X

SVI ประกาศบุกตลาดแท่นชาร์จรถ EV รับเมกะเทรนด์

Last updated: 16 Apr 2023  |  455 Views  | 

SVI ประกาศบุกตลาดแท่นชาร์จรถ EV รับเมกะเทรนด์

บมจ.เอสวีไอ ประกาศรุกตลาดแท่นชาร์จรถอีวีรับกระแสยานยนต์ไฟฟ้าในไทยมาแรงประกาศรุกตลาดแท่นชาร์จรถอีวีรับกระแสยานยนต์ไฟฟ้าในไทยมาแรง มุ่งทำตลาดภายใต้แบรนด์ของตนเอง ตั้งเป้ายอดขายปีละ 1,500 ล้านบาท คาดมีความต้องการสูงถึง 30 ล้านแท่นภายใน 10 ปี ข้างหน้า

นายสมชาย สิริปัญญานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI  เปิดเผยว่า บริษัทได้วิจัยพัฒนาและทำตลาดผลิตภัณฑ์แท่นชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ตนเองหลังจากภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและมีผู้ประกอบการชั้นนำของโลกได้ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ EV ส่งผลให้ยอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้มีความต้องการใช้แท่นชาร์จมากขึ้นเป็นเงาตามตัว คาดว่าตลาดอาจมีดีมานด์สูงถึง 30 ล้านแท่นภายใน 10 ปี ข้างหน้า

“เดิมการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของ SVI เป็นรูปแบบ OEM แต่เรามองเห็นโอกาสและศักยภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จึงพัฒนาแท่นชาร์จรถอีวีภายใต้แบรนด์ของตัวเองเพื่อเข้าทำตลาด โดยจะเริ่มส่งมอบสินค้าให้แก่คู่ค้าที่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทยในไตรมาส 2 ของปีนี้ ทาง SVI ได้ตั้งเป้าสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์แท่นชาร์จ EV ปีละ 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการทำกำไรโดยรวมของทั้งบริษัทฯให้ดีขึ้น” 

ปัจจุบันฐานการผลิตของ SVI ในกัมพูชาอยู่ระหว่างการขยายการผลิตเพิ่มขึ้น 3 เท่า จาก 10,000 ตร.ม. เป็น 35,000 ตร.ม. คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2 ปีนี้ โดยฐานการผลิตดังกล่าวจะทำให้ SVI รองรับความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากฐานลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ที่ต้องการย้ายฐานการผลิตจากประเทศจีนเนื่องจากความกังวลประเด็นสงครามการค้าสหรัฐ-จีน รวมถึงฐานการผลิตดังกล่าวยังได้ประโยชน์จากสิทธิด้านภาษีเพื่อส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

 SIV มีฐานการผลิตที่กระจายอยู่ยุทธศาสตร์สำคัญด้านการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ทั้งประเทศไทย กัมพูชา สโลวาเกีย ออสเตรีย และฮังการี มีความได้เปรียบเชิงการแข่งขันทั้งเทคโนโลยีการผลิตและระบบอัตโนมัติ รวมถึงต้นทุนการผลิต ตอบสนองคำสั่งซื้อในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับระบบควบคุมอุตสาหกรรม อุปกรณ์สื่อสารและโทรคมนาคมไร้สาย อุตสาหกรรมยานยนต์อีวี ล้วนอยู่ในอุตสาหกรรมเมกะเทรนด์ของโลกและรับกับเศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัว

ทั้งนี้ ประเทศไทยและกัมพูชา ถือเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญของ SVI ช่วยผลักดันเป้าหมายการดำเนินงานปีนี้ไปสู่เป้าหมาย 30,000 ล้านบาท บริษัทฯ ได้วิจัยพัฒนาและทำตลาดผลิตภัณฑ์แท่นชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ตนเอง หลังจากภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและมีผู้ประกอบการชั้นนำของโลกได้ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตส่งผลให้ยอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการใช้แท่นชาร์จที่คาดว่าจะสูงถึง 30 ล้านแท่นภายใน 10 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้