X

สอวช.และคณะเยี่ยมชมต้นแบบรถกระบะไฟฟ้าดัดแปลง “โตโยต้า ทูโช” ผ่านการวิ่งทดสอบบนถนนจริงกว่า 7,000 กม.

Last updated: 5 ม.ค. 2567  |  10939 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สอวช. และคณะเยี่ยมชมต้นแบบรถกระบะไฟฟ้าดัดแปลง “โตโยต้า ทูโช”

สอวช.และคณะเยี่ยมชมต้นแบบรถกระบะไฟฟ้าดัดแปลงของ “โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) ” ที่เป็นผลงานการออกแบบดัดแปลงร่วมกันระหว่างวิศวกรญี่ปุ่นและไทย จนได้รับการจดทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบก และวิ่งทดสอบบนถนนจริงกว่า 7,000 กม.

ดร.ธนาคาร วงษ์ดีไทย นักยุทธศาสตร์ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) รศ.ดร.วัชรพล ชยประเสริฐ ผู้อำนวยการแผนงานวิจัยด้านโลจิสติกส์และระบบราง หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นายปริพัตร บูรณสิน อุปนายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงไทย (ECAT) และคณะเข้าร่วมเยี่ยมชมผลงานต้นแบบรถกระบะไฟฟ้าดัดแปลง วิจัยและพัฒนาโดยบริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ได้นำไปจัดแสดงในงาน Idemitsu Super Endurance Southeast Asia Trophy 2023 ระหว่างวันที่ 22-23 ธันวาคม 2566 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์


รถกระบะไฟฟ้าต้นแบบ “โตโยต้า ทูโช” เป็นการดัดแปลงรถกระบะที่มีอายุมากกว่า 10 ปี โดยใช้วัสดุอุปกรณ์จากการนำเข้าจากต่างประเทศและชิ้นส่วนในประเทศ โดยเป็นดำเนินการร่วมกันระหว่างวิศวกรจากประเทศญี่ปุ่นและไทยในการออกแบบดัดแปลงรถกระบะสันดาปเป็นไฟฟ้า โดยมีการทดสอบคุณภาพและความปลอดภัยตามแนวปฏิบัติของประเทศญี่ปุ่น จนประสบความสำเร็จได้รับการจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงจากกรมการขนส่งทางบก และได้ผ่านการวิ่งทดสอบการใช้งานบนท้องถนนจริงเป็นระยะทางกว่า 7,000 กิโลเมตร


ความสำเร็จในการดัดแปลงรถกระบะไฟฟ้าของ “โตโยต้า ทูโช” คันนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของความตั้งใจในการพัฒนาการยกระดับเทคโนโลยีด้านยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงให้เข้าสู่ระดับอุตสาหกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานที่จะมีมากขึ้นในอนาคต


คาดว่าหลังจากการทดสอบแล้วเสร็จบริษัทฯจะหารือกับรัฐบาลไทยเรื่องทิศทางและความชัดเจนด้านนโยบาย หรือมีการขอการสนับสนุนบางส่วนจากรัฐบาลไทย ซึ่งจะมีผลต่อแผนการดำเนินงานของบริษัทในการขยายผลไปสู่การพัฒนาในเชิงพาณิชย์ การสร้างความร่วมมือ และการสนับสนุนด้านการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงของไทยในมิติต่างๆ อันจะมีส่วนสนับสนุนการลดการปลดปล่อย PM2.5 และ CO2 ที่ตอบสนองต่อเป้าหมายของประเทศต่อไป


ที่มา : สอวช.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้