X

เอ็มเทค สวทช. ร่วมกับ พันธมิตร เปิดตัว ค้ำคูณ ต้นแบบรถสามล้อไฟฟ้ารุ่นใหม่ เล็งขยายผลสู่การผลิตเชิงพาณิชย์

Last updated: 1 เม.ย 2567  |  926 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอ็มเทค สวทช. ร่วมกับ พันธมิตร เปิดตัว “ค้ำคูณ” ต้นแบบรถสามล้อไฟฟ้ารุ่นใหม่ เล็งขยายผลสู่การผลิตเชิงพาณิชย์

เอ็มเทค สวทช. ร่วมกับ พันธมิตรภาคอุตสาหกรรม เปิดตัว “ค้ำคูณ” ต้นแบบรถสามล้อไฟฟ้ารุ่นใหม่ ภายใต้ทุนสนับสนุนจาก บพข. เผยเป็นโครงการตอบสนองการพัฒนาการขนส่งอัจฉริยะ เล็งขยายผลสู่การผลิตเชิงพาณิชย์

ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยกลุ่มวิจัยระบบรางและการขนส่งสมัยใหม่ (RMT) ร่วมกับ บริษัท เทคโนโลยีอีสานเหนือ จำกัด โดย วิทยาลัยเทคโนโลยีอีสานเหนือ เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบรุ่นใหม่ “ค้ำคูณ” ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณการวิจัยจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) เพื่อยกระดับขีดความสามารถให้กับภาคอุตสาหกรรม รวมถึงสร้างผลกระทบทั้งเชิงเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศ พร้อมเป็นหนึ่งตัวอย่างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การขนส่งสาธารณะในเมือง


ดร.เอกรัตน์ ไวยนิตย์ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีระบบรางและการขนส่งสมัยใหม่ สวทช. กล่าวว่า “การพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งแห่งอนาคตและระบบนิเวศธุรกิจ” การขนส่งแห่งอนาคตนับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญที่ภาครัฐให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน ตลอดจนส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าตามนโยบาย 30@30 และการพัฒนาเมืองอัจฉริยะด้านการเดินทางและขนส่งอัจฉริยะ เราได้รวบรวมผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการ และสมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการขนส่งแห่งอนาคตมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและแนวทางการพัฒนาธุรกิจภายใต้บริบทเศรษฐกิจสีเขียวและการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมนี้ให้เติบโตอย่างยั่งยืนผ่านการเปิดตัวต้นแบบ “ค้ำคูณ” ผลงานจากโครงการวิจัยร่วมระหว่างเอ็มเทค สวทช. ร่วมกับ บริษัท เทคโนโลยีอีสานเหนือ จำกัด โดย วิทยาลัยเทคโนโลยีอีสานเหนือ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณการวิจัยจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.)


รศ.ดร.ธงชัย สุวรรณสิชณน์ ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) กล่าวว่า “บพข. ร่วมกับ สกสว. ได้ปรับแผนด้าน ววน. (วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม) มุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้เป็น Flagship สำคัญของกองทุนส่งเสริม ววน. เพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนสำคัญ โดยในปี 2566 บพข. ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ววน. ด้านยานยนต์ไฟฟ้า จำนวน 445.5 ล้านบาท และในปีงบประมาณ 2567 จำนวน 610 ล้านบาท โดยได้สนับสนุนทุนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีเกี่ยวเนื่องในหลายด้านรวมถึงการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟ้ฟ้าและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง


ต้นแบบรถสามล้อไฟฟ้า “ค้ำคูน”ได้ตอบโจทย์การวิจัยในด้านนี้ โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก บพข.ในโปรแกรม 10 ยกระดับความสามารถการแข่งขันและวางรากฐานทางเศรษฐกิจ แผนงานย่อยการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบคมนาคมแห่งอนาคต และอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ในปีงบประมาณ 2565 และบพข. พร้อมสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีเกี่ยวเนื่อง เพื่อยกระดับเทคโนโลยี เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศ เพื่อให้ไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้ และเป็นศูนย์กลางการผลิตของอาเซียนต่อไป


ทั้งนี้ยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ “ค้ำคูณ” นับเป็นหนึ่งในแผนงาน EV-Innovation ของ สวทช.ในการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การขนส่งสาธารณะในเมือง และตอบตอบสนองนโยบายการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในด้านการเดินทางและขนส่งอัจฉริยะในภูมิภาค มีแผนขยายผลนวัตกรรมนี้สู่การผลิตเชิงพาณิชย์ และต่อยอดสู่การใช้งานไม่เฉพาะแต่ในประเทศไทยหากแต่รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านต่อไป



ที่มา : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้