X

ถอดรหัส EVALUATE EV Charging โซลูชั่นตรวจสอบการสื่อสารระหว่างเครื่องชาร์จและรถยนต์ไฟฟ้า

Last updated: 12 ก.พ. 2567  |  930 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EVALUATE EV Charging

ปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากจะเป็นสัญญานของการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีรถยนต์สันดาปสู่รถยนต์พลังงานใหม่แล้ว ยังบอกถึงทิศทางการเปลี่ยนแปลงของการใช้พลังงานจากน้ำมันสู่พลังงานสะอาดอย่างเช่นไฟฟ้า ที่ต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตจากเติมเชื้อเพลิงตามปั๊มมาเป็นการชาร์จไฟด้วย EV Charger

ที่ผ่านมาตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยมีการเติบโตก้าวกระโดด ทำให้มีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าให้เลือกซื้อหลากหลาย ซึ่งเครื่องชาร์จอาจไม่สามารถชาร์จรถ EV ได้ทุกยี่ห้อ

ดังนั้นจึงมีผู้ประกอบการ EV รวมทั้งผู้จำหน่ายเครื่องชาร์จ และสถานีชาร์จฯ จำนวนไม่น้อยได้เตรียมความพร้อมในการแก้ไข หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถใช้งานได้ราบรื่น ด้วยการนำอุปกรณ์ทดสอบการชาร์จ (EVALUATE EV Charging) มาช่วยหาสาเหตุเพื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด


ส่วนอุปกรณ์นี้ทำงานอย่างไร มีความจำเป็นต้องใช้มากน้อยแค่ไหนนั้น นายนัจจลิน ทองศรี วิศวกรฝ่ายขายอาวุโส บริษัท ไออาร์ซี เทคโนโลยีส์ จำกัด กล่าวว่า EVALUATE EV Charging เป็นโซลูชั่นสำหรับ EV และ EVSE เหมาะสำหรับใช้ทดสอบมาตรฐานของชาร์จเจอร์ และรถยนต์ไฟฟ้า ที่นิยมใช้ในกิจการที่มีชาร์จเจอร์จำนวนมาก หรือมีรถ EV หลายยี่ห้อ อาจเจอปัญหาชาร์จเจอร์ไม่สามารถชาร์จรถ EV ได้ทุกยี่ห้อ จึงต้องมีอุปกรณ์นี้ไว้ทดสอบว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น ทำไมรถกับเครื่องชาร์จสื่อสารกันไม่ได้ เครื่องทดสอบจะมีโปรแกรมสั่งให้จ่ายไฟเข้ามา แล้ววัดแรงดัน วัดกระแสที่ตัวชาร์จเจอร์ เมื่อวัดค่าได้แล้วก็จะนำมาวิเคราะห์ดูว่าเกิดจากปัญหาอะไร และจะบอกได้ว่ามีปัญหาตรงจุดไหน


สำหรับ EVALUATE EV Charging ที่บริษัทนำเข้ามาแนะนำสู่ตลาดในประเทศไทย เป็นอุปกรณ์ทดสอบแบรนด์ KEYSIGHT ที่มีโซลูชันครอบคลุมสำหรับการพัฒนาและทดสอบเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการชาร์จ สามารถรองรับอะแดปเตอร์ โปรโตคอล และมาตรฐานล่าสุดที่ใช้กับ EV และ EVSE เมื่อระดับพลังงานและมาตรฐานมีการพัฒนาไป กลุ่มผลิตภัณฑ์แบบโมดูลาร์ที่อัพเกรดได้จะช่วยให้ยังคงรักษาความสอดคล้องและความสามารถในการทำงานร่วมกันทั่วโลก โดยเป็นโซลูชันที่สามารถทดสอบได้ค่อนข้างหลากหลาย

      -ทดสอบอินเทอร์เฟซการชาร์จที่ระดับส่วนประกอบและระบบตลอดวงจรการพัฒนาผลิตภัณฑ์

      -ทำการทดสอบความสอดคล้องโดยอัตโนมัติและเร่งความเร็วด้วยกรณีทดสอบที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า

      -ขจัดความจำเป็นสำหรับ DUT หลายรายการด้วยการจำลองพฤติกรรม EV และ EVSE ที่ดีและไม่ดี

      -รับมุมมองแบบองค์รวมของการวัดกระแสและแรงดันไฟฟ้า รวมถึงการสื่อสารการชาร์จ

อุปกรณ์ทดสอบนี้ บริษัทนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้ประมาณ 2 ปี แต่ส่วนใหญ่จะขายในรูปแบบโปรเจ็กต์ให้สถานบันยานยนต์ และลูกค้ารายใหญ่อย่าง ปตท. กฟผ. กฟภ. และ EA ซึ่งให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ บางครั้งเครื่องชาร์จอาจเกิดปัญหาชาร์จกับรถยนต์บางยี่ห้อไม่ได้ ถ้าหากไม่รู้สาเหตุว่าเกิดจากอะไร ก็จะใช้ EVALUATE EV Charging เป็นตัวทดสอบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้