X

Isuzu ERGA EV รถบัสโดยสาร BEV พื้นเรียบคันแรกของญี่ปุ่น

Last updated: 6 มิ.ย. 2567  |  484 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Isuzu เปิดตัว ERGA EV รถบัสโดยสาร BEV

Isuzu เปิดตัว ERGA EV รถบัสโดยสาร BEV พื้นเรียบคันแรกของญี่ปุ่น ติดตั้งมอเตอร์กำลังสูงสุด 250 kW แรงบิดสูงสุด 960 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 245.3 kWh วิ่งได้ไกลสุด 360 กม./ชาร์จ เพื่อขับเคลื่อนสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในการขนส่งสาธารณะ

Isuzu Motors Limited (สำนักงานใหญ่ในเมืองโยโกฮาม่า คานากาว่า ประเทศญี่ปุ่น) เปิดตัว “ERGA EV” (รุ่นฐานล้อสั้นสำหรับในเมือง) นับเป็นรถโดยสารประจำทางพื้นเรียบพลังานไฟฟ้าล้วน (BEV) ซีรีส์แรกในประเทศญี่ปุ่น

รถบัสคันนี้เคยเปิดตัวที่งาน Japan Mobility Show 2023 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนปีที่แล้ว นอกเหนือจากการนำเทคโนโลยี BEV ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์มาใช้แล้ว ERGA EV ยังเป็นรถบัสคันแรกในญี่ปุ่นที่มีการออกแบบพื้นเรียบทั้งหมด

“กลยุทธ์การเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการบรรลุความเป็นกลางคาร์บอนในปี 2593” ของรัฐบาลญี่ปุ่น เรียกร้องให้ผู้ให้บริการรถโดยสารดำเนินการเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน Isuzu เชื่อว่า BEV มีแนวโน้มที่ดีในฐานะแหล่งพลังงาน CN สำหรับรถโดยสารประจำทางที่เดินทางในเส้นทางที่กำหนดไว้เป็นหลัก



ERGA EV ถูกออกแบบให้มีพื้นต่ำลงด้วยการใช้ "มอเตอร์ในเพลา" โดยมอเตอร์จะติดตั้งอยู่ที่แต่ละด้านของเพลาล้อหลัง ด้วยการวางตำแหน่งชุดแบตเตอรี่บนหลังคาและใต้พื้นบริเวณด้านหลังของรถช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นสูงสุด ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องก้าวจากทางเข้าด้านหน้าไปยังเบาะด้านหลังสุด ความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้โดยสารได้รับการปรับปรุงอย่างมาก การเร่งความเร็วที่นุ่มนวลของ BEV ประกอบกับเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนที่ต่ำ ยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายอย่างมากอีกด้วย



ERGA EV ยังมีระยะทางการวิ่งพอๆกับรถโดยสารประจำทางทั่วไป ในขณะที่ให้สมรรถนะเช่นเดียวกับรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล แบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงของ eBUS คันนี้สามารถชาร์จได้โดยใช้เครื่องชาร์จ 350 V ตามมาตรฐานของญี่ปุ่น สามารถชาร์จจาก 20% ถึง 80% ในเวลา 3.2 ชั่วโมง

ERGA EV ยังมีฟังก์ชัน V2L ในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ ERGA EV สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์จ่ายไฟไปยังภายนอกรถเพื่อดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ของรถไปจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ด้วย ฯลฯ

ERGA EV มีความสามารถในการทำงานเช่นเดียวกับรุ่นดีเซลทั่วไป โดยมีมาตรวัดและการควบคุมที่คล้ายกันอยู่รอบๆ เบาะนั่งคนขับ ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ ในด้านความปลอดภัยขั้นสูง ERGA EV เป็นรถประจำทางสายแรกในญี่ปุ่นที่ติดตั้ง DSM และ EDSS ซึ่งสามารถตรวจจับความผิดปกติของผู้ขับขี่และสามารถนำรถไปจอดอย่างปลอดภัยแม้อยู่บนทางลาด นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบตรวจจับจุดบอดที่จะตรวจจับและแจ้งเตือนผู้ขับขี่ว่ามีคนเดินถนนหรือจักรยานอยู่ข้างๆ รถบัส เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุด้วย

และเป็นครั้งแรกในบรรดารถโดยสาร ERGA EV มาพร้อมกับบริการเชื่อมต่อขั้นสูงของ Isuzu อย่าง PREISM ซึ่งช่วยให้สามารถตรวจสอบสถานะการทำงานของยานพาหนะจากระยะไกลได้ ด้วย PREISM บริษัทที่ดำเนินการรถโดยสารสามารถตรวจสอบสถานะการชาร์จของแบตเตอรี่ (SOC) และระยะการขับขี่ที่เหลือได้ ทำให้ผู้ควบคุมรถโดยสาร BEV มีความอุ่นใจในการดูแล

การใช้งานรถโดยสารประจำทาง BEV จำเป็นต้องใช้เครื่องชาร์จแบบ Quick charging (CHAdeMO) ซึ่งอาจส่งผลให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วน ด้วยเหตุนี้ อีซูซุได้เพิ่มฟังก์ชันสำหรับตารางการชาร์จและการจัดการการชาร์จระยะไกล บริการนี้ช่วยลดค่าไฟฟ้าที่ผู้ประกอบการรถบัสต้องเผชิญโดยการใช้ตารางการชาร์จตามการคาดการณ์การผลิตไฟฟ้า

ERGA EV จะเป็นผู้นำในการตลาดรถโดยสารรุ่นใหม่ในญี่ปุ่น เพื่อขับเคลื่อนสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในการขนส่งสาธารณะ

ข้อมูลทางเทคนิค ERGA EV รุ่นฐานล้อสั้นสำหรับวิ่งในเมือง

ประเภท : ZAC-LV828L1

มิติตัวรถ (ยาว × กว้าง × สูง) : 10,545 มม. × 2,485 มม. × 3,330 มม.

ระยะฐานล้อ : 4,990 มม.

มอเตอร์ : ชนิดมอเตอร์เหนี่ยวนำกระแสสลับ (AC induction motor)

กำลังสูงสุด / แรงบิดสูงสุด : 250 kW (125 × 2) / 960 N·m (480 × 2)

ประเภทแบตเตอรี่ : แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน

ความจุแบตเตอรี่ : 245.3 kWh (ค่าอ้างอิงภายใน)

วิธีการชาร์จ : การชาร์จแบบเร็ว (CHAdeMO)

ระยะการขับรถต่อการชาร์จ : 360 กม. (ใช้ความเร็วคงที่ 30 กม./ชม.)

รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด : 7.8 ม

ความจุที่นั่งผู้โดยสาร : 70 คน

เป้าหมายยอดขาย : 150 คัน/ปี

ราคาขายปลีก (ที่โตเกียว) : 59,801,800 เยน (65,781,980 เยน รวมภาษีการบริโภค)

ที่มา : Isuzunewsroom

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้