X

พิกัดสมรภูมิสถานีชาร์จ EV ใหม่ปลายมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี PEA VOLTA ยึดหัวหาดในปั๊มบางจากแล้ว!

Last updated: 22 พ.ค. 2567  |  1142 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พิกัดสมรภูมิสถานีชาร์จ EV แห่งใหม่

เปิดพิกัดสมรภูมิสถานีชาร์จ EV แห่งใหม่ปลายทางมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี PEA VOLTA ยึดหัวหาดในปั๊มบางจากก่อนใครเพื่อน คาดบรรดาผู้ให้บริการสถานีชาร์จแห่เปิดชิงลูกค้าทั้งฝั่งขาเข้า-ขาออกสถานีกาญจนบุรีหลังเปิดให้บริการเต็มรูปแบบปี 2567

มอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี เป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง มีขนาด 4-6 ช่องจราจร ระยะทางรวม 96.41 กม. เดิมมีแผนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2567 (แต่น่าจะล่าช้ากว่ากำหนด) ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาเดินทางจาก อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ถึง จ.กาญจนบุรี ใช้เวลาเพียง 48 นาที จากเดิมที่การเดินทางโดยใช้ทางหลวงแผ่นดินต้องใช้เวลากว่า 2 ชม. 30 นาที



การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อวิถีการเดินทางของผู้คน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก ของที่ระลึก ที่จะต้องปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับเส้นทางตัดใหม่เส้นนี้ ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่จะต้องจับจองพื้นที่ทั้งตามจุดเข้า-ออกมอเตอร์เวย์ที่มีมากถึง 8 แห่ง ได้แก่ ด่านบางใหญ่ ด่านนครชัยศรี ด่านศีรษะทอง ด่านนครปฐม ฝั่งตะวันออก ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี



นอกจากนี้โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 81 สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี หรือ M81 ยังมีที่พักริมทาง 3 จุด

1. สถานที่บริการทางหลวงนครชัยศรี อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

2. สถานที่บริการทางหลวงนครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม

3. จุดพักรถท่ามะกา อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี

ที่พักริมทางดังกล่าวจะประกอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบถ้วน ได้แก่ ที่จอดรถ ศาลาพักผ่อน ห้องน้ำบริการประชาชน ร้านขายของ สถานีบริการน้ำมัน  หน่วยกู้ภัย ศูนย์บริการระบบผ่านทางอัตโนมัติ และบริการอื่น ๆ รวมถึงสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบันกรมทางหลวงได้เปิดให้ทดลองใช้ตั้งแต่ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตกถึงตอนด่านกาญจนบุรี ระยะทางรวม 51 กม. ทีมงาน “อีวีโรด” ได้ไปสำรวจเส้นทางที่เปิดให้ทดลองวิ่ง พบว่าที่พักข้างทางยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ยังไม่เปิดให้เข้าใช้ แต่เมื่อออกจากด่านกาญจนบุรีก็พบว่าในปั๊มน้ำมันบางจากซึ่งเปิดใหม่รอดักรถที่ออกจากด่านมีสถานีชาร์จมาเปิดให้บริการแล้ว

เป็นสถานีชาร์จของ PEA VOLTA ที่มีป้ายโดดเด่นสะดุดตาด้านขวามือทางเข้า ติดตั้งตัวตู้ชาร์จรุ่นใหม่ ขนาด 120 kW จำนวน 2 ตู้ แต่ละตู้มีหัวชาร์จที่หลากหลายให้เลือก 3 รูปแบบ ทั้งประเภท AC-Type 2 , DC-CCS Combo 2 และ DC-CHAdeMO



งานนี้ PEA VOLTA เป็นปลาเร็วที่มาจับจองยึดหัวหาดไว้ก่อนใครเพื่อน แต่ไม่ต้องห่วงว่าอีกหน่อยก็จะทยอยตามกันมาแชร์ตลาด ณ จุดนี้เช่นกัน เพราะกรมทางหลวงได้เปิดประมูลหาผู้ลงทุนสร้างที่พักระหว่างทางมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นคราชสีมา และ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี โดยแบบแปลนการก่อสร้างกำหนดให้มีสถานีชาร์จ EV ให้บริการผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าด้วย

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้