X

กระทรวงเศรษฐกิจฯ ญี่ปุ่น พร้อมหนุนนโยบาย EV อว.ต้องการร่วมมือกับญี่ปุ่นพัฒนาแบตเตอรี่ และรีไซเคิลแบตเตอรี่ไฟฟ้า

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  473 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระทรวงเศรษฐกิจฯ ญี่ปุ่น พร้อมหนุนนโยบาย EV อว.ต้องการพัฒนาแบตเตอรี่ และรีไซเคิลแบตเตอรี่ไฟฟ้า

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) หารือความร่วมมือทางวิชาการกับ Ms. Fukuchi Mami, Director of Asia and Pacific Division กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (Ministry of Economy, Trade and Industry - METI) โดยมี ดร.จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง อว. และ ศ.ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เข้าร่วมการหารือดังกล่าวด้วย ณ ห้องประชุม 3B อาคาร พระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวง อว. เมื่อวันที่ 28 มีนาคม


การหารือครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนนโยบายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา กล่าวว่า นโยบายของกระทรวง อว. ได้มีการการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการขับเคลื่อนการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อมุ่งสร้างสังคมคาร์บอนต่ำตามนโยบายรัฐบาล สอดคล้องกับฝ่ายญี่ปุ่นที่ต้องการเดินหน้านโยบายการร่วมสร้างสรรรค์ (Co-creation) กับไทยในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะนวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ตลอดจนนวัตกรรมด้านพลังงานทดแทนที่จะนำไปสู่การลดการปล่อยคาร์บอน
 
ขณะที่ ศ.ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต กล่าวว่า วว. มีความประสงค์จะร่วมมือกับฝ่ายญี่ปุ่นในด้านการพัฒนาแบตเตอรีที่ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการรีไซเคิลแบตเตอรี่เพื่อลดจำนวนแบตเตอรี่ที่ถูกทิ้งเป็นขยะอันตรายในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องร่วมกันว่า อว. และ METI จะสนับสนุนการเชื่อมโยงเชิงนโยบาย ตลอดจนเสริมสร้างกลไกความร่วมมือด้านการร่วมพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรม และเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายร่วมกันในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050

ที่มา : กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้