X

NISSAN ENERGY SHARE ไอเท็มเด็ด จ่ายไฟใช้ในบ้านได้ 2 วันเต็มๆ

Last updated: 20 Aug 2023  |  379 Views  | 

NISSAN ENERGY SHARE ไอเท็มเด็ด จ่ายไฟใช้ในบ้านได้ 2 วันเต็มๆ

รถไฟฟ้าไม่ได้มีประโยชน์แค่ใช้เดินทางไปไหนต่อไหนแบบไร้มลพิษเท่านั้น แต่ยังเป็นเสมือนแบตฯสำรองที่พร้อมจ่ายไฟให้ทั้งบ้านสว่างไสวเมื่อเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับหลังพายุถล่ม เสาไฟฟ้าหัก หม้อแปลงระเบิด หรือจะใช้จ่ายไฟให้โคมไฟ ตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆในบ้านเพื่อช่วยประหยัดค่าไฟก็ยังได้

ที่ใช้ไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจัดปาร์ตี้ก็มีกันแล้ว

อย่างฟังก์ชั่น NISSAN ENERGY SHARE ในรถ NISSAN LEAF สามารถใช้ได้ทั้งชาร์จแบตเตอรี่ให้รถและจ่ายไฟฟ้าเพื่อใช้ในบ้าน ฟังก์ชั่นนี้ทำงานงานง่ายๆด้วยเครื่องชาร์จแบบสองทิศทางของ Quasar เจ้าเครื่องชาร์จนี้สามารถดึงไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์มาใช้ชาร์จแบตฯให้ NISSAN LEAF ได้ตามปกติ และสามารถดึงไฟฟ้าจาก NISSAN LEAF ย้อนกลับเข้าไปใช้งานในบ้าน (Vehicle-to-Home หรือ V2H) แบบสบายๆ ได้ถึง 2 วันเต็มๆ โดยถ้าต้องการใช้ไฟฟ้าจากรถก็เพียงแค่เปิดแอป “Wallbox” เท่านั้น!


ระบบดังกล่าวทำให้นิสสัน ลีฟ สามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าได้สูงถึง 12 กิโลวัตต์ชั่วโมง  จากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุสูงให้ที่อยู่อาศัย เพียงพอต่อการใช้ไฟฟ้าในบ้านพักได้ 2-3 วัน ในช่วงที่ไฟฟ้าดับ หรือเกิดภัยพิบัติ

 ระบบ Vehicle-to-Home (V2H) คืออะไร

ระบบ Vehicle-to-Home (V2H) ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้านำพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์มากักเก็บไว้ในแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า โดยสามารถเลือกชาร์จไฟฟ้าในช่วงเวลาที่ค่าไฟฟ้าลดลงกว่าปกติได้

ขณะเดียวกัน ระบบ V2H ทำให้เจ้าของ นิสสัน ลีฟ สามารถใช้รถยนต์ไฟฟ้าของตนเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำหรับใช้ในครัวเรือน หรือใช้เป็นพลังงานสำรองระหว่างที่ไฟฟ้าดับหรือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน อย่างพลังงานแสงอาทิตย์ มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด



ปัจจุบันมีผู้ให้บริการเครื่องชาร์จไฟฟ้าแบบ Bi-Directional charging ในประเทศไทย เช่น EGAT และ Delta เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้ระบบ V2H กับบ้านหรืออาคารสำนักงานได้อย่างแพร่หลาย

ในงาน MOTOR SHOW 2023 ที่ผ่านมา บู๊ธของนิสสันได้พรีเซนต์การทำงานของ NISSAN ENERGY SHARE ให้เห็นกันชัดๆว่ามันทำงานอย่างไร

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้