X

eTuk สมาร์ทตุ๊กตุ๊กไทยดังไกลถึงยุโรป-อเมริกา เตรียมพัฒนามอเตอร์ไซค์ EV คาดขึ้นไลน์ผลิตปีหน้า

Last updated: 28 พ.ค. 2567  |  641 จำนวนผู้เข้าชม  | 

eTuk สมาร์ทตุ๊กตุ๊กไทยดังไกลถึงยุโรป-อเมริกา เตรียมพัฒนามอเตอร์ไซค์ EV คาดขึ้นไลน์ผลิตปีหน้า

ตามไปดู ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าโนฮาวไทย ผลิตจำหน่ายในยุโรปและอเมริกา ล่าสุดรุกตลาดอาเซียน พร้อมๆ กับพัฒนาโปรโตไทป์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเอาใจไรเดอร์ เตรียมขึ้นไลน์ผลิตปีหน้า

รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าอยู่ในกลุ่มยานยนต์ประเภทแรก ๆ ที่มีการผลิตเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% ตั้งแต่เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา โดยในช่วงแรก ๆ ใช้แบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรด ก่อนที่จะมีการพัฒนาเป็นการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปัจจุบัน ซึ่งหนึ่งในจำนวนผู้ประกอบการตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าในยุคนั้น ที่ยังคงดำเนินกิจการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันคือ บริษัท อี-ตุ๊ก แฟกทอรี่ (ไทยแลนด์) จำกัด ที่เน้นการผลิตส่งออกไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศเป็นหลัก


การจำหน่ายรถตุ๊กตุ๊กในประเทศไทยนั้น อี-ตุ๊ก แฟกทอรี่ ได้มีการลงนามในข้อตกลงร่วมกับ บริษัท สมบูรณ์ ทรอน เอนเนอร์จี จำกัด (STRON) อนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในฐานะศูนย์กลางการผลิตของ SMART E-TUK และร่วมมือกันในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานและการพัฒนาตลาด E-TUK เพื่อเจาะตลาดบริษัทด้านลอจิสติกส์และการบริการในประเทศไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลก เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565


ข้อตกลงในครั้งนั้นถือเป็นการควบรวมจุดแข็งของ “STRON” ในอุตสาหกรรมยานยนต์และยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ร่วมกับประสบการณ์อันยาวนานของ ETUK ในด้านโซลูชันรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืนโดยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับต่ำและมีเทคโนโลยีระดับสูงสำหรับการจัดการยานพาหนะอัจฉริยะ (Smart Fleet Management)


แพลตฟอร์มการสร้าง E-TUK ได้พัฒนาขึ้นมาจากความชำนาญในแพลตฟอร์มรถตุ๊กตุ๊กโดยเฉพาะ โดยมีการปรับเปลี่ยนแบบโมดูล่า (Modular Platform) รวมถึงเทคโนโลยีระบบสมาร์ทแบตเตอรี่พร้อมการติดตามอัจฉริยะ ตอบสนองการเติบโตของตลาดรถสามล้อไฟฟ้า


เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท อี-ตุ๊ก แฟกทอรี่ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ยกทัพ Smart Tuk รุ่น Smartuk L2 Cargo Scoter , L5 Cargo , L5 Cargo Pickup , L2 Vendo GT Concepts และ L5 Limo GT ไปโชว์ตัวแบบจัดเต็มในงาน “Future Energy Asia & Future Mobility Asia 2024” ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่นำไปโชว์เป็นรุ่นที่ผลิตเพื่อส่งออกไปจำหน่ายในโซนทวีปยุโรปและอเมริกา เพราะบริษัทฯ มีโรงงานผลิตอยู่ในประเทศโปรตุเกส  


รถตุ๊กตุ๊กที่ผลิตขึ้นมานั้นจะเน้นเจาะตลาดกลุ่มท่องเที่ยว ที่นำไปใช้ตามโรงแรมและรีสอร์ท เป็นลักษณะรถส่วนบุคคล ขณะที่ในส่วนของรถคอมเมอร์เชียลที่ต้องมีการจดทะเบียนนั้นยังมีโควต้าค่อนข้างจำกัด จะเป็นการผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยโดย “STRON” เป็นหลัก


ส่วนของแบตเตอรี่ลิเทียม “อี-ตุ๊ก แฟกทอรี่” จะแพ็คโดยซื้อเป็นเซลล์มาแพ็คที่แพลนท์ของเราที่ประเทศโปรตุเกส ดังนั้นแบตเตอรี่ลิเทียม ยังไม่มีนำเข้ามาไทย เพราะค่าขนส่งค่อนข้างสูง แต่ถ้าเป็นส่วนของตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศ สมบูรณ์ฯ มีแพลนท์แบตเตอรี่ลิเทียมอยู่แล้ว


ปัจจุบัน อี-ตุ๊ก แฟกทอรี่ กำลังรุกตลาดในเอเชีย ทั้งในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเชีย และพม่า ล่าสุดได้มีการพัฒนาโปรโตไทป์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสำหรับกลุ่มไรเดอร์ และได้นำไปโชว์ในงานพร้อมๆ กับรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า คาดว่าจะสามารถขึ้นไลน์ผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ในปี 2568



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้