X

บีโอไอ เปิด 3 เหตุผลที่ธุรกิจสลับแบตเตอรี่ (Battery SWAP) กลายเป็นที่นิยมในจีน ไต้หวัน และอินเดีย

Last updated: 14 พ.ย. 2566  |  1357 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บีโอไอ เปิด 3 เหตุผลที่ธุรกิจสลับแบตเตอรี่ กลายเป็นที่นิยมในจีน ไต้หวัน และอินเดีย

ธุรกิจสลับแบตเตอรี่ หรือ Battery SWAP กลายเป็นกุญแจสำคัญที่ท้าทายการชาร์จแบบดั้งเดิม ด้วยการเติมประจุไฟให้กับผู้ใช้รถได้รวดเร็วไม่ต่างจากการเติมน้ำมัน ได้รับความนิยมในจีน ไต้หวัน และอินเดีย ด้วยเหตุผล 3 ประการ

ยังคงเดินหน้าส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรม EV ทุกรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพจ BOI News ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจสลับแบตเตอรี่ หรือ BatterySWAP ที่กลายเป็นกุญแจสำคัญที่ท้าทายการชาร์จแบบดั้งเดิม ด้วยการเติมประจุไฟให้กับผู้ใช้รถได้อย่างรวดเร็วไม่ต่างจากการเติมน้ำมัน สร้างความสะดวกสบายที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคปัจจุบัน

ทั้งนี้ความน่าสนใจของธุรกิจสลับแบตเตอรี่คือการเข้ามาลดจุดอ่อนในด้านระยะทางการใช้ EV และระยะเวลาในการรอชาร์จโดยมีเหตุผลที่การสลับแบตเตอรี่กลายเป็นที่นิยมในบางประเทศดังนี้

1.ประหยัดเวลา หากเปรียบเทียบกับชาร์จเจอร์ (Charger) ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมง แต่การสลับแบตเตอรี่สามารถทำได้เพียงไม่กี่นาที

2.ลดความกังวลเรื่องระยะทาง การใช้ EV จำเป็นต้องมีการชาร์จแบตเตอรี่บ่อยครั้ง ทำให้หลายคนลังเลที่จะเปลี่ยนมาใช้ EV เนื่องจากกังวลว่าจะไม่สามารถหาสถานีชาร์จระหว่างทางได้ แต่การมีสถานีสลับแบตเตอรี่ที่พร้อมใช้งานจะช่วยให้สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ทันทีโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จอีกต่อไป

3.การจัดการอายุการใช้งานแบตเตอรี่ดีขึ้น การสลับแบตเตอรี่ช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น เนื่องจากได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสำหรับการใช้งาน

ปัจจุบันการสลับแบตเตอรี่ กลายมาเป็นกลยุทธ์สำคัญในเอเชีย โดยมีสามประเทศนำร่องในด้านนี้ คือ

จีน : โดดเด่นด้วยเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ที่แข็งแกร่ง บริษัทอย่าง NIO ได้ยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรม EV ด้วยโมเดลการให้บริการแบตเตอรี่แบบสมัครสมาชิกซึ่งเข้ามาช่วยลดต้นทุนในการใช้ EV

ไต้หวัน : บริษัท Gogoro ได้ปรับใช้เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ให้เข้ากับการใช้ชีวิตในเมือง โดยมุ่งเน้นที่ยานพาหนะสองล้อ อาทิ สกูตเตอร์และมอเตอร์ไซค์ และสร้างเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่มาช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ EV สามารถเข้าถึงแหล่งสลับแบตเตอรี่ได้ง่าย

อินเดีย : ตลาดการสลับแบตเตอรี่ในอินเดียถูกขับเคลื่อนด้วยความต้องการใช้งานยานพาหนะสามล้อและสกูตเตอร์ จึงทำให้บริษัทอย่าง SUN Mobility ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดอินเดียด้วยโซลูชันการติดตั้งสถานีสลับแบตเตอรี่ที่มีขนาดกะทัดรัดตามร้านค้าขนาดย่อมอย่างทั่วถึง ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ที่สามารถเข้าถึงการใช้ EV ในอินเดียได้

การนำนวัตกรรมการสลับแบตเตอรี่มาใช้ไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องระยะทางการขับขี่ EV แต่ยังเป็นการยืดอายุการใช้งานและการบำรุงรักษาแบตเตอรี่ และยังส่งเสริมให้เกิดการใช้รถไฟฟ้าในเอเชียอย่างกว้างขวางขึ้น

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้