X

เร็วจัด! Polestar และ StoreDot ทำได้ ใช้ Extreme Fast Charging ชาร์จรถ Polestar 5 จาก 10-80% ใน 10 นาที!

Last updated: 1 พ.ค. 2567  |  468 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Polestar และ StoreDot ทำได้ ใช้ Extreme Fast Charging

Polestar ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดน และ StoreDot ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนระดับโลก ประสบความสำเร็จในการทดสอบเทคโนโลยี Extreme Fast Charging (XFC) ในรถยนต์เป็นครั้งแรก โดยชาร์จรถต้นแบบ Polestar 5 จาก 10-80% ได้ในเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น

นี่เป็นการสาธิตการชาร์จเร็วระดับเอ็กซตรีมจาก 10-80% ในเวลา 10 นาที โดยใช้เซลล์ที่มีซิลิคอนเป็นองค์ประกอบหลักที่ติดตั้งไว้ในยานพาหนะที่ขับเคลื่อนได้ ไม่ใช่การสาธิตแต่ละเซลล์ในห้องปฏิบัติการ

การทดสอบ XFC นี้โดยวิศวกรของ Polestar และ StoreDot ได้รับการออกแบบมาพิสูจน์แนวคิดเทคโนโลยีแบตเตอรี่ XFC ที่สามารถนำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ Polestar ในอนาคต

Thomas Ingenlath ซีอีโอของ Polestar กล่าวว่า “ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ ในการเดินทางระยะไกลเมื่อผู้ขับขี่หยุดรถ พวกเขาจะสามารถใช้เวลาชาร์จน้อยลงและกลับสู่ถนนได้เร็วกว่าเดิม จริงๆ แล้ว เวลาหยุดรถ EV ควรจะคล้ายกับประสบการณ์ที่พวกเขาเจอกับรถที่ใช้น้ำมันในปัจจุบันมากกว่า”

เทคโนโลยี XFC ของ StoreDot ใช้เซลล์ที่มีซิลิคอนเป็นหลัก มีความหนาแน่นของพลังงานเทียบเท่ากับเซลล์ NMC ที่ล้ำสมัย และไม่จำเป็นต้องใช้ระบบทำความเย็นแบบพิเศษในรถยนต์

ในแบตเตอรี่ EV เชิงพาณิชย์ในปัจจุบัน อัตราการชาร์จที่รวดเร็วอาจแตกต่างกันอย่างมาก ขึ้นอยู่กับสถานะการชาร์จ (SOC) ของแบตเตอรี่ ซึ่งบางครั้งก็ลดลงอย่างมากเมื่อ SOC เพิ่มขึ้น ในระหว่างการทดสอบนี้ Polestar พบว่าความเร็วในการชาร์จเพิ่มขึ้นจาก 310 kW ที่ 10% SOC เป็นมากกว่า 370 kW ที่ 80% SOC ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าอัตราการชาร์จที่สม่ำเสมอของเทคโนโลยีโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงความเร็วหรือประสิทธิภาพการชาร์จอย่างมีนัยสำคัญทุกครั้งที่ผู้ขับขี่ตัดสินใจหยุดรถเมื่อต้องเดินทางไกลๆ

การทดสอบยังพิสูจน์ว่าเทคโนโลยี XFC ทำงานร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จระบบ DC ในปัจจุบัน ซึ่งยังคงมีเครื่องชาร์จ DC กำลังสูงขนาด 350 kW หรือสูงกว่าต่อไป

ที่มา : เว็บไซต์ MOVEMNT

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้