X

เปิดสเป็คปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ Isuzu D-max EV Concept ติดฉนวนป้องกันน้ำเข้าแบตเตอรี่ มีการ์ดกันกระแทกใต้ท้องรถหน้าจรดหลัง!

Last updated: 20 มี.ค. 2567  |  955 จำนวนผู้เข้าชม  | 

isuzu EV

ปฏิบัติการเปิดตัวรถปิกอัพ EV ต้นแบบ Isuzu D-max EV Concept ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าครั้งนี้...ไม่ธรรมดา!

อีซูซุเปิดหน้าลุยตลาดปิกอัพ BEV ใช้แบตเตอรี่ 100% เต็มๆตัว แถมควงเวอร์ชั่น HEV สไตล์ “ไมลด์ ไฮบริด” มาคู่กัน ตามนโยบายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนด้วยโซลูชั่นที่หลากหลาย ที่อีซูซุมีแนวคิดที่จะตอบสนองความต้องการที่แตกต่างหลากรสนิยมและความต้องการในการใช้งาน



งานนี้...เลือกจังหวะเปิดตัวได้อย่างเหมาะเหม็ง เอามันก่อนถึงงานใหญ่อย่างมอเตอร์โชว์ไม่กี่วัน เป็นชอตที่ชิงจังหวะยึดพื้นที่ข่าวค่ายเดียวโดดๆ ชนิดค่ายอื่นพลิกตำราไม่ทัน ปล่อยให้ซามูไรรายนี้ปล่อยเพลงดาบสุดเซอร์ไพรซ์เก็บแต้มต่อในฐานะค่ายรถปิกอัพค่ายแรกที่ประกาศลุยตลาดกระบะ EV จริงๆจังๆไม่อ้อมค้อม



พร้อมๆกันนี้อีซูซุก็ประกาศหนุนไทยให้เป็นฮับผลิตรถปิกอัพไฟฟ้าส่งออกไปยุโรปและอาเซียนโดยใช้โรงงานที่สำโรงปั๊มออกมา ประเทศแรกที่จะส่งไปขายคือ นอร์เวย์ ในปี 2568 จากนั้นข้ามเกาะไปเปิดตัวในสหราชอาณาจักร ตามด้วยออสเตรเลีย และไทยเป็นคิวถัดไป โดยขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดและความพร้อมในการขยายสถานีชาร์จรถไฟฟ้าให้กระจายตัวทั่วถึง


ทีนี้ก็เข้าเป้าซักที...มาดูสเป็คเจ้าปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ “อีซูซุ ดีแมคซ์” (Isuzu D-Max EV Concept) ตัวท็อป รุ่นไฟฟ้า 100% (BEV) เปิดเกมเบาๆด้วยขุมพลังมอเตอร์แฝดขนาด 130 กิโลวัตต์ (174 แรงม้า) แรงบิดรวม 325 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับเฟืองท้าย “eAxle” ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ทำความเร็วสูงสุดมากกว่า 130 กิโลเมตร/ ชั่วโมง



ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 66.9 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Full-time วิ่งได้ระยะทางไกลสุด 300 กม.ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง



Isuzu D-Max EV Concept เป็นรถปิกอัพ 4 ประตู ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับรถปิกอัพเครื่องยนต์ดีเซล ชุดมอเตอร์คู่และเฟืองท้ายภายใต้ “eAxle” ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ทำงานร่วมกันทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ผสานกับช่วงล่างด้านหลังใหม่แบบ De-Dion ให้การขับขี่ทั้งความนุ่มนวล และความสามารถในการบรรทุกแบบรถปิกอัพขนาด 1 ตัน



จุดเด่นของปิกอัพอีวีคันนี้คือใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง  2  ตัว ที่มีแรงบิดรวมกัน 325 นิวตัน-เมตร และมีการออกแบบโครงและตัวถังที่แข็งแกร่งช่วยเพิ่มความสามารถในการลากจูง



เมื่อถูกยิงคำถามว่า รถได้ถูกออกแบบมาเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนโคตร พอถึงหน้าฝนก็ต้องลุยน้ำรอระบาย อย่างในเมืองไทย...จะไหวหรือเปล่า แบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ท้องรถจะรอดไหม? วิศวกรของอีซูซุก็ยิงคำตอบสวนทันควันว่า ไม่ต้องห่วง เพราะมีการติดตั้งฉนวนป้องกันน้ำเข้าแบตเตอรี่ แถมยังมีการติดตั้งการ์ดกันกระแทกใต้ท้องรถแทบจะหน้าจรดหลัง กันท้องครูดหลังเต่า หรือกระแทกกระทั้นเวลาเจอหลุมเจอบ่อบนถนนได้เป็นอย่างดี...

นั่นเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ทางอีซูซุให้มา ตัวรถอยู่ในช่วงของการพัฒนาและสำรวจตลาด แต่ตัวรถต้นแบบกับเวอร์ชั่นที่ขายจริงจะไม่แตกต่างกันมากนัก...

โปรดติดตามตอนต่อไป...



ข้อมูลทางเทคนิครถปิกอัพไฟฟ้าต้นแบบ “อีซูซุ ดีแมคซ์” (Isuzu D-Max EV Concept)

  • ระบบขับเคลื่อน : ขับเคลื่อน 4 ล้อ Full-time
  • กำลังรวมสูงสุด : 130 กิโลวัตต์
  • ระบบขับเคลื่อน eAxle ด้านหน้า : กำลังสูงสุด 40 กิโลวัตต์ , แรงบิดสูงสุด 108 นิวตัน-เมตร
  • ระบบขับเคลื่อน eAxle ด้านหลัง : กำลังสูงสุด 90 กิโลวัตต์ , แรงบิดสูงสุด 217 นิวตัน-เมตร
  • แรงบิดรวมสูงสุด : 325 นิวตัน-เมตร
  • ความเร็วสูงสุด : มากกว่า 130 กิโลเมตร/ ชั่วโมง
  • ความสามารถในการลากจูง : 3.5 ตัน
  • น้ำหนักบรรทุกสูงสุด :  1 ตัน



 


รถปิกอัพ “อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮ-แลนเดอร์ ไมลด์ไฮบริด MHEV”

รถปิกอัพ “อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮ-แลนเดอร์ ไมลด์ไฮบริด MHEV” 4 ประตู เป็นระบบการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยการติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 48 โวลต์ ทำหน้าที่เสริมกำลังขับเคลื่อนให้กับเครื่องยนต์ 1.9 Ddi Blue Power เพื่อลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงออกตัว รวมถึงช่วยลดการสั่นสะเทือนในจังหวะสตาร์ทเครื่องยนต์ และช่วยลด CO2



“อีซูซุ ดีแมคซ์  ไฮ-แลนเดอร์ MHEV” คันนี้เป็นรถทดลองประกอบเพื่อเป็นหนึ่งในทางเลือกให้กับลูกค้าในการลด CO2  รถประเภทนี้อาจจะเหมาะกับความต้องการของลูกค้าบางกลุ่ม

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้