X

ทูตญี่ปุ่น เข้าพบ บีโอไอ หารือขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์สู่พลังงานใหม่ BEV และ Hybrid EV

Last updated: 21 เม.ย 2567  |  259 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทูตญี่ปุ่น เข้าพบ บีโอไอ หารือขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์สู่พลังงานใหม่ BEV และ Hybrid EV

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พร้อมด้วย นายสุทธิเกตติ์ ทัดพิทักษ์กุล รองเลขาธิการบีโอไอ และนางสาวฐนิตา ศิริทรัพย์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ให้การต้อนรับ H.E. Mr. OTAKA Masato เอกอัครราชญี่ปุ่นประจำประเทศไทยและคณะ เนื่องในโอกาสที่ท่านทูตเข้ารับตำแหน่งในประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567
 
ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นและตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะความร่วมมือในฐานะพันธมิตรด้านการลงทุนของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ได้ร่วมหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นในภาพรวม และการขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์สู่ยานยนต์พลังงานใหม่ เช่น BEV และ Hybrid EV เป็นต้น รวมถึงการรักษาและพัฒนาซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มีความยั่งยืนและสามารถปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว


บีโอไอได้เน้นย้ำถึงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับนักลงทุนญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้เลือกเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก ๆ หลังจากเข้ารับตำแหน่ง เพื่อหารือกับนักลงทุนรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่สำคัญจำนวนมากในเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา รวมถึงได้รับข้อสังเกตรวมถึงข้อหารือต่างๆ และมอบหมายให้บีโอไอเป็นตัวกลางในการประสานงานหน่วยงานต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาและสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มีความยั่งยืนและแข่งขันได้ในอนาคต


นอกจากนี้ ยังได้หารือเกี่ยวกับแผนการเดินทางพบนักลงทุนญี่ปุ่นอีกครั้งในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 เพื่อประสานงานกิจกรรมชักจูงการลงทุน ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในอนาคตระหว่างนักธุรกิจทั้งสองประเทศอีกด้วย


ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้