X

โฟตอน เข้าพบ รมว.อุตสาหกรรม หารือความร่วมมืออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย

Last updated: 10 ต.ค. 2567  |  174 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โฟตอน ซีพี เข้าพบ รมว.อุตสาหกรรม หารือความร่วมมืออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย

ผู้บริหารระดับสูง โฟตอน ซีพี เข้าพบ รมว.อุตสาหกรรม หารือความร่วมมือในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย พร้อมทั้งเชิญรัฐมนตรี เอกนัฏ ร่วมพิธีเปิดโรงงานแห่งใหม่ ฐานผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าและยานยนต์เพื่อการพาณิชย์

การหารือครั้งนี้ คณะผู้บริหารบริษัท โฟตอน ซีพี มอเตอร์ ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างเครือเจริญโภคภัณฑ์และโฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป จากประเทศจีน รวมทั้งเชิญรัฐมนตรีเข้าร่วมพิธีเปิดโรงงานผลิตแห่งใหม่ที่จังหวัดฉะเชิงเทราในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2567 โดยโรงงานแห่งนี้จะเป็นฐานการผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าและยานยนต์เพื่อการพาณิชย์สำคัญ คาดว่าจะสามารถผลิตได้ไม่น้อยกว่า 6,000 คันต่อปีภายใน 5 ปีแรก เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย

รัฐมนตรีฯ เอกนัฏ กล่าวว่า “รัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน อันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ การส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) นับเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสีเขียวของไทย นอกจากนี้ยังได้ขอบคุณบริษัทฯ ในเรื่อง Local content ที่ให้การสนับสนุน SME ไทย ใช้ชิ้นส่วนประกอบจากผู้ผลิตภายในประเทศไทย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังผลักดันอย่างจริงจังเพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานในประเทศที่เข้มแข็งและยั่งยืน”


“การพัฒนาอุตสาหกรรมในวันนี้ ไม่เพียงตอบสนองต่อความต้องการทางเศรษฐกิจ หากแต่ยังต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง การผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเป็นทางออกสำคัญที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gas Emissions) และช่วยลดการใช้พลังงานที่ก่อให้เกิดมลพิษ เราต้องร่วมกันสร้างอนาคตที่ยั่งยืนด้วยการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่สะอาดและกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดขยะอุตสาหกรรมและการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนจะช่วยเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียว เราพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และ SME โดยเฉพาะผู้ผลิตชิ้นส่วนที่สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่การผลิตยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและเสริมสร้างเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น” นายเอกนัฏ กล่าว


การหารือครั้งนี้ยังได้เน้นถึงการพัฒนาและส่งเสริมการผลิตรถยนต์พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค ทั้งนี้ การสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมถือเป็นนโยบายสำคัญที่กระทรวงอุตสาหกรรมให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ประธานคณะที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นางสาวไพลิน เทียนสุวรรณ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม นายกฤศ จันทร์สุวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม นางดวงดาว ขาวเจริญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมหารือกับคณะผู้บริหารระดับสูงจากบริษัท โฟตอน ซีพี มอเตอร์ จำกัด นำโดยนายจาง เจิงซวง กรรมการผู้จัดการ นายชัชชัย นาคประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ และคณะผูบริหาร เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสรัฐมนตรีเข้ารับตำแหน่ง พร้อมทั้งหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ณ ห้องประชุม ชั้น 19 สำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567

 

ที่มา : กระทรวงอุตสาหกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้