X

76 วิ./คัน! Xiaomi ปั๊ม SU7 ได้ 40 คัน/ชั่วโมง ด้วยการผลิตแบบใหม่ที่ใช้หุ่นยนต์มากกว่า 700 ตัว และ AMR 181 ตัว

Last updated: 6 พ.ค. 2567  |  10369 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Xiaomi ปั๊ม SU7 ได้ 40 คัน/ชั่วโมง

Xiaomi ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า SU7 ได้ 40 คันต่อชั่วโมง หรือ 1 คันในทุกๆ 76 วินาที ด้วยกระบวนการผลิตแบบใหม่ที่ใช้หุ่นยนต์มากกว่า 700 ตัว รวมถึงหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ (AMR) 181 ตัวในการจัดส่งชิ้นส่วนที่ และใช้ระบบตรวจสอบ X-Eye ที่มีความแม่นยำถึง 99.9% เพื่อชี้จุดบกพร่องแทนสายตามนุษย์



Xiaomi เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับนวัตกรรมที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นฮอตอย่าง SU7 ว่า กระบวนการมีทั้งแบบที่เรียกว่า gigacasting ของเทสลา โดย Xiaomi เพิ่มเติมการประทับ (stamping) เพื่อผลิต SU7 ซึ่ง Xiaomi อ้างว่าเป็นบริษัทรถยนต์ในประเทศเพียงแห่งเดียวที่ใช้เทคโนโลยีทั้งสองอย่าง คือการใช้วัสดุโลหะผสมหล่อที่พัฒนาขึ้นเอง และระบบคลัสเตอร์อุปกรณ์ขนาดใหญ่



Tesla เป็นผู้บุกเบิกการใช้แม่พิมพ์หล่อขนาดใหญ่ ซึ่งการใช้แม่พิมพ์สามารถทดแทนส่วนประกอบต่างๆ จำนวนมากด้วยการหล่อเพียงครั้งเดียว ในมุมมองด้านการผลิตหมายความว่าโรงงานต้องการพื้นที่น้อยลง ในขณะที่รถยนต์ก็จะมีความปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากรถจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น นอกจากนี้ชิ้นส่วนหล่อโลหะจะมีน้ำหนักเบากว่าซึ่งช่วยเพิ่มระยะทางในการวิ่งของรถได้ไกลขึ้น



ระบบของ Xiaomi ได้รับการพัฒนาร่วมกับ Haitian ตัวเครื่องมีชื่อว่า 9100t กำกับไว้ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ขนาดประมาณสนามบาสเก็ตบอล 2 สนาม



เครื่องจักรสร้างส่วนประกอบพื้นด้านหลังของ Xiaomi SU7 ช่วยลดชิ้นส่วนจาก 72 ชิ้น เชื่อมเป็นชิ้นส่วนหล่อขึ้นรูปเพียงชิ้นเดียวภายในเวลา 100 วินาที ส่งผลให้มีจุดเชื่อมน้อยลง 840 จุด ลดเวลาในการผลิตลง 45% น้ำหนักเบาขึ้น 17% และส่งผลให้เสียงรบกวนจากท้องถนนลดลง 2 เดซิเบล (dB) นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของแผงพื้นแบบรวม ซึ่งหมายความว่าสามารถเดินทางได้ไกลกว่า 2 ล้านกิโลเมตร มากกว่า 10 เท่าของอายุการใช้งานของแผงพื้นแบบเดิม

มีคำถามว่า ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนชิ้นส่วนหากได้รับความเสียหายจะเป็นอย่างไร มีรายงานว่า Xiaomi ได้ใช้การออกแบบระบบป้องกันการชนสามขั้นตอน ในกรณีที่เกิดการชนกันด้วยความเร็วต่ำถึงปานกลางจะเปลี่ยนเพียงคานป้องกันการชนและโซนยุบตัวเท่านั้น

Xiaomi ได้พัฒนาระบบหล่อขึ้นรูป ประกอบด้วยอุปกรณ์ 60 เครื่องและกระบวนการ 433 กระบวนการ ซึ่ง Xiaomi Super Die Casting 9100T เป็นเพียงหนึ่งในนั้น การวิจัยและพัฒนาของทีมงาน Xiaomi ได้มีการจดสิทธิบัตร 11 รายการ



สายการผลิตตัวถัง Xiaomi SU7 แสดงให้เห็นถึงระบบอัตโนมัติในระดับสูง



โรงงานผลิตรถยนต์ Xiaomi มีระบบอัตโนมัติในระดับสูง สามารถผลิตรถยนต์ได้ 40 คันต่อชั่วโมง หรือหนึ่งคันทุกๆ 76 วินาที โรงงานมีหุ่นยนต์มากกว่า 700 ตัว และหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ (AMR) 181 ตัวที่จัดส่งชิ้นส่วนที่มีการประทับตรา AMR แต่ละตัวใช้ Lidar เพื่อเคลื่อนตัวไปรอบๆ โรงงาน เครื่องจักรยังมีการตรวจสอบคุณภาพด้วยระบบตรวจสอบ X-Eye มีความแม่นยำถึง 99.9% โดยชี้จุดบกพร่องแทนสายตามนุษย์

ที่มา : www.Carnewschina.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้