X

ทูตฝรั่งเศส เข้าพบ รมว.คมนาคม หารือนโยบายคมนาคมขนส่ง การส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า และการลดคาร์บอนในภาคขนส่ง

Last updated: 24 ก.พ. 2567  |  387 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทูตฝรั่งเศส เข้าพบ รมว.คมนาคม หารือนโยบายคมนาคมขนส่ง การส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า

เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส เข้าพบ รมว.กระทรวงคมนาคมในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมหารือนโยบายด้านคมนาคมขนส่งของรัฐบาลไทย การส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า การลดการปล่อยคาร์บอน และความร่วมมือด้านการขนส่งระหว่างกัน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ H.E. Mr. Jean-Claude Poimboeuf เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และคณะเข้าพบในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมทั้งได้หารือเกี่ยวกับนโยบายด้านคมนาคมขนส่งของรัฐบาลไทย แนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าและการลดการปล่อยคาร์บอนในภาคขนส่ง และความร่วมมือด้านการขนส่งที่มีระหว่างกัน โดยมี นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการหารือฯ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องรับรองกระทรวงคมนาคม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับ H.E. Mr. Jean-Claude Poimboeuf ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และมีความยินดีที่ปีนี้เป็นปีครบรอบ 168 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ฝรั่งเศส พร้อมทั้งการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 33 ในเดือนกรกฎาคม 2567 พร้อมทั้งกล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายมุ่งเน้นเปลี่ยนการขนส่งจากทางถนนเป็นทางรางมากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาให้ไทยเป็นประเทศที่ใช้ระบบรางเป็นหลักในการเดินทาง ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ปัญหามลภาวะ ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยเฉพาะเรื่องการเดินทางให้มีความสะดวก รวดเร็ว คุ้มค่า และปลอดภัยยิ่งขึ้น


กระทรวงคมนาคมได้มีการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) (สทร.) เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางของไทยอย่างยั่งยืน และส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรด้านระบบรางในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีผ่านการจัด Workshop และการฝึกอบรมจากผู้เชี่ยวชาญด้านระบบรางจากนานาประเทศรวมทั้งฝรั่งเศส เพื่อร่วมกันส่งเสริมอุตสาหกรรมระบบการขนส่งทางรางของประเทศไทยให้มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทั้งนี้ ได้หารือในประเด็นสำคัญเกี่ยวกับแนวทางและนโยบายการส่งเสริมความร่วมมือด้านคมนาคมขนส่ง รวมถึงโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางบก น้ำ ราง และอากาศ ที่ฝรั่งเศสให้ความสนใจ อาทิ

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเมือง สถานะโครงการรถไฟฟ้าเส้นทางต่าง ๆ โครงการรถไฟทางคู่ โครงการแลนด์บริดจ์ แนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าและการลดการปล่อยคาร์บอนในภาคขนส่งอย่างยั่งยืน รวมถึงแนะนำผู้เชี่ยวชาญฝรั่งเศสที่มาทำงานร่วมกับ สทร. เป็นระยะเวลา 2 ปี เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้งานด้านการวิจัยและพัฒนา งานด้านการพัฒนายุทธศาสตร์ระบบราง และงานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของไทยและฝรั่งเศส

 

ที่มา : กระทรวงคมนาคม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้