X

นายกฯไทย-แถลงข่าวร่วมนายกฯเยอรมนีพร้อมส่งเสริมพลังงานสะอาดไฮโดรเจนสีเขียวและยานยนต์ไฟฟ้า

Last updated: 14 มี.ค. 2567  |  382 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นายกฯ ไทย แถลงข่าวร่วม นายกฯเยอรมนี พร้อมส่งเสริมพลังงานสะอาด ไฮโดรเจนสีเขียว และยานยนต์ไฟฟ้า

นายกฯไทย แถลงข่าวร่วมนายกฯเยอรมนี ยืนยันพร้อมส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด ไฮโดรเจนสีเขียว และยานยนต์ไฟฟ้า ในโอกาสเยือนเยอรมนีครั้งนี้ นายกฯ ได้พบปะหารือผู้บริหาร Mercedes-Benz และ BMW

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายโอลาฟ ชอล์ซ (H.E. Mr. Olaf Scholz) นายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ร่วมกันแถลงข่าวสถาปนาความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เดินหน้าความร่วมมือเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ซึ่งเห็นพ้องที่จะยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยจะมีการหารือในรายละเอียดความร่วมมือต่อไปภายใต้กลไกการหารือทวิภาคีที่มีอยู่ ไทยเชื่อว่าในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ทั้งสองประเทศจะทวีความร่วมมือทวิภาคีที่ครอบคลุม ส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคกับอาเซียนและในอินโด-แปซิฟิก และส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อก้าวข้ามความท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ในโอกาสการหารือฯ ผู้นำทั้งสองได้ยืนยันความพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด การผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ลม น้ำ และไฮโดรเจนสีเขียว การส่งเสริมความร่วมมือด้านยานยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในไทย การถ่ายทอดองค์ความรู้ และเทคโนโลยี รวมทั้งส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้ความเชื่อมั่นในการดูแลธุรกิจการลงทุนของเยอรมนีในภาคส่วนยานยนต์ดั้งเดิมที่มีเครื่องยนต์สันดาปและไฮบริดด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 16.00 น. (เวลาท้องถิ่นกรุงเบอร์ลิน) วันที่ 13 มีนาคม 2567 นายกฯ ได้พบปะหารือกับ ผู้บริหาร Mercedes-Benz Group ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์พรีเมี่ยมของประเทศเยอรมนี มีบริษัทแม่ คือ Daimler AG ผลิตทั้งรถยนต์ รถบัส มอเตอร์ไซค์ และรถบรรทุก บริษัทฯ ชื่นชมนโยบายการสนับสนุนรถ EV ของไทย ทางบริษัทพร้อมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รุ่น EQS  และ battery ในประเทศไทย ได้แจ้งว่าพร้อมดำเนินธุรกิจในไทยแบบ Long term 

 ถัดจากนั้น ได้พบผู้บริหารบริษัท BMW AG ผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ระดับพรีเมียมชั้นนำของโลก เครือบริษัท BMW Group ประกอบด้วยรถยนต์แบรนด์ต่างๆ อาทิ BMW MINI และ Rolls-Royce โดยได้หารือกันในเรื่องนโยบาย EV ของไทย ที่สอดคล้องกับแนวทางของ BMW ในการผลิตรถไฟฟ้าในไทย โดย BMW เชื่อมั่นในศักยภาพประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศแรกๆ ที่ BMW เปิดโรงงานเมื่อ 25 ปีที่แล้ว

ที่มา : รัฐบาลไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้