X

เกมเปลี่ยน! ทุนใหญ่จากจีน GAC AION ปฏิบัติการณ์ปูพรมเปิดสถานีซุปเปอร์ชาร์จ 120kW ในไทยแล้ว!

Last updated: 28 ก.ค. 2567  |  599 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกมเปลี่ยน! ทุนใหญ่จากจีน GAC AION ปฏิบัติการณ์ปูพรมเปิดสถานีซุปเปอร์ชาร์จ 120kW ในไทยแล้ว!

ธุรกิจสถานีชาร์จ EV ในไทยมาถึงจุดเปลี่ยน เมื่อทุนใหญ่จากจีน “GAC AION” เปิดปฏิบัติการณ์ปูพรมเปิดสถานีซุปเปอร์ชาร์จ 120kW ในไทย “เรียบร้อยโรงเรียนจีน” แถมเตรียมอัพเลเวลเป็น 240kW และขยายเครือข่ายสถานีชาร์จ โดยมีทีเด็ดเป็นเครื่องชาร์จ AION H640 แรงดันไฟฟ้า 800A ที่ชาร์จแค่ 5 นาทีวิ่งได้ 500 กม.!


สถานการณ์ของธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน แม้ว่าจำนวนสถานีชาร์จจะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้รถ EV แต่การแข่งขันก็เริ่มคุกรุ่น เริ่มมีโปรโมชั่นลดราคาดึงดูดลูกค้าช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวกันแล้ว แต่นั่นก็ไม่สั่นสะเทือนวงการเท่าการที่ทุนใหญ่จากจีนอย่าง GAC AION กระโดดลงมาเล่นในสนามนี้ และเป็น “ตัวเปลี่ยนเกม” หรือ GAME CHANGER ที่น่าจับตา

เว็บไซต์ ev-roads ติดตามความเคลื่อนไหวในการรุกธุรกิจสถานีชาร์จ EV ของ GAC AION มาโดยตลอด และรับรู้ได้ว่าทุนจีนรายนี้เอาจริง ไม่ได้มาเล่นๆ มีการเข้ามาหาพันธมิตรธุรกิจในไทยมาระยะหนึ่งแล้ว และเดิมเกมรุกอย่างมีชั้นเชิง ลึกซึ้ง ถึงขนาดเข้าคลุกวงใน เซ็น MOU กับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) และพันธมิตรชั้นนำกว่า 18 บริษัท เพื่อร่วมพัฒนาระบบ EV Data Roaming เชื่อมต่อ EV Charger ของแต่ละเครือข่ายสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าไปเรียบร้อยแล้วเช่นกัน



นอกจากนี้ GAC AION ยังเซ็น MOU กับ ONE CHARGE (บริษัท วันชาร์จ โซลูชั่น จำกัด) เพื่อให้วันชาร์จเป็นผู้ดูแลด้านการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเครื่องชาร์จ Aion และสนับสนุนในส่วนของซอฟต์แวร์ ขณะที่ GAC AION จะดูแลด้านฮาร์ดแวร์เป็นหลัก ทั้งสองฝ่ายมีแผนที่จะร่วมแชร์ข้อมูลสถานีชาร์จ เพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบาย


ธุรกิจสถานีชาร์จของ GAC AION ในไทยดำเนินการภายใต้ชื่อ GAC Energy Technology (Thailand) Co., Ltd. (บริษัท จีเอซี เอนเนอร์ยี่ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด) ได้จดทะเบียนบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว ขอบเขตธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า แท่นชาร์จไฟฟ้า การนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์กักเก็บพลังงาน และผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์/โซลาร์เซลล์ บริการการติดตั้งแท่นชาร์จไฟฟ้าในครัวเรือน และอื่น ๆ ซึ่งในอนาคตจะมีการขยายการบริการครอบคลุมทั่วประเทศไทย

GAC Energy Technology (Thailand) วางแผนลงทุนสร้างโครงข่ายสถานีชาร์จให้ครอบคลุมในรัศมี 15 กิโลเมตร-ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยในปีนี้จะสร้างสถานีชาร์จ 25 แห่ง และตั้งเป้าสร้างสถานีชาร์จความเร็วสูงให้ครบ 100 แห่งภายในปี ค.ศ. 2027

ล่าสุด GAC AION เปิดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารวดเดียว 6 สถานี


1.สถานีชาร์จ สำนักงานใหญ่ GAC Energy อาคารรอยัล ลี สมาร์ท เทคโนโลยี ถนนกรุงเทพกรีฑา หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพฯ ติดตั้งเครื่องชาร์จ 120 KW จำนวน 2 เครื่อง 2 ช่องชาร์จ พิกัด ชั้น 3

 2.สถานีชาร์จ สันติพรโฮลเซล อุดรธานี ตั้งอยู่โรงโม่หินสากลพัฒนา ตำบล บ้านเลื่อม อำเภอเมืองอุดรธานี อุดรธานี ติดตั้งเครื่องชาร์จ 120 KW จำนวน 2 เครื่อง 2 ช่องชาร์จ
 
3.สถานีชาร์จ เหอลี่ เรสซิเดนซ์ ถนนป่าตัน ซอย 15 ตำบลป่าตัน อำเภอเมือง เชียงใหม่ ติดตั้งเครื่องชาร์จ 120 KW จำนวน 2 เครื่อง 2 ช่องชาร์จ เครื่องชาร์จ AC จำนวน 2 เครื่อง 2 ช่องชาร์จ

 4.สถานีชาร์จ รอยัล ลี เดอะ เทอมินอล ภูเก็ต ตำบลสาคู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ติดตั้งเครื่องชาร์จ 120 KW จำนวน 2 เครื่อง 2 ช่องชาร์จ เครื่องชาร์จ AC จำนวน 2 เครื่อง 2 ช่องชาร์จ
 
5.สถานีชาร์จ สาขาตัวแทนจำหน่าย AION Harmony ปทุมธานี ตำบล ลาดสวาย อำเภอลำลูกกา ปทุมธานี ติดตั้งเครื่องชาร์จ 120 KW จำนวน 2 เครื่อง 2 ช่องชาร์จ

6.สถานีชาร์จ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน โคราช ถ. สุรนารายณ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา นครราชสีมา ติดตั้งเครื่องชาร์จ 120 KW จำนวน 2 เครื่อง 2 ช่องชาร์จ เครื่องชาร์จ AC จำนวน 2 เครื่อง 2 ช่องชาร์จ

เป็นปฏิบัติการรุกธุรกิจสถานีชาร์จ EV อย่างเป็นทางการ หลังจากเปิดตัวโรงงานในไทย เฟสแรก ไปเมื่อ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่นิคมอุตสาหกรรมระยอง จังหวัดระยอง ด้วยเงินลงทุน 2,300 ล้านบาท (64.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) กำลังการผลิต 50,000 คันต่อปี เพื่อหนุนไทยก้าวสู่การเป็นฮับของการผลิตและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค

นอกจากจะเป็นทุนใหญ่จากจีนแล้ว GAC AION ยังได้การส่งเสริมการลงทุนจาก BOI อีกด้วย นั่นเป็นแต้มต่อที่ติดปีกให้สถานีชาร์จรายนี้

เมื่อบวกกับสไตล์การทำธุรกิจของทุนจีน...อย่างที่รู้ๆกัน GAC AION จะเป็นตัว  “เปลี่ยนเกม” ธุรกิจสถานีชาร์จในไทยนับแต่นี้เป็นต้นไป...

ที่มา : เพจ AION THAILAND

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้