X

สกพอ.เยือนมหานครฉงชิ่ง ชวนนักธุรกิจจีนลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในพื้นที่อีอีซี

Last updated: 17 ก.ค. 2567  |  226 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สกพอ.เยือนมหานครฉงชิ่ง ชวนนักธุรกิจจีนลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในพื้นที่อีอีซี

สกพอ. จับมือหอการค้าจีน ชวนนักธุรกิจมหานครฉงชิ่ง ลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ และดิจิทัลในพื้นที่อีอีซี พร้อมจัดสัมมนา EEC Investment Forum และพบปะผู้ประกอบการ หลังประสบความสำเร็จดึงผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ฉางอาน ออโตโมบิล ลงทุนสร้างฐานการผลิตรถ EV ในไทย

 ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี เดินทางไปเยือนและชักชวนการลงทุน ณ มหานครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อสานสัมพันธไมตรีระหว่างอีอีซี กับมหานครฉงชิ่ง โดยได้เข้าเยี่ยมคารวะนางจาง กั๋ว จื้อ (Mrs. Zhang Guozhi) รองนายกเทศมนตรีมหานครฉงชิ่ง รัฐบาลประชาชนนครฉงชิ่ง (Chongqing Municipal People's Government) และได้รับความอนุเคราะห์ประสานงานผ่านนางจาง เซียว เซียว ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจและการค้าประจำสถานทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อสานสัมพันธ์และหารือโอกาสความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างทั้งสองเขตพื้นที่ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่มหานครฉงชิ่งมีความเชี่ยวชาญและมีศักยภาพสูง อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมดิจิทัล เมื่อเร็วๆ นี้


คณะจาก สกพอ.ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายเติ้ง กวง หวาย (Mr. Deng Guanghua) รองนายกเทศมนตรีเขตหยู่จง รัฐบาลเขตหยู่จง มหานครฉงชิ่ง ซึ่งเป็นเขตศูนย์กลางและใจกลางของเทศบาลเมืองฉงชิ่ง และยังเป็นศูนย์กลางทางการเมือง เศรษฐกิจของมหานครฉงชิ่ง โดยเขตหยู่จง เป็นเขตที่มีกองทุนและสถาบันการเงินตั้งอยู่มากที่สุดของมหานครฉงชิ่ง ทั้งสองฝ่ายได้หารือนโยบายรูปแบบการส่งเสริมเมืองการเงินของเขตหยู่จง และความร่วมมือในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับอีอีซี ให้แก่นักลงทุน สถาบันการเงินและกองทุนในเขตหยู่จงให้ได้รู้จักมากยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ สกพอ.ยังได้ร่วมมือกับหอการค้า Western Finance Chamber of Commerce (WFCOC) จัดสัมมนา EEC Investment Forum เชิญผู้แทนบริษัทกว่า 30 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกภายใต้ห้อการค้าฯ เข้าร่วมรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับอีอีซี รวมทั้ง ได้พบปะผู้ประกอบการรายบริษัทที่มีศักยภาพในการลงทุน อาทิ บริษัท Inspur ผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์คลาวด์คอมพิวติ้งรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกและอันดับ 1 ของจีน ที่มีความสนใจมาลงทุนด้าน Data center ในอีอีซี บริษัท Fuchuan Gusheng Machinical & Electrical Company ผู้ผลิตเกียร์และชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยานพาหนะเชิงพาณิชย์มีแผนขยายฐานการผลิตในประเทศไทย บริษัท Chongqing Tsting Auto I - Tech Co. Ltd เป็นบริษัทยานยนต์เชิงพาณิชย์ โดยเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยชิงหวา

มหานครฉงชิ่ง นับเป็นหนึ่งใน 4 นครที่มีความสำคัญที่อยู่ภายใต้การบริหารโดยตรงของรัฐบาลกลาง ซึ่งนอกจาก ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเทียนจิน และเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมและการค้าในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งนครฉงชิ่งเป็นฐานการผลิตรถยนต์แบรนด์จีน รถยนต์สัญชาติยุโรป และจักรยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจีนและเป็นฐานการผลิตคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่มีปริมาณการผลิต 1 ใน 3 ของโลก ทั้งนี้ นักลงทุนจากฉงชิ่งที่เข้าไปลงทุนในอีอีซี มีผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอย่างบริษัท อาทิ ฉางอาน ออโตโมบิล (Changan Automobile) ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ที่ชื่อ ดีพอล (Deepal) จำหน่ายในไทย โดยฉางอันได้ลงทุนสร้างฐานการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ มูลค่าลงทุน 1,760 ล้านหยวนในนิคมอุตสาหกรรม WHA ESIE4 จังหวัดระยอง ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตได้ในปี ค.ศ. 2025

ที่มา :สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้