X

หาดทิพย์ ส่งมอบรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้า 100% ให้ ม.อ.หาดใหญ่ หนุนการขนส่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Last updated: 10 พ.ค. 2567  |  545 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หาดทิพย์ มอบรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้า 100% ให้ ม.อ.หาดใหญ่ หนุนการชนส่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับลิขสิทธิ์การผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครือโคคา-โคล่าในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ โดย พลตรี พัชร  รัตตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีนโยบายให้ความสำคัญในการใช้พลังงานสะอาด ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นมลภาวะทางอากาศ ส่งมอบรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้า รุ่นใหม่ หรือ EV (Electric Vehicle) นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า 100% มูลค่า 4,327,080.00 บาท  ให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อใช้ในการขนส่งและใช้ในกิจกรรมตามที่มหาวิทยาลัย ฯ โดยมีผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดี รศ.ดร.วศิน สุวรรณรัตน์ รองอธิการบดีวิทยาเขตหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคุณสยาม สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการพัฒนา เพื่อความยั่งยืน บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมส่งมอบ ณ ลานพระบิดา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567


คุณสยาม สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ความมุ่งมั่นของหาดทิพย์ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการเติบโตของบริษัทนั้น มีการดำเนินการโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหลายโครงการด้วยกัน เช่น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานทดแทน(solar cell rooftops) การใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นแหล่งพลังงานในกระบวนการผลิต รวมทั้งส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขนส่งอย่างโครงการถโดยสารพลังงานไฟฟ้า เป็นต้น   

โครงการนี้ไม่เพียงแต่สนับสนุนความต้องการด้านการขนส่งของมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น คาดว่ารถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้า 100% จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดมลพิษทางเสียง และลดต้นทุนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงดั้งเดิมได้เป็นอย่างมาก ทั้งยังสามารถเป็นต้นแบบสำหรับชุมชนอื่นๆ ที่จะนำเอาแนวทางนี้ไปใช้ โดยหาดทิพย์ เชื่อว่าความร่วมมือกันในครั้งนี้ จะสามารถผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเป็นแบบอย่างให้สังคมเห็นความสำคัญของพลังงานสะอาดและหันมาใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนต่อไป


ด้าน รศ.ดร.วศิน สุวรรณรัตน์ รองอธิการบดีวิทยาเขตหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า “รถโดยสารไฟฟ้ามีมากกว่าผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยยกระดับชีวิตในมหาวิทยาลัยด้วยสภาพแวดล้อมที่สะอาดยิ่งขึ้น และส่งเสริมแนวทาง Sustainability Development ในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ และได้ส่งเสริมด้วยการนำรถโดยสารไฟฟ้ามาใช้

“มหาวิทยาลัยไม่เพียงแต่เป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม ทว่ายังมีอิทธิพลต่อชุมชนและเตรียมนักศึกษาให้พร้อมสำหรับอนาคตในเทคโนโลยีที่ยั่งยืน โครงการนี้แสดงให้เห็นถึงแนวทางเชิงรุกในด้านการศึกษา การมีส่วนร่วมของชุมชนและการมีส่วนร่วมในโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งเป็นแบบอย่างสำหรับแนวทางการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน”

ที่มา: หาดทิพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้