X

เปิดสเป็คเบลดแบตเตอรี่รุ่นที่สองของ BYD อัพเลเวลความหนาแน่นของพลังงานเป็น 190 Wh/kg สูงสุดในวงการ เปิดตัวปลายปี

Last updated: 9 เม.ย 2567  |  1169 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เบลดแบตเตอรี่ BYD

เปิดสเป็คเบลดแบตเตอรี่รุ่นที่สองของ BYD อัพเลเวลความหนาแน่นของพลังงานเป็น 190 Wh/kg สูงสุดในวงการ แถมขนาดเล็กลง น้ำหนักเบากว่าเดิม และใช้พลังงานต่อ 100 กิโลเมตรลดลง ราคาถูกลง กดราคารถ EV ต่ำกว่ารถน้ำมัน!เปิดตัวปลายปีนี้



บรรยายภาพ : e-platform 3.0 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มไฟฟ้าเต็มรูปแบบสำหรับรถยนต์ EV โดยเฉพาะของ BYD ผู้ผลิตในจีน

FinDreams ซึ่งเป็นบริษัทด้านแบตเตอรี่ในเครือ BYD จะเปิดตัวแบตเตอรี่เบลดรุ่นที่สองในปลายปีนี้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นเดือนสิงหาคม การอัพเกรดที่สำคัญอย่างหนึ่งในแบตเตอรี่ใหม่คือความหนาแน่นของพลังงานซึ่งคาดว่าจะสูงถึง 190 Wh/kg


แบตเตอรี่เบลดแบบดั้งเดิมที่เปิดตัวในปี 2020 ได้ปฏิวัติอุตสาหกรรม EV ด้วยการทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต (LFP) ราคาถูกกว่า มีความหนาแน่นของพลังงานซึ่งทำให้สามารถแข่งขันกับแบตเตอรี่ NCM (นิกเกิลโคบอลต์แมงกานีส) สิ่งนี้ทำได้โดยการจัดเรียงเซลล์แต่ละเซลล์ให้เป็นลักษณะคล้ายใบมีดเหมือนกับการจัดเรียงภายในชุดแบตเตอรี่ จึงเป็นที่มาของชื่อเบลดแบตเตอรี่ เพิ่มการใช้พื้นที่ 50% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ LFP ที่มีอยู่ในขณะนั้น

ตอนที่เปิดตัวแบตเตอรี่เบลดรุ่นแรกนั้นยังมีความหนาแน่นของพลังงานเพียง 140 Wh/kg ซึ่งต่อมาได้เพิ่มเป็น 150 Wh/kg

Wang Chuanfu ประธาน BYD เปิดเผยถึงการพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ในระหว่างการประชุมการสื่อสารรายงานทางการเงินครั้งล่าสุด Wang Chuanfu กล่าวว่าแบตเตอรี่เบลดรุ่นที่สองจะมีขนาดที่เล็กกว่าและน้ำหนักเบากว่าโดยมีความทนทานเท่าเดิม และการใช้พลังงานต่อ 100 กิโลเมตรจะลดลง

Fast Technology คาดการณ์ว่าแบตเตอรี่เบลดรุ่นที่สองจะช่วยให้รุ่นไฟฟ้าทั้งหมดมีระยะทางเกิน 1,000 กิโลเมตร CLTC กลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะทำให้รถยนต์ที่ติดตั้งสามารถแข่งขันกับแบตเตอรี่โซลิดสเตตที่ IM Motors นำเสนอ และแบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตตที่ขณะนี้อยู่ในการผลิตสำหรับ Nio

หากแบตเตอรี่เบลดรุ่นที่สองสามารถบรรลุความหนาแน่นของพลังงานได้มากกว่า 190 Wh/kg จริงๆ ก็จะทำให้เป็นแบตเตอรี่ LFP ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในปัจจุบัน BYD อ้างว่าประโยชน์หลักประการหนึ่งของแบตเตอรี่เบลดคือปลอดภัยกว่ามาก บริษัทมีความกระตือรือร้นอย่างยิ่งที่จะแสดงการทดสอบการเจาะเล็บโดยที่แบตเตอรี่ NCM ลุกเป็นไฟหลังจากถูกตะปูเจาะ แต่แบตเตอรี่แบบใบมีดไม่เป็นเช่นนั้น

เชื่อกันว่าแบตเตอรี่เบลดรุ่นที่สองจะไม่เพียงแต่ปรับปรุงความหนาแน่นของพลังงานเท่านั้น แต่ยังเพิ่มประสิทธิภาพขนาด น้ำหนัก และการใช้พลังงานของชุดแบตเตอรี่อีกด้วย ซึ่งจะช่วยปรับปรุงระยะและประสิทธิภาพของยานพาหนะไฟฟ้าให้ดียิ่งขึ้นไปอีก


ท้ายที่สุดแล้วควรส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกลง และช่วยให้ BYD โดยมีเป้าหมายในการขาย NEV ในราคาที่ต่ำกว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม และช่วยให้ BYD ได้เปรียบอีกขั้นในสงครามราคา ชุดแบตเตอรี่จะมีขนาดเล็กลงและเบาลงซึ่งจะส่งผลให้มีต้นทุนที่ต่ำลง นอกจากนี้การใช้พื้นที่น้อยลงจะทำให้มีพื้นที่ห้องโดยสารสำหรับผู้ใช้รถมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ BYD ประกาศระบบปลั๊กอินไฮบริด DM-i รุ่นที่ห้าของ BYD ซึ่งทำให้รถยนต์สามารถบรรลุระยะทางรวมเกือบ 2,000 กม.

แหล่งข้อมูล : Fast Technology

ที่มา : Carnewschina.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้