X

ปลดผ้าคลุมเย็นนี้! Porsche Macan GEN 2 พลังไฟฟ้าล้วน ขุมกำลังมอเตอร์แฝด 612 แรงม้า วิ่งไกลสุด 500 กม.

Last updated: 25 ม.ค. 2567  |  453 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปลดผ้าคลุมเย็นนี้! Porsche Macan GEN 2

Porsche Macan ใหม่ เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน (All-Electric) พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันนี้ 25 มกราคม 2024 ที่ ประเทศสิงคโปร์ ติดตามชมการถ่ายทอดสดผ่านการ livestream เวลา 18:30 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

แบตเตอรี่ที่ใช้ใน Macan EV ใหม่จะเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไออนขนาด 100 kWh สามารถวิ่งได้ระยะทาง 500 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ใช้มอเตอร์ PSM ทั้งล้อหนาและหลัง พละกำลังรวม 612 แรงม้า (450 kW) แรงบิดสูงสุด 1,000 นิวตัน-เมตร (Nm) มาพร้อมระบบจัดการการยึดเกาะถนนของ Porsche ที่สามารถควบคุมพละกำลังอันมหาศาล โดยทำงานร่วมกับระบบควบคุมการออกตัว นอกจากนี้ยังมีระบบกันสะเทือนแบบแอคทีฟ พร้อมเทคโนโลยีแดมเปอร์สองวาล์ว และระบบกันสะเทือนแบบถุงลม


All-Electric Macan สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม PPE : Premium Platform Electric ใหม่เพื่อยกระดับทั้งด้านสมรรถนะและประสิทธิภาพ มีการติดตั้งเทคโนโลยีไฟฟ้าแรงดันสูง 800-โวลต์ ซึ่งถ่ายทอดมาจาก Porsche E-Performance โดยแยกแบตเตอรี่เป็น 2 ส่วน แต่ละส่วนมีแรงดันไฟฟ้า 400V ทำให้ชาร์จเร็วสูงสุดได้ถึง 270 kW สามารถชาร์จจาก 10% ถึง 80% ได้ในเวลาไม่ถึง 22 นาที


เมื่อดูจากพิสัยการเดินทางที่มีระยะทางไกลถึง 500 กม. ประสิทธิภาพการชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง และสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมเมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกัน รถไฟฟ้า All-Electric Macan คือยนตรกรรมที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสปอร์ตอย่างแท้จริง

ก่อนการเปิดตัว Porsche Macan ใหม่รอบปฐมทัศน์ ไมเคิล เมาเออร์ (Michael Mauer) รองประธานฝ่ายงานด้านการออกแบบ (Vice President Style Porsche) กล่าวว่า “New Macan เป็นความท้าทายในการพัฒนาการออกแบบรถ SUV ไฟฟ้าที่ประสบความสำเร็จ เป็นรถยนต์ที่เราได้รับแรงบันดาลใจจากเอกลักษณ์ที่มีอยู่เดิม...เอกลักษณ์ของการออกแบบเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับแบรนด์ปอร์เช่ การค้นหาความสมดุลที่เหมาะสมระหว่าง "รูปแบบเฉพาะของปอร์เช่" และ "นวัตกรรม" หมายความว่ารถสปอร์ตใหม่ทุกคันจะต้องเป็นแสดงออกอย่างชัดเจนว่านี่เป็นรถสปอร์ตของปอร์เช่ และยังต้องถูกมองว่าเป็นรถรุ่นใหม่ด้วย”


ก่อนการเปิดตัว All-Electric Macan ต้องเข้าโปรแกรมการทดสอบภายใต้สภาพแวดล้อมที่สุดโต่ง ทั้งจากอุณหภูมิ และภูมิประเทศ รวมไปถึงการใช้งานจริง อาทิ ระบบการชาร์จพลังงาน และสถานภาพของแบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง จะต้องผ่านมาตรฐานการทดสอบอย่างเข้มงวดไม่ต่างจาก Porsche Taycan

นอกจากนี้วิศวกรของ Porsche ยังทำการจำลองในโลกเสมือนจริงและอุโมงค์ลม ซึ่งถือเป็นกระบวนการทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่า ส่วนประกอบและระบบทั้งหมดสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์แบบจากการพัฒนาใหม่ทั้งหมด



ไมเคิล เมาเออร์ กล่าวเสริมว่า “ข้อกำหนดหรือมาตรฐานทางเทคนิคของรถยนต์ถือเป็นพื้นฐานหลัก นี่ถือเป็นขั้นตอนเริ่มต้นของกระบวนการผสมผสาน การจัดส่วนประกอบต่างๆ ของรถยนต์มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้ได้สัดส่วนพื้นฐานที่เหมาะสม เส้นสายความเป็นปอร์เช่แบบคลาสสิกยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง ระบบส่งกำลังไฟฟ้านำเสนอความยืดหยุ่นในระดับใหม่ แต่ยังก่อให้เกิดความท้าทาย

การถอดบล็อคเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ออกช่วยให้เราปรับปรุงรูปทรงที่โดดเด่นของฝากระโปรงหน้าได้ ในขณะเดียวกัน แบตเตอรี่ยังคงเป็นส่วนประกอบที่ค่อนข้างใหญ่ซึ่งต้องใช้พื้นที่มาก และอาจมีผลต่อการกำหนดอัตราส่วนความกว้างต่อความสูงได้


และแน่นอนว่าอากาศพลศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนของรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า ความสำเร็จของการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างนักออกแบบและวิศวกรด้านอากาศพลศาสตร์นั้นชัดเจนจากตัวเลขเพียงตัวเดียว ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่ 0.25 มาคันน์ (Macan) ที่ใช้ไฟฟ้าล้วนจึงเป็นหนึ่งในรถ SUV ที่มีความคล่องตัวมากที่สุดในตลาด

มาคันน์ใหม่ (The new Macan) ยังเป็นรถปอร์เช่และเป็นมาคันน์ (Macan) อย่างชัดเจนตั้งแต่แรกเห็น การออกแบบได้รับการปรับปรุงทั้งภายในและภายนอก รถรุ่นใหม่มีกลิ่นอายความสปอร์ตและมีความไดนามิกมากยิ่งขึ้น”



การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ มาคันน์ ไฟฟ้า 100% (The new all-electric Macan) จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม 2567 การถ่ายทอดสดจะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป สามารถติดตามชมย้อนหลังได้ที่ Porsche Newsroom : newsroom.porsche.com

 The New Macan is comimg!

World premiere the new all-electric Macan in Singapore.

Today, 18:30 pm (Thailand Time).

 
ที่มา : ปอร์เช่ ประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้