X

Nissan Leaf 2022 รถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรก ๆ ที่เปิดตัวในไทย

Last updated: 12 Aug 2023  |  468 Views  | 

Nissan Leaf 2022 รถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรก ๆ ที่เปิดตัวในไทย

Nissan Leaf นับเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกๆ ที่เปิดตัวแนะนำสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประเทศไทย ในงานมหกรรมยานยนต์ มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2018 สำหรับรุ่นที่มีจำหน่ายในปัจจุบันเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 Nissan Leaf 2022 ที่ยังคงรูปทรงเดิมเป็นรถยนต์ไฟฟ้าตัวถังแฮตช์แบ็ก 5 ประตู ขนาดคอมแพค 5 ที่นั่ง จากประเทศญี่ปุ่น ระยะทางวิ่งได้ไกล 311 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ราคาในช่วงแนะนำ 1,990,000 บาท แต่ปัจจุบันลดเหลือ 1,499,000 บาท

ดีไซน์ภายนอก Nissan Leaf 2022 เป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 มีความแปลกตาน้อยลงกว่าเจนฯแรก ทำให้ดูคล้ายรถยนต์เครื่องยนต์ปกติมากขึ้นกว่าเดิม แต่ยังคงรูปทรงตัวถังแฮตช์แบ็ก 5 ประตู มีจุดสังเกตเดียวที่พอจะมองออกว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ก็คือ ส่วนของกระจังหน้า V-Motion แบบปิดทึบ ไฟหน้าให้มาเป็นแบบ LED ปรับระดับอัตโนมัติ มีล้ออัลลอยเป็นสีดำปัดเงาด้านหน้า ขนาด 17 นิ้ว

ส่วนของมิติตัวถังจะยาว 4,480 มม. กว้าง 1,790 มม. สูง 1,540 มม. และฐานล้อยาว 2,700 มม. น้ำหนักตัวประมาณ 1.5 ตัน ในส่วนของสี มีสีตัวถังเพียงสีเดียวคือแบบทูโทน ตัวถังสีขาว Brilliant White Pearl หลังคาสีดำ Super Black

ดีไซน์ภายใน มีการออกแบบมาค่อนข้างเรียบง่าย ใช้โทนสีดำ มาตรวัดเป็นแบบอนาล็อกร่วมกับจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID (Multi Information Display) ตรงกลางติดตั้งเครื่องเสียงหน้าจอสี ขนาด 5 นิ้ว เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังไม่ปรับไฟฟ้า เบาะหลังแยกพับพนักพิงได้ 60:40 แต่ไม่เรียบเสมอกับพื้นที่เก็บของท้ายรถ เพราะต้องวางอยู่บนแพ็กแบตเตอรี่ และต้องนั่งชันเข่าเล็กน้อยขณะโดยสาร

เครื่องยนต์และสมรรถนะ เป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 180 แรงม้า และแรงบิด 320 นิวตันเมตร จ่ายไฟด้วยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ขนาดความจุ 40 กิโลวัตต์-ชั่วโมง วิ่งได้ไกล 311 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัย Nissan Leaf 2022 ให้ถุงลมนิรภัย 6 จุด, เบรก ABS, ระบบเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนด้านหน้า พร้อมช่วยเบรกฉุกเฉิน, ระบบควบคุมความเร็ว, ระบบควบคุมการทรงตัวทั้งทางตรงและขณะเข้าโค้ง, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, กล้องมองภาพรอบทิศทางพร้อมสัญญาณเตือน และเบรกมือไฟฟ้า เป็นต้น 

สำหรับในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2022 นิสสัน ประเทศไทย เน้นนำรถ NISSAN LEAF เน้นโชว์ระบบโรงไฟฟ้าเสมือนที่จับมือร่วมกันกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ) โดบเป็นการร่วมมือกันศึกษาการจ่ายไฟฟ้าจากจากแบตเตอรี่ของรถยนต์นิสสันลีฟ (Nissan LEAF) เข้าสู่ระบบไฟฟ้า เพื่อเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำรอง โดยรถยนต์นิสสันลีฟเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% รองรับเทคโนโลยีการชาร์จไฟฟ้าแบบสองทิศทาง (Bi-directional Charging) คือ นอกจากชาร์จไฟฟ้าให้แก่รถยนต์ไฟฟ้า ยังสามารถจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสู่ระบบโครงข่ายไฟฟ้าของ กฟผ. ผ่านเครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบสองทิศทางสำหรับบ้านเครื่องแรกของโลก รุ่น Quasar จากแบรนด์ Wallbox ซึ่งเป็นผู้นำด้านเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าและระบบบริหารจัดการพลังงานสุดอัจฉริยะระดับโลกที่นำเข้าและให้บริการหลังการขายโดยบริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  and  นโยบายคุกกี้