19-22 มิ.ย.นี้

Last updated: 20 มิ.ย. 2567  |  264 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชมนวัตกรรม EV และ ออโตโมทีฟ ซัมมิท ในงาน เมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2024

งาน “แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2024” เปิดให้เข้าชมงานแล้วเมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก นายดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2024” และงาน “ออโตโมทีฟ ซัมมิท” พร้อมกันนี้ยังได้แสดงปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “มุ่งสู่นวัตกรรมการขับเคลื่อนแห่งอนาคตเพื่อความยั่งยืน” ภายในงานนี้อีกด้วย  

ดร.เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่าในงานสัมมนากว่า 50 หัวข้อที่อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ จัดขึ้นมานั้น หนึ่งในไฮไลท์คือ “ออโตโมทีฟ ซัมมิท” สุดยอดงานสัมมนาด้านวิชาการแห่งวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่สถาบันยานยนต์จัดร่วมกับอาร์เอ็กซ์เทรดเด็กซ์มานานถึง 11 ปี ในปีนี้ได้นำเสนอองค์ความรู้ด้านยานยนต์ที่ครอบคลุมทุกมิติแห่งความยั่งยืน เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม  ที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายของ Sustainable Development Goals ต่อไป


นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ กล่าวว่า อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ต้องการช่วยยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้แข่งขันในตลาดโลกได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผ่านการจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรมใหม่ล่าสุด พร้อมเวทีเสวนาที่แบ่งปันองค์ความรู้และแง่คิดจากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา ที่จะเป็นศูนย์รวมของนักอุตสาหการจากทั้งประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ที่จะมาเพิ่มศักยภาพสู่ความสำเร็จ พร้อมรับทุกความท้าทายทางธุรกิจได้อย่างยั่งยืน โดยงาน “แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป Manufacturing Expo 2024” มหกรรมเครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่อการผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุนที่ครบครันที่สุดในอาเซียนที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 มิถุนายน และงาน “ออโตโมทีฟ ซัมมิท” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายน 2567 ณ  ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา


 งาน “แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป” ในปีนี้ เป็น 7 งานแสดงเฉพาะทางที่ครอบคลุมการผลิตในอุตสาหกรรมสาขาต่าง ๆ ได้แก่

1.งานอินเตอร์พลาสไทยแลนด์ (InterPlas Thailand 2024) งานแสดงเครื่องจักร เทคโนโลยี เคมีภัณฑ์ วัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมพลาสติก

2.งานอินเตอร์โมลด์ไทยแลนด์ (InterMold Thailand 2024) งานแสดงเทคโนโลยีการผลิตแม่พิมพ์และชิ้นส่วนแม่พิมพ์

3.งานออโตโมทีฟ แมนูแฟกเจอริ่ง (Automotive Manufacturing) งานแสดงเครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่อการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ครบวงจร

4.งานแอสเซมบลี แอนด์ ออโตเมชั่น เทคโนโลยี (Assembly & Automation Technology) งานแสดงระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์เพื่อภาคการผลิตและภาคบริการ

5.งานเซอร์เฟส แอนด์ โค้ทติ้งส์ (Surface & Coatings) งานแสดงเทคโนโลยีการเตรียมพื้นผิว ชุบเคลือบ และทำสีชิ้นส่วน

6.งานเนปคอนไทยแลนด์ (NEPCON Thailand) งานแสดงเครื่องจักรและเทคโนโลยีสำหรับการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

7.งานแฟ็กเทค (FacTech) งานแสดงเดียวในอาเซียนเพื่อการออกแบบและก่อสร้าง การบริหารจัดการพลังงานความปลอดภัย และระบบเครือข่ายในโรงงานและอาคาร



ภายในงาน จะได้ชมเครื่องจักร ที่มีนวัตกรรม เทคโนโลยี ใหม่ๆ กว่า 2,000 แบรนด์จาก 30 ประเทศทั่วโลก ที่ยังคงเน้นความสำคัญของความยั่งยืน ตอบรับโมเดลธุรกิจ BCG Economy (Bio-Circular-Green Economy) อีกทั้งยังมี 7 โซนแสดงพิเศษที่กระจายอยู่ทั่วทั้งงาน ครอบคลุมพื้นที่ทุกฮอลล์ของไบเทค รวมทั้งหมด 45,000 ตารางเมตร ได้แก่

