X

อีซูซุลงทุน 2 พันล้านเหรียญในรถบรรทุกไฟฟ้าและแบตเตอรี่ EV เผยทุ่ม 1.3 พันล้านดอลลาร์ผลิตรถปิคอัพไฟฟ้า Isuzu D-max ในไทย

Last updated: 16 มี.ค. 2567  |  1014 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ISUZU EV

อีซูซุ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นมีแผนลงทุนเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ตามแผนที่ยื่นให้กับทางการเกี่ยวกับการผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่โดย LG Energy Solution ผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติเกาหลีใต้ ตามรายงานของสำนักข่าว Electrive

LG Energy Solution จะจัดส่งเซลล์แบตเตอรี่ (Cylindrical cell) ให้อีซูซุจนถึงปี 2026 ในข้อตกลงที่มีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านวอน (789 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) และเริ่มส่งเซลล์แบตเตอรี่ให้แก่อีซูซุไปแล้วตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา



อีซูซุจะใช้แบตเตอรี่ในรถบรรทุกขนาดกลาง (Isuzu Elf) ที่เป็นรถไฟฟ้า ซึ่งบริษัทเรียกว่า EV บริสุทธิ์ที่ผลิตระดับแมสเป็นครั้งแรก “first mass-produced pure EV”

รถบรรทุก Elf EV จะมีจำหน่ายในรุ่น 3.5 ตัน และ 7.5 ตัน คาดว่าจะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า CeTrax lite จาก ZF ซัพพลายเออร์ในเยอรมนี และชุดแบตเตอรี่ขนาด 40 kWh หรือ 60 kWh

นอกจากนั้น อีซูซุมีแผนลงทุน 32 พันล้านบาท (1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพื่อผลิตรถปิคอัพไฟฟ้ารุ่น Isuzu D-max ในไทย ที่มีระยะทางการวิ่ง 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ซึ่งคาดว่าจะผลิตก่อนปี 2025 โดยไทยเป็นตลาดรถปิคอัพที่ใหญ่ที่สุดของอีซูซุ จากการจำหน่าย D-Max ในกว่า 100 ภูมิภาคทั่วโลก

นอกจากนี้อีซูซุยังอยู่ในระหว่างสร้างศูนย์วิจัยและทดสอบรถอีวี (Earth Lab) ในญี่ปุ่น ซึ่งจะพัฒนาชิ้นส่วนรถอีวี เช่น มอเตอร์ แบตเตอรี่ และระบบจัดการความร้อน เป็นต้น โดยมีกำหนดการที่จะเปิดศูนย์วิจัยฯในช่วงกลางปี 2026  

 
เนื้อหาฉบับภาษาอังกฤษ : https://chargedevs.com/newswire/isuzu-to-invest-two-billion-bucks-in-electric-trucks-and-batteries/ วันที่ 14 มีนาคม 2567

แหล่งข้อมูล : Electrive

 ที่มา : ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ (AIU)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้