1.“Sustainovation Showcase” เวทีที่เปิดกว้างสำหรับทุกอุตสาหกรรมที่จะได้มานำเสนอนวัตกรรมสินค้า และเทคโนโลยีที่สนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน ที่จะได้เห็นไอเดียใหม่ๆ เพื่อ Sustainability

2. "FacTech Focus” เวทีแลกเปลี่ยนความรู้สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาโรงงาน และอาคารพาณิชย์ โดยกูรูผู้เชี่ยวชาญจะมาให้ความรู้ภายใต้ธีม "อัปเลเวลโรงงานใหม่ เพิ่มความทันสมัยให้อาคาร" และ อีก 16 หัวข้อย่อยเกี่ยวกับกลยุทธ์การลดคาร์บอนในโรงงาน, การใช้เทคโนโลยี 5G, การใช้ AI, Smart Factory, Cybersecurity, มาตรฐาน ISO ฯลฯ นับว่าเจ้าของและผู้บริหารโรงงาน และอาคารในทุกอุตสาหกรรมพลาดไม่ได้

3. "Future Mobility" แหล่งพบปะของคนในวงการที่ต้องการก้าวไปสู่ยุคยานยนต์แห่งอนาคตไปด้วยกัน ประกอบไปด้วยสองส่วน โดยส่วนแรกนำเสนอผลงานของผู้ประกอบการไทยที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับการสนับสนุนในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้าน EV มานำเสนอผลงาน และส่วนสองจัดแสดงผลงานด้าน EV ฝีมือคนไทย พร้อมรถยนต์ รถโฟล์คลิฟท์ ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน รวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับพลังงานไฮโดรเจน

4. "Service Robot Zone" ส่วนแสดงที่เผยความล้ำหน้าของหุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด เพื่อช่วยยกระดับภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมไทยให้ทัดเทียมสากล

5."Tools & Tooling Pavilion" ผู้ให้บริการเครื่องมือและอุปกรณ์ด้านทูลลิ่งจากแบรนด์ชั้นนำจะมาผนึกกำลังเพื่อช่วยกันเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้การผลิตแม่พิมพ์ได้คุณภาพสูงตรงตามต้องการ

6."Surface & Coatings Innovation Prize 2024" การประกวดผลงานเพื่อแจ้งเกิดในวงการงานชุบเคลือบของคนรุ่นใหม่ จัดร่วมกับสมาคมเครือข่ายอุตสาหกรรมชุบโลหะไทย (TEPNET) ผู้ที่เข้ารอบสามอันดับแรกจะได้ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท โล่ประกาศเกียรติคุณ และได้จัดแสดงผลงานที่งาน Surface & Coatings

7. การแข่งขันค้นหาสุดยอดช่างเชื่อมใน "IPC Hand Soldering & Rework Competition” ผู้ชนะจะได้เป็นตัวแทนภูมิภาคอาเซียนเข้าร่วมการแข่งขัน IPC Hand Soldering World Championship ที่ประเทศเยอรมนี และในช่วงวันสุดท้ายของการจัดงาน จะมีการอบรม IPC Forum หัวข้อ "คุณภาพผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นด้วยการเรียนโดยผ่านการอบรมด้านคุณภาพ"

นอกจากนี้ภายในงานยังมีงานสัมมนาอีกกว่า 50 หัวข้อ จากวิทยากรกว่า 120 ท่าน โดยเฉพาะสัมมนาวิชาการ “ออโตโมทีฟ ซัมมิท” ที่จัดร่วมกับสถาบันยานยนต์ เพื่อส่งเสริมความรู้ที่อัปเดตแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยและอาเซียน ในปีนี้จัดขึ้นในหัวข้อ “มุ่งสู่นวัตกรรมการขับเคลื่อนแห่งอนาคตเพื่อความยั่งยืน”

“จากความสำเร็จของการจัดงานแมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป ที่จัดมาก่อนหน้านี้ถึง 13 ครั้ง ทำให้เรามั่นใจว่างานในปีนี้จะยังได้รับความสนใจจากนักอุตสาหการทั่วโลกมาใช้เป็นพื้นที่รวมตัวกันเพื่อมองหาแนวทางหรือโอกาสใหม่ ๆ ของธุรกิจ ตลอดจนโอกาสในการขยายตลาด คาดว่าจะมีเงินสะพัดจากการเจรจาทางธุรกิจในปีนี้ สูงถึง 6,500 ล้านบาท และมั่นใจว่าจำนวนผู้เข้าชมงานในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 95,000 คนอย่างแน่นอน” นางวราภรณ์สรุป

งาน แมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 22 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.manufacturing-expo.com 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